Trong năm 2019, các đơn vị sẽ phấn đấu để dự án tuyến metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Suối Tiên) đạt khối lượng toàn dự án khoảng 80%.
Ngoài ra, quý 1/2019 đầu máy, toa xe của đoàn tàu đầu tiên dự kiến cũng sẽ được vận chuyển về Việt Nam. Đây là nội dung được nêu ra tại buổi làm việc giữa Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) với đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), các nhà thầu thi công để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án, diễn ra chiều 25/1.
Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 (MAUR), tổng lũy kế tiến độ dự án theo kế hoạch là 65% nhưng cuối năm 2018 chỉ đạt được 62%. Trong đó, gói thầu 1a lũy kế đạt 54,5%, gói thầu 1b đạt 71%, gói thầu số 2 đạt 79%, gói thầu số 3 đạt 41%.
[Dự án metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên: Đằng sau những ''lình xình'']
Nguyên nhân của việc chậm trễ này là do chậm thanh toán, ảnh hưởng tiềm lực kinh tế của nhà thầu. Trong khi đó, Ban Quản lý trong quá trình giải quyết công việc, thay đổi trong văn bản quy phạm pháp luật, nhiều vấn đề chưa được giải quyết nhanh. Do vậy, mục tiêu năm 2019 phải phấn đấu khối lượng toàn dự án đạt được khoảng 80%, cụ thể các gói thầu 1a, 1b, 2, 3 lũy kế lần lượt đạt 81%, 88%, 90%, 57%.
Tại buổi làm việc, một số nhà thầu kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh sớm thẩm định thiết kế một số hạng mục để thi công kịp tiến độ. Đại diện các nhà thầu cũng đã nêu lên nhiều ý kiến như nhiều gói thầu hiện vẫn chưa được thanh toán tiền dẫn đến khó khăn, có gói thầu đã bị chậm đến hơn nửa năm; chi phí bảo dưỡng, phát sinh bởi nhiều thiết bị nhập qua nhưng chưa được lắp đặt nên phải bảo dưỡng.
Ông Kota Murakami, đại diện JICA, cho rằng tuyến metro số 1 là dự án trọng điểm, là tuyến metro đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh nên các bên cần phải giải quyết nhanh chóng các vướng mắc, thúc đẩy nhanh việc thanh toán. JICA ghi nhận những nỗ lực của MAUR trong việc tạm ứng tiền cho các nhà thầu trong thời gian qua.
Về vấn đề nhà thầu nêu ra, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Tám cho biết Sở luôn muốn công trình được thực hiện nhanh, an toàn và chất lượng. Tuy nhiên, Sở không phải là đơn vị duy nhất thẩm định mà còn nhiều sở, ngành liên quan. Thời gian tới sẽ phối hợp tốt hơn với các đơn vị và có giải pháp để thẩm định sớm hơn. Những vấn đề vượt thẩm quyền của mình, MAUR cần sớm báo cáo lên Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân Thành phố để giải quyết đúng quy trình, thủ tục.
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý Đường sắt Đô thị, cho biết hiện dự án đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là điều chỉnh dự án liên quan đến pháp lý. Trong khi đó, kết quả thanh tra, kiểm toán của Thanh tra Thành phố và Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra nhiều vấn đề nên đang thực hiện xử lý; nhiều nội dung liên quan đã tác động, dẫn đến giải ngân cho các gói thầu bị chậm. Dù vậy, trên công trường, các kỹ sư, công nhân đã rất nỗ lực đẩy nhanh công việc.
Cũng theo ông Bùi Xuân Cường, quan điểm của MAUR là nhanh chóng tháo gỡ mọi vấn đề, kể cả nguồn vốn để thực hiện dự án. Hiện nhiều nội dung vượt quá thẩm quyền của chủ đầu tư, nhiều mốc thanh toán hiện vẫn vướng về pháp lý, đang thực hiện hoàn tất các hồ sơ.
Ban Quản lý đang xin tạm ứng kinh phí năm 2019 để chi trả cho các nhà thầu và sau Tết Nguyên đán sẽ tăng tốc, nhanh chóng hoàn tất các thủ tục pháp lý để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Quan trọng nhất là tiến độ tổng thể của toàn dự án và từ đó điều phối tiến độ của từng gói thầu./.