Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2-chủ đầu tư Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc cho biết dự án này không thể về đích như kế hoạch đề ra vào năm nay.
Theo ông Thắng, đến nay, sản lượng thi công dự án mới đạt hơn 39%, chậm tới 18% so với kế hoạch và không thể hoàn thành toàn bộ trong năm 2024 như lộ trình được duyệt.
“Mặt bằng là nguyên nhân chính dẫn tới sự chậm trễ nêu trên bởi diện tích mặt bằng được bàn giao toàn dự án đạt khoảng 81%. Đặc biệt, tại 4 gói thầu (XL01, XL03, XL07, XL11), mặt bằng bàn giao cho các gói thầu này mới đạt khoảng 40%, ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thi công của nhà thầu,” ông Thắng lý giải.
Để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung thêm 649 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp, rà soát để trình Chính phủ xem xét phân bổ.
“Khi có nguồn vốn bổ sung, ban sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng còn lại," ông Thắng nói.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án 2 phối hợp với địa phương, chủ động làm việc với chủ quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật hạ tầng kỹ thuật để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại.
Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc tăng gần 700 tỷ đồng vốn đầu tư
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 200km đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư.
“Chủ đầu tư cũng cần tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát tiến độ thi công đối với từng gói thầu trên cơ sở mặt bằng đã được bàn giao để điều chỉnh (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo hoàn thành theo tiến độ của hợp đồng đã ký kết; rà soát các mũi thi công và yêu cầu các nhà thầu khẩn trương bố trí đầy đủ nguồn lực hoàn thành các đoạn tuyến đã có mặt bằng," đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.
Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc, bàn giao mặt bằng các đoạn còn lại trong tháng 10/2024; có giải pháp đẩy nhanh, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025, sớm đưa tuyến đường vào khai thác sử dụng nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường kết nối các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Yên Bái với tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai./.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Dự án gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 200km, trong đó tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài-Lào Cai (qua 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu) với chiều dài khoảng 147km; tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài-Lào Cai (qua tỉnh Yên Bái) với chiều dài khoảng 53km.
Dự án này được khởi công từ tháng 12/2021 với tổng mức đầu tư hơn 5.370 tỷ đồng, tương đương 236,673 triệu USD gồm: 188,363 triệu USD vốn vay ADB; 4,481 triệu USD vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia và 43,829 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai.