Cục Hàng không Việt Nam vừa có Tờ trình lên Bộ Giao thông Vận tải về việc xin phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050” trong đó phía Chính phủ Pháp viện trợ phần lớn số tiền lập quy hoạch.
Dự án thực hiện trong thời gian 12 tháng với tổng số kinh phí 1,48 triệu USD (khoảng 34,7 tỷ đồng). Trong đó, Chính phủ Pháp cấp số vốn viện trợ không hoàn lại là 1,31 triệu USD (khoảng 30,8 tỷ đồng). Vốn đối ứng phía Việt Nam được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước cho Cục Hàng không là 1,2 tỷ đồng và hiện vật tương đương 2,4 tỷ đồng.
[Bộ trưởng GTVT: Không làm quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ ‘vỡ trận’]
Mục tiêu của dự án là nghiên cứu rà soát, lập phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Nội Bài tầm nhìn đến năm 2050, công suất của cảng dự kiến đạt 80-100 triệu khách/năm đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không.
Tại quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 nêu rõ, theo Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng đạt 20-25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, Cảng hàng không này có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên hiện nay, Cảng hàng không Nội Bài có công suất hạ tầng hiện hữu khoảng 21 triệu hành khách (với 2 đường cất hạ cánh song song cách nhau 250m) nhưng thực tế khai thác năm 2017 đã đạt gần 24 triệu hành khách, gây áp lực tại các nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông đối nội và đối ngoại.
Tại buổi kiểm tra hoạt động khai thác, bảo đảm an toàn bay tại Cảng hàng không Nội Bài ngày 12/10 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không sử dụng nguồn ODA của Pháp để rà soát quy hoạch cũ, đề xuất phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết sân bay Nội Bài.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Hàng không và các đơn vị liên quan phải triển khai nhanh, khoa học, bài bản, khách quan, thực hiện xong công tác chuẩn bị trong tháng 6/2019 để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt, trên cơ sở đó huy động nguồn lực để có thể triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2030.
Trước đó, ngày 6/8, Đại sứ quán Pháp đã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam và khẳng định “đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam về khoản viện trợ không hoàn lại đã khiến phía Pháp quan tâm và đồng ý về mặt nguyên tắc.”
Tuy nhiên, phía Pháp đang đợi cơ quan chức năng Việt Nam gửi cho công ty ADPi (Công ty tư vấn của Pháp) Công văn chính thức xác nhận thống nhất với đề xuất dự án của ADPi và chi tiết về giá trị, phần đóng góp phía Việt Nam.
[Cần nghiên cứu sớm nâng cấp, mở rộng sân bay Nội Bài]
Về những điều kiện ràng buộc với khoản viện trợ không hoàn lại, Công văn của Đại sứ quán Pháp nêu rõ: “Phía Pháp không có quy định đối với khoản viện trợ không hoàn lại này, miễn là các cơ quan phía Việt Nam phát huy được giá trị và sử dụng hiệu quả dự án.”
Phía Pháp dự kiến sẽ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Cục Hàng không Việt Nam và Công ty ADPi vào tháng 11/2018.
Được biết, tại buổi làm việc hồi tháng Tư vừa qua, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn chỉnh quy hoạch giao thông và tổ chức cắm mốc giới quy hoạch, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Trên cơ sở đó, Hà Nội sẽ báo cáo Thủ tướng cho phép triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch./.