Cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đã bùng nổ và được dự báo sẽ càn quét lĩnh vực công nghệ cũng như thống trị Triển lãm Thương mại Điện tử Tiêu dùng CES 2024 tại Las Vegas (Mỹ).
Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng sẽ phải chờ thêm 1 năm nữa để các phát minh ứng dụng AI thực sự chín muồi.
Tại CES 2024, nhiều doanh nghiệp đã ra mắt các phát minh mới ứng dụng AI. Ví dụ, một công ty đặt mục tiêu ứng dụng AI để nướng thịt chuyên nghiệp hơn, trong khi công ty khác lại biến AI trở thành người bạn chơi với thú cưng trong gia đình. Một mẫu găng tay ứng dụng máy học để biến đổi con người thành những chiến binh tài năng hơn cũng đã được giới thiệu...
Hãng Mojie của Trung Quốc "trình làng" kính thực tế tăng cường được làm từ ống kính bằng nhựa kết nối với điện thoại thông minh. Mẫu kính này cung cấp cho người dùng tùy chọn để họ có thể kích hoạt ChatGPT thông qua nút nhấn trên khung kính, sau đó các dữ liệu phản hồi sẽ được hiển thị trong tầm nhìn của họ.
Công ty Khởi nghiệp AI Rabbit ra mắt một tiện ích độc lập có tên là "R1," hoạt động tương tự các trợ lý giọng nói do Amazon.com và Google phát triển. Theo công ty này, thiết bị R1 sử dụng "mô hình hành động lớn" để kiểm soát các ứng dụng. AI Rabbit đã bán được 10.000 thiết bị R1 chỉ trong 1 ngày.
Thế nhưng, giới chuyên gia cho rằng quãng thời gian chỉ 1 năm sau khi công cụ trò chuyện (chatbot) ChatGPT ra mắt (vào cuối năm 2022) là không đủ để các công ty chuyển đổi sự phấn khích của họ đối với mô hình ngôn ngữ lớn thành các dạng tiện ích cụ thể.
Ông Jay Goldberg - Giám đốc điều hành của Công ty Tư vấn D2D Advisory - nhận định: “Chúng ta vẫn đang cố gắng hoàn thành mọi việc. Bạn cần silicon và phần mềm và chỉ mới 1 năm kể từ ChatGPT ra mắt - hiện mọi người vẫn đang tham gia (các nỗ lực phát triển AI)."
Màn trình diễn mờ nhạt của nhiều thiết bị AI tại CES 2024 được cho là sự khởi đầu không thuận lợi cho một năm mà các nhà đầu tư dự kiến sẽ thu được lợi nhuận tài chính từ hàng tỷ USD cam kết rót vào AI tạo sinh - chủ đề được thổi phồng mạnh mẽ trong thời gian qua. Lợi nhuận này không được đảm bảo, đặc biệt ở lĩnh vực phát triển thiết bị AI còn non trẻ.
Trong ngày đầu tiên của CES 2024, Công ty Khởi nghiệp Phát triển Thiết bị AI Humane đã tuyên bố sa thải 10 nhân viên, để cơ cấu lại hoạt động doanh nghiệp. Quyết định được đưa ra ngay trước thời điểm Humane dự kiến ra mắt thiết bị tích hợp AI có thể thay thế điện thoại thông minh, có giá 699 USD, vào tháng 3 tới.
Một lĩnh vực khác cũng đang "điên cuồng" ứng dụng AI là ngành chế tạo ôtô. Hãng Volkswagen hiện dẫn đầu cuộc đua công nghệ với việc tích hợp ChatGPT - công nghệ hỗ trợ giọng nói tiên tiến vào các mẫu xe của mình.
Một trong những điểm nổi bật của công nghệ này là hệ thống hỗ trợ giọng nói, cho phép người lái xe và hành khách không chỉ điều khiển các tính năng giải trí như hệ thống media, mà còn có thể tùy chỉnh điều hòa và nhận được câu trả lời khi có thắc mắc về các kiến thức chung trong quá trình di chuyển.
Tuy nhiên, ChatGPT đôi khi vẫn có thể đưa ra các thông tin sai lệch và đó là lý do Mercedes-Benz ra mắt trợ lý ảo để kiểm tra một số câu trả lời dựa trên dữ liệu từ Google để đảm bảo thông tin chính xác hơn.
Theo nhà phân tích Syed Alam của công ty cung cấp các dịch vụ kỹ thuật công nghệ Accenture, CES 2025 có thể sẽ có thêm nhiều thiết bị tiện ích và các sản phẩm đa dạng hơn tích hợp AI tạo sinh, sau khi các công ty có đủ thời gian để phát triển phần cứng và phần mềm thích hợp.
Ông Alam cho biết: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu khi đó chúng ta thấy các thiết bị cầm tay đang thực hiện các tác vụ AI tạo sinh và thậm chí có thể hoạt động ngoại tuyến"./.
CES 2024: Ấn tượng màn hình trong suốt của TV công nghệ mới
Công ty điện tử LG và Samsung của Hàn Quốc đã ra mắt các mẫu TV trong suốt, trả lại không gian thẩm mỹ cho chủ nhân khi tắt đi, tại CES 2024, diễn ra từ ngày 9-12/1, ở Las Vegas, Mỹ.