Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, chiều 3/12 tại thành phố Lyon miền nam nước Pháp, Bộ trưởng Giao thông hai nước Pháp và Italy đã ký Hiệp định Thực hiện dự án xây dựng đường đường hầm cao tốc nối Lyon và Turin với tổng số vốn đầu tư 8,5 tỷ euro.
Chứng kiến lễ ký có Tổng thống Pháp F.Hollande, Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Italy Mario Monti.
Lễ ký hiệp định hợp tác Pháp-Italy được thực hiện trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Pháp-Italy khai mạc sáng 3/12 tại thành phố Lyon.
Đây là sự tiếp nối ý tưởng của dự án được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh hai nước diễn ra năm 1991. Trục giao thông này dự định sẽ được đưa vào sử dụng năm 2025, nhưng đã bị đẩy lùi đến năm 2028-2029.
Theo ý tưởng của các nhà thiết kế, khi con đường này được đưa vào sử dụng thời gian đi từ Paris (Pháp) đến Milan (Italy), chỉ mất 4 tiếng thay vì 7 giờ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và việc lưu thông của hàng triệu ôtô và xe tải chở hàng mỗi năm.
Dự kiến, trong tổng số vốn đầu tư 8,5 tỷ euro, Italy sẽ chi 2,9 tỷ euro và Pháp chi 2,2 tỷ euro; số còn lại khoảng 40% theo nguyên tắc sẽ do ngân sách châu Âu đảm nhiệm. Tuy nhiên vẫn chưa có quyết định chính xác trong việc phân chia số vố đầu tư này.
Ngoài ra các nhà lãnh đạo Pháp và Italy còn ký 5 hiệp định hợp tác hai bên khác liên quan đến các lĩnh cảnh sát, quốc phòng trong Liên minh châu Âu (EU), chính sách nông nghiệp chung, giáo dục đại học và nghiên cứu đồng thời bàn bạc việc sửa đổi dự án xây dựng đường hầm (tunnel-métro Fréjus) nối Pháp và châu Âu.
François Hollande và Mario Monti trao đổi và đi đến thống nhất một số ý kiến về một số vấn đề hợp tác khác, như giám sát ngân hàng, chủ đề sẽ được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng châu Âu ngày 13-14/12 tới, cơ chế điều hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đối với các ngân hàng châu Âu gặp khó khăn./.
Chứng kiến lễ ký có Tổng thống Pháp F.Hollande, Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Italy Mario Monti.
Lễ ký hiệp định hợp tác Pháp-Italy được thực hiện trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Pháp-Italy khai mạc sáng 3/12 tại thành phố Lyon.
Đây là sự tiếp nối ý tưởng của dự án được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh hai nước diễn ra năm 1991. Trục giao thông này dự định sẽ được đưa vào sử dụng năm 2025, nhưng đã bị đẩy lùi đến năm 2028-2029.
Theo ý tưởng của các nhà thiết kế, khi con đường này được đưa vào sử dụng thời gian đi từ Paris (Pháp) đến Milan (Italy), chỉ mất 4 tiếng thay vì 7 giờ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch và việc lưu thông của hàng triệu ôtô và xe tải chở hàng mỗi năm.
Dự kiến, trong tổng số vốn đầu tư 8,5 tỷ euro, Italy sẽ chi 2,9 tỷ euro và Pháp chi 2,2 tỷ euro; số còn lại khoảng 40% theo nguyên tắc sẽ do ngân sách châu Âu đảm nhiệm. Tuy nhiên vẫn chưa có quyết định chính xác trong việc phân chia số vố đầu tư này.
Ngoài ra các nhà lãnh đạo Pháp và Italy còn ký 5 hiệp định hợp tác hai bên khác liên quan đến các lĩnh cảnh sát, quốc phòng trong Liên minh châu Âu (EU), chính sách nông nghiệp chung, giáo dục đại học và nghiên cứu đồng thời bàn bạc việc sửa đổi dự án xây dựng đường hầm (tunnel-métro Fréjus) nối Pháp và châu Âu.
François Hollande và Mario Monti trao đổi và đi đến thống nhất một số ý kiến về một số vấn đề hợp tác khác, như giám sát ngân hàng, chủ đề sẽ được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng châu Âu ngày 13-14/12 tới, cơ chế điều hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đối với các ngân hàng châu Âu gặp khó khăn./.
Lê Hà/Paris (Vietnam+)