Kết quả kiểm tra chất lượng tàu lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long cho biết có 135 trong số 151 tàu đang hoạt động tại đây có đủ điều kiện kinh doanh lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long.
Đây là đợt tổng rà soát, kiểm tra chất lượng tàu lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long do Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ninh thực hiện ngay sau vụ đắm tàu du lịch Trường Hải 06 QN 5198 cướp đi sinh mạng 12 du khách, xảy ra tại khu vực đảo Ti Tốp ngày 17/2.
16 tàu còn lại đang được đưa đi kiểm tra theo định kỳ. Tổng số 151 tàu hiện đang hoạt động này do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cấp giấy phép.
Qua kiểm tra, 100% số tàu đảm bảo đầy đủ về thủ tục, hồ sơ theo quy định. Hầu hết phương tiện đều đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật của các thông số chính như vỏ kín nước, kết cấu cứng, máy chính, các hệ thống an toàn...
Tuy nhiên, một số phương tiện do không thường xuyên kiểm tra về tình trạng kỹ thuật nên vẫn còn một số tồn tại như 37 tàu xử lý các vách chắn thủy chưa đảm bảo kín nước theo quy phạm; 41 tàu hệ thống bơm cứu đắm, cứu hỏa hoạt động không đảm bảo về công suất, lưu lượng, cột áp hoặc yêu cầu về hệ thống van, ống dẫn; 18 tàu tự ý đấu thêm các dây dẫn điện, bóng điện trong khu vực hầm máy, dây điện không được bọc trong ống nhựa, không đảm bảo theo yêu cầu trong môi trường, dễ xảy ra cháy, nổ...
Các tàu đều đã định biên đủ số thuyền viên, 100% số thuyền viên có đủ các bằng cấp chuyên môn về vận hành phương tiện thủy nội địa phù hợp theo quy định.
Tuy nhiên, vẫn còn 59 thuyền viên làm việc trên 10 tàu thuộc 9 doanh nghiệp thiếu Giấy chứng nhận huấn luyện về nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy; 24 nhân viên phục vụ trên 12 tàu thuộc 10 doanh nghiệp thiếu Giấy chứng nhận nghiệp vụ du lịch theo quy định.
Nhằm siết chặt quản lý, khai thác tàu du lịch lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các phương tiện khắc phục ngay các tồn tại theo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó, tập trung xử lý đảm bảo hoạt động của các hệ thống kỹ thuật an toàn của tàu, đặc biệt các vách chắn thủy giữa buồng máy và các khoang tàu.
Đề nghị áp dụng quy định tiêu chuẩn tuổi tàu (từ 5-7 năm) được phép hoạt động kinh doanh dịch vụ cho khách thuê phòng lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long; Xây dựng những hướng dẫn cho khách du lịch về sử dụng dịch vụ, các trang thiết bị an toàn và cách xử lý các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên tàu thông qua việc phát các hình ảnh minh họa hoặc hướng dẫn trực tiếp qua màn hình trên tàu.
Đối với chất lượng thuyền viên, quy định thuyền trưởng ít nhất phải có bằng thuyền trưởng hạng 2 trở lên hoặc có bằng thuyền trưởng hạng 3, có thâm niên công tác tối thiểu ba năm./.
Đây là đợt tổng rà soát, kiểm tra chất lượng tàu lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long do Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ninh thực hiện ngay sau vụ đắm tàu du lịch Trường Hải 06 QN 5198 cướp đi sinh mạng 12 du khách, xảy ra tại khu vực đảo Ti Tốp ngày 17/2.
16 tàu còn lại đang được đưa đi kiểm tra theo định kỳ. Tổng số 151 tàu hiện đang hoạt động này do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cấp giấy phép.
Qua kiểm tra, 100% số tàu đảm bảo đầy đủ về thủ tục, hồ sơ theo quy định. Hầu hết phương tiện đều đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật của các thông số chính như vỏ kín nước, kết cấu cứng, máy chính, các hệ thống an toàn...
Tuy nhiên, một số phương tiện do không thường xuyên kiểm tra về tình trạng kỹ thuật nên vẫn còn một số tồn tại như 37 tàu xử lý các vách chắn thủy chưa đảm bảo kín nước theo quy phạm; 41 tàu hệ thống bơm cứu đắm, cứu hỏa hoạt động không đảm bảo về công suất, lưu lượng, cột áp hoặc yêu cầu về hệ thống van, ống dẫn; 18 tàu tự ý đấu thêm các dây dẫn điện, bóng điện trong khu vực hầm máy, dây điện không được bọc trong ống nhựa, không đảm bảo theo yêu cầu trong môi trường, dễ xảy ra cháy, nổ...
Các tàu đều đã định biên đủ số thuyền viên, 100% số thuyền viên có đủ các bằng cấp chuyên môn về vận hành phương tiện thủy nội địa phù hợp theo quy định.
Tuy nhiên, vẫn còn 59 thuyền viên làm việc trên 10 tàu thuộc 9 doanh nghiệp thiếu Giấy chứng nhận huấn luyện về nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy; 24 nhân viên phục vụ trên 12 tàu thuộc 10 doanh nghiệp thiếu Giấy chứng nhận nghiệp vụ du lịch theo quy định.
Nhằm siết chặt quản lý, khai thác tàu du lịch lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các phương tiện khắc phục ngay các tồn tại theo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó, tập trung xử lý đảm bảo hoạt động của các hệ thống kỹ thuật an toàn của tàu, đặc biệt các vách chắn thủy giữa buồng máy và các khoang tàu.
Đề nghị áp dụng quy định tiêu chuẩn tuổi tàu (từ 5-7 năm) được phép hoạt động kinh doanh dịch vụ cho khách thuê phòng lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long; Xây dựng những hướng dẫn cho khách du lịch về sử dụng dịch vụ, các trang thiết bị an toàn và cách xử lý các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên tàu thông qua việc phát các hình ảnh minh họa hoặc hướng dẫn trực tiếp qua màn hình trên tàu.
Đối với chất lượng thuyền viên, quy định thuyền trưởng ít nhất phải có bằng thuyền trưởng hạng 2 trở lên hoặc có bằng thuyền trưởng hạng 3, có thâm niên công tác tối thiểu ba năm./.
Đoàn Minh Huệ (TTXVN/Vietnam+)