Phạt 4 cá nhân vụ khách đi Myanmar lên nhầm máy bay tới Singapore

Cảng vụ Hàng không miền Nam vừa ra quyết định xử phạt 4 cá nhân liên quan đến sự cố khách đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Myanmar nhưng lên nhầm máy bay tới Singapore.
(Ảnh minh họa: Hoàng Hải/TTXVN)

Cảng vụ Hàng không miền Nam vừa ra quyết định xử phạt 4 cá nhân liên quan đến sự cố khách đi từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Myanmar nhưng lên nhầm máy bay tới Singapore.

Vụ việc đã tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, nguyên nhân do lỗi của các cá nhân.

Ngày 20/2, tổ bay VN651 của Vietnam Airlines hành trình Thành phố Hồ Chí Minh đi Singapore phát hiện có 1 hành khách nước ngoài không phải hành khách của chuyến bay.

Sau khi nhận được thông báo của tổ bay, đại diện hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất xác định hành khách này đi chuyến bay VN943, hành trình Thành phố Hồ Chí Minh đi Yangon-Myanmar.

Hãng đã đưa hành khách về đúng chuyến bay VN943. Sự việc khiến chuyến bay VN651 cất cánh chậm 17 phút và chuyến bay VN943 cất cánh chậm 27 phút.

Ngay sau khi để xảy ra vụ việc trên, Cục Hàng không Việt Nam đã giao Cảng vụ Hàng không miền Nam thành lập tổ điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình kiểm soát hệ thống đọc thẻ lên tàu bay Sabre bị trục trặc 4 phút, nhân viên hàng không phải thực hiện kiểm tra thủ công, quá trình thao tác, nhân viên hàng không đã để xảy ra sai sót dẫn đến nhầm lẫn như trên.

Trên cơ sở điều tra, xác minh trên cho thấy, vụ việc đã tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lỗi của các cá nhân không thực hiện đúng quy trình thực hiện công việc. Ngoài ra, còn có trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.

Căn cứ quy định hiện hành, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 3 nhân viên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Tân Sơn Nhất (VIAGS TSN) và tiếp viên trưởng chuyến bay VN651 với mức xử phạt là 4.000.000 đồng/người.

Ngoài ra, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng yêu cầu VIAGS - Tân Sơn Nhất, Đại diện Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất (TOC), Đoàn tiếp viên và Đoàn bay 919 - Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm nghiêm túc vụ việc nêu trên và rà soát, tu chỉnh các quy trình, quy định trong quá trình phục vụ hành khách nhằm tránh trường hợp tương tự nêu trên xảy ra; báo cáo kết quả về Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Nam theo quy định./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục