'Phao cứu sinh' cho ngành du lịch Malaysia và các nước khác

"Du lịch cầu hàng không" hiện nay đang được thảo luận sôi nổi trên khắp thế giới và nhiều nước đang xem xét áp dụng hình thức này để khôi phục ngành du lịch bị tổn thất nặng nề vì COVID-19.
'Phao cứu sinh' cho ngành du lịch Malaysia và các nước khác ảnh 1Một con phố ở Penang, Malaysia. (Nguồn: gody.vn)

Tờ New Straits Times vừa đăng bài viết của tác giả Zaidi Isham Ismail bàn về triển vọng khôi phục ngành du lịch của Malaysia trong điều kiện COVID-19.

Đáng chú ý, tác giả cho rằng Malaysia có thể áp dụng hình thức du lịch “cầu hàng không” với các nước ASEAN như Singapore, Việt Nam và Thái Lan trong thời gian tới.

Tác giả cho rằng “du lịch cầu hàng không” là một khái niệm mới về hình thức du lịch an toàn, có kiểm soát, được thực hiện giữa hai điểm đến nhất định.

Hai điểm đến có thể là hai địa phương trong cùng một quốc gia hoặc giữa hai quốc gia, miễn là những điểm đến này phải được công nhận là “vùng xanh” (an toàn) về COVID-19 và sẵn sàng đón nhận du khách.

Tác giả nhấn mạnh du lịch cầu hàng không hiện nay đang được thảo luận sôi nổi trên khắp thế giới và nhiều nước đang xem xét áp dụng hình thức này để khôi phục ngành du lịch bị tổn thất nặng nề vì COVID-19.

Nhiều cặp “điểm đến” đang dẫn đầu xu hướng này, như Australia và New Zealand, Hàn Quốc và 10 địa phương của Trung Quốc, hay ba nước vùng Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania.

Đối với Malaysia, tác giả cho hay cách tiếp cận “từng bước và so le” là một phương án có thể áp dụng giữa các bang được tuyên bố là “vùng xanh” về COVID-19.

Trước mắt, mô hình này có thể được áp dụng giữa các điểm đến tại bang Penang để thí điểm, sau đó sẽ nhân rộng ra giữa các bang với nhau.

Về du lịch quốc tế, tác giả cho rằng trước mắt Malaysia có thể áp dụng mô hình du lịch cầu hàng không với Singapore, điểm đến gần nhất của nước này.

Theo tác giả, mặc dù tình  hình COVID-19 tại Đảo quốc sư tử vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, song trên thực tế, số ca nhiễm bệnh mới hiện nay chỉ liên quan đến công nhân người nước ngoài, trong khi dân số Singapore thì gần như là không còn ca nào.

Ngành du lịch Malaysia nên sớm thảo luận vấn đề này với nước láng giềng này.

[Ảnh hưởng COVID-19, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm gần 50%]

Tiếp theo, mô hình này có thể được mở rộng sang các nước ASEAN khác, trước hết là Việt Nam và Thái Lan, những quốc gia đang tiến gần đến việc trở thành “vùng xanh” về COVID-19.

Để mô hình du lịch mới mẻ này hoạt động, theo tác giả, sự tin tưởng giữa các nước với nhau đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, việc áp dụng mô hình cũng đòi hỏi sự phối hợp, hợp tác giữa hàng loạt cơ quan khác nhau tại mỗi nước, như y tế, nhập cảnh, hải quan, hàng không bên cạnh ngành du lịch.

Đặc biệt, các du khách cần phải trung thực trong việc khai báo tình trạng y tế, nghiêm túc thực hiện các quy định về giữ khoảng cách xã hội, vệ sinh cũng như việc đeo khẩu trang.

Trong khi đó, các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng (resort)….cần phát triển và chia sẻ các bộ Thủ tục Hoạt động Tiêu chuẩn (SOP) với nhau, thống nhất và làm cơ sở để phối hợp trong đón tiếp du khách.

Tác giả cho rằng trong khi triển vọng về loại vắc-xin hay thuốc đặc trị chống COVID-19 vẫn còn chưa thực sự rõ rệt, hình thức du lịch cầu hàng không có thể là cứu cánh cho ngành du lịch Malaysia cũng như các quốc gia khác./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục