Hãng sản xuất đồ điện tử Panasonic Corp. lớn nhất Nhật Bản có kế hoạch nắm giữ 100% vốn trong hai công ty con là Sanyo Electric và Panasonic Electric Works, nhằm củng cố các hoạt động xanh hóa môi trường như xe điện và pin Mặt Trời, hai lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
Theo đó, Panasonic sẽ chi khoảng 900 triệu yên (9,4 tỷ USD) để mua cổ phần của Sanyo Electric và Panasonic Electric Works. Panasonic sẽ chào giá mua 1.110 yên cho mỗi cổ phiếu của Panasonic Electric và 138 yên cho mỗi cổ phiếu của Sanyo khi tham gia đợt đấu thầu cổ phiếu diễn ra từ 23/8 cho tới 6/10.
Panasonic cũng thể hoán đổi cổ phiếu, nếu cần, để hoàn tất thương vụ ngay trong tài khóa này (sẽ kết thúc vào tháng ba năm tới). Cho dù có đủ tài chính và có thể vay nợ để tài trợ cho thương vụ này nhưng Panasonic đang cân nhắc phát hành một đợt cổ phiếu để huy động khoảng 5,7 tỷ USD.
Gần đây cổ phiếu của hai công ty nằm trong tầm ngắm của Panasonic lên giá mạnh, trong khi cổ phiếu của chính Panasonic lại rớt giá.
Động thái trên nằm trong chiến lược của Chủ tịch Panasonic, Fumio Ohtsubo, người luôn khẳng định rằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, trong đó có xe điện và các tấm thu năng lượng Mặt Trời, sẽ là "trụ cột" trong chiến lược hoạt động của nhà sản xuất các nhãn hiệu nổi tiếng máy thu hình Viera và máy ảnh Lumix này.
Panasonic hiện đang nắm giữ 51% cổ phần trong Panasonic Electric Works Co., công ty chuyên sản xuất hàng điện tử gia dụng và 50,05% cổ phần trong Sanyo Electric Co., công ty chuyên sản xuất pin và tấm thu năng lượng Mặt Trời mà Panasonic tiếp quản vào tháng 12/2009.
Trong một thông tin khác có liên quan, báo cáo lợi nhuận quý của Panasonic cho thấy hãng đã tránh được tác động bất lợi của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cụ thể là lợi nhuận quý II đạt 43,7 tỷ yên (502 triệu USD), một con số đáng khích lệ so với khoản thua lỗ 53 tỷ yên cùng kỳ năm trước.
Thu nhập trong quý cũng tăng 35% lên 2.161 tỷ yên (24,8 tỷ USD) nhờ doanh thu bán các sản phẩm như máy thu hình màn hình phẳng, máy ghi âm Blu-ray, điều hòa không khí, pin có thể sạc lại, chất bán dẫn...
Panasonic đã nâng dự báo lợi nhuận của tài khóa này lên 977 triệu USD trên tổng doanh thu 102 tỷ USD từ con số 575 triệu USD lợi nhuận/doanh thu 101 tỷ USD đưa ra trước đó.
Tuy vậy, Panasonic vẫn đang đối mặt với sự cạnh tranh khắc nghiệt không chỉ từ các hãng đối thủ đồng hương như Sony Corp., mà còn cả các đối thủ nước ngoài như Samsung Electronics Co. của Hàn Quốc, vốn có thế mạnh về hàng điện tử gia dụng./.
Theo đó, Panasonic sẽ chi khoảng 900 triệu yên (9,4 tỷ USD) để mua cổ phần của Sanyo Electric và Panasonic Electric Works. Panasonic sẽ chào giá mua 1.110 yên cho mỗi cổ phiếu của Panasonic Electric và 138 yên cho mỗi cổ phiếu của Sanyo khi tham gia đợt đấu thầu cổ phiếu diễn ra từ 23/8 cho tới 6/10.
Panasonic cũng thể hoán đổi cổ phiếu, nếu cần, để hoàn tất thương vụ ngay trong tài khóa này (sẽ kết thúc vào tháng ba năm tới). Cho dù có đủ tài chính và có thể vay nợ để tài trợ cho thương vụ này nhưng Panasonic đang cân nhắc phát hành một đợt cổ phiếu để huy động khoảng 5,7 tỷ USD.
Gần đây cổ phiếu của hai công ty nằm trong tầm ngắm của Panasonic lên giá mạnh, trong khi cổ phiếu của chính Panasonic lại rớt giá.
Động thái trên nằm trong chiến lược của Chủ tịch Panasonic, Fumio Ohtsubo, người luôn khẳng định rằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, trong đó có xe điện và các tấm thu năng lượng Mặt Trời, sẽ là "trụ cột" trong chiến lược hoạt động của nhà sản xuất các nhãn hiệu nổi tiếng máy thu hình Viera và máy ảnh Lumix này.
Panasonic hiện đang nắm giữ 51% cổ phần trong Panasonic Electric Works Co., công ty chuyên sản xuất hàng điện tử gia dụng và 50,05% cổ phần trong Sanyo Electric Co., công ty chuyên sản xuất pin và tấm thu năng lượng Mặt Trời mà Panasonic tiếp quản vào tháng 12/2009.
Trong một thông tin khác có liên quan, báo cáo lợi nhuận quý của Panasonic cho thấy hãng đã tránh được tác động bất lợi của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cụ thể là lợi nhuận quý II đạt 43,7 tỷ yên (502 triệu USD), một con số đáng khích lệ so với khoản thua lỗ 53 tỷ yên cùng kỳ năm trước.
Thu nhập trong quý cũng tăng 35% lên 2.161 tỷ yên (24,8 tỷ USD) nhờ doanh thu bán các sản phẩm như máy thu hình màn hình phẳng, máy ghi âm Blu-ray, điều hòa không khí, pin có thể sạc lại, chất bán dẫn...
Panasonic đã nâng dự báo lợi nhuận của tài khóa này lên 977 triệu USD trên tổng doanh thu 102 tỷ USD từ con số 575 triệu USD lợi nhuận/doanh thu 101 tỷ USD đưa ra trước đó.
Tuy vậy, Panasonic vẫn đang đối mặt với sự cạnh tranh khắc nghiệt không chỉ từ các hãng đối thủ đồng hương như Sony Corp., mà còn cả các đối thủ nước ngoài như Samsung Electronics Co. của Hàn Quốc, vốn có thế mạnh về hàng điện tử gia dụng./.
Hoàng Hà (Vietnam+)