Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang gây nhiều bức xúc cho người dân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý về nguyên tắc việc thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, thành phố cần chủ động nghiên cứu kỹ về các mặt kỹ thuật, kinh tế, xã hội để áp dụng cho phù hợp.
Phó Thủ tướng giao cho Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị vệ tinh, từng bước hình thành các khu đô thị mới, các thành phố vệ tinh như Nhơn Trạch, Biên Hòa, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Đức Hòa, Bến Lức để kéo giãn mật độ dân cư quá cao ở khu vực nội thành Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh lập đề án thí điểm công tác quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua Giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) để hạn chế việc gia tăng phương tiện giao thông cá nhân.
Biện pháp giảm phương tiện giao thông cá nhân còn bao gồm cả việc thành phố sớm triển khai các biện pháp kinh tế, hành chính với lộ trình phù hợp nhằm hạn chế nhu cầu sử dụng xe máy lưu thông, thay thế bằng các phương tiện giao thông công cộng phù hợp.
Đối với các phương tiện vận tải công cộng, thành phố có nhiệm vụ hiện đại hóa phương tiện xe buýt trong đô thị, bố trí xe có kích cỡ phù hợp với các tuyến đường lưu thông, lựa chọn động cơ và sử dụng các nhiên liệu thân thiện với môi trường như khí LPG, CNG có biện pháp kiểm soát số lượng phương tiện taxi hoạt động, quản lý chặt chẽ việc cấp phép hoạt động, rút giấy phép hoạt động taxi trên địa bàn thành phố trong thời gian tới để nâng cao chất lượng phục vụ.
Bên cạnh đó là các biện pháp chấn chỉnh nhà thầu thi công các công trình chiếm dụng mặt đường, đẩy nhanh tiến độ thi công nhất là tại các khu vực có mật độ giao thông cao, để nhanh chóng tái lập mặt đường cho người tham gia giao thông./.
Tuy nhiên, thành phố cần chủ động nghiên cứu kỹ về các mặt kỹ thuật, kinh tế, xã hội để áp dụng cho phù hợp.
Phó Thủ tướng giao cho Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị vệ tinh, từng bước hình thành các khu đô thị mới, các thành phố vệ tinh như Nhơn Trạch, Biên Hòa, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Đức Hòa, Bến Lức để kéo giãn mật độ dân cư quá cao ở khu vực nội thành Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh lập đề án thí điểm công tác quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua Giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) để hạn chế việc gia tăng phương tiện giao thông cá nhân.
Biện pháp giảm phương tiện giao thông cá nhân còn bao gồm cả việc thành phố sớm triển khai các biện pháp kinh tế, hành chính với lộ trình phù hợp nhằm hạn chế nhu cầu sử dụng xe máy lưu thông, thay thế bằng các phương tiện giao thông công cộng phù hợp.
Đối với các phương tiện vận tải công cộng, thành phố có nhiệm vụ hiện đại hóa phương tiện xe buýt trong đô thị, bố trí xe có kích cỡ phù hợp với các tuyến đường lưu thông, lựa chọn động cơ và sử dụng các nhiên liệu thân thiện với môi trường như khí LPG, CNG có biện pháp kiểm soát số lượng phương tiện taxi hoạt động, quản lý chặt chẽ việc cấp phép hoạt động, rút giấy phép hoạt động taxi trên địa bàn thành phố trong thời gian tới để nâng cao chất lượng phục vụ.
Bên cạnh đó là các biện pháp chấn chỉnh nhà thầu thi công các công trình chiếm dụng mặt đường, đẩy nhanh tiến độ thi công nhất là tại các khu vực có mật độ giao thông cao, để nhanh chóng tái lập mặt đường cho người tham gia giao thông./.
(TTXVN/Vietnam+)