Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday) trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển đột phá của lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như kinh tế Số tại Việt Nam. Thể hiện được vai trò kết nối, hỗ trợ của cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp, người dân cùng hợp tác nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử.
Năm 2024, Online Friday trở lại vào ngày 29/11, với nhiều thay đổi mạnh mẽ, trong đó hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng - nơi hội tụ tinh hoa hàng Việt, trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc và khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
Sự kiện mở đầu giai đoạn các doanh nghiệp hạ tầng, nhà sản xuất, sàn thương mại điện tử các tổ chức hiệp hội, ngành hàng chung tay bảo vệ và phát triển hàng Việt trên môi trường thương mại điện tử, cùng thúc đẩy thông điệp “Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến, hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động.
Cơ hội vươn ra thế giới
Điểm nhấn của Online Friday 2024 chính là không gian trải nghiệm hàng Việt Nam, nổi bật bên cạnh sự tham gia của các thương hiệu nhập khẩu, chính hãng. Tại đây, bên cạnh những sản phẩm cam kết chính hãng từ các nhà bán hàng, chương trình còn giới thiệu các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao với ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn từ các nhãn hàng cũng như từ các sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh sự tham gia của các tên tuổi nổi tiếng như: Viettel Post, Grab, Shopee, Lazada, TikTok shop, Sendo Farm... Kido - một trong những tập đoàn thực phẩm hàng đầu Việt Nam cũng sẽ đồng hành cùng chương trình Online Friday 2024.
Online Friday: Kết nối doanh nghiệp, người tiêu dùng qua Thương mại Điện tử
Ngày mua sắm trực tuyến được Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ phát huy vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, dịch vụ và người tiêu dùng trong cả nước thông qua Thương mại Điện tử.
Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn Kido chia sẻ sự tự hào được đồng hành cùng Chương trình, một sự kiện không chỉ thúc đẩy ngành thương mại điện tử nước nhà mà còn góp phần vào việc nâng cao giá trị và niềm tự hào về hàng Việt.
“Với những sản phẩm chất lượng cao từ bánh kẹo, kem, sữa đến thực phẩm thiết yếu, chúng tôi cam kết mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, tiện lợi và phù hợp với nhu cầu của mọi gia đình Việt. Tham gia chương trình, chúng tôi mong muốn không chỉ tăng trưởng trong thị trường nội địa mà còn mở rộng cơ hội đưa hàng Việt vươn ra thế giới,” ông nói.
Cũng theo ông Bảo, với hệ thống phân phối rộng khắp và không ngừng cải tiến, Kido đã mở rộng danh mục sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng Việt. Tập đoàn chú trọng phát triển các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm đông lạnh, dầu ăn, mì ăn liền, hạt nêm và các sản phẩm tiện lợi khác, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Chính vì vậy, sự tham gia của Kido trong Chương trình không chỉ là một bước đi chiến lược quan trọng mà còn là minh chứng cho khả năng vươn tầm quốc tế của các sản phẩm Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhằm kích cầu tiêu dùng-mua sắm hàng Việt trên nền tảng TikTok Shop, đại diện của nền tảng này cho biết sẽ tung ra hàng loạt voucher ưu đãi 15%-20% trong suốt Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam.
Hưởng ứng Chương trình, đại diện sàn thương mại điện tử Lazada cũng cho biết sẽ tài trợ hàng nghìn vouchers giảm giá với các mức 8 %, 10% và 12% với giá trị lên đến 400.000 đồng và các vouchers miễn phí giao hàng. Đặc biệt, trong thời gian 60 giờ mua sắm trực tuyến, Lazada dành tặng khách hàng 1.000 vouchers trị giá 50.000 đồng.
Đây là cơ hội tuyệt vời để các sản phẩm Việt ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy thói quen sử dụng hàng Việt, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hàng Việt chất lượng sánh bước cùng các sản phẩm trên thế giới.
Thông điệp "Tự hào hàng Việt"
Sự kiện livestream mua sắm siêu lớn tại Cung Thiếu nhi Hà Nội từ ngày 29/11 đến ngày 01/12 sẽ là tâm điểm của mùa mua sắm trực tuyến năm nay.
Sự kiện quy tụ 10 gian hàng livestream, chuỗi livestream được thiết kế với sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như TikTok Shop, Sendo…, trong đó 4 gian hàng livestream sẽ đại diện cho những ngành hàng/thương hiệu chính hãng tiêu biểu trên thương mại điện tử và 6 gian hàng livestream sẽ đại diện cho 6 vùng miền của đất nước, phối hợp với các Sở Công Thương quảng bá sản phẩm đặc sản vùng miền.
Mỗi gian hàng dự kiến sẽ là một bức tranh sống động, đại diện cho các vùng miền, nền văn hóa phong phú và đặc sản độc đáo của Việt Nam. Tại đây, người xem không chỉ được khám phá không gian văn hóa đa dạng của các vùng miền, mà còn trải nghiệm mua sắm các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.
Nổi bật trong sự kiện là gian hàng livestream của Sendo Farm, thuộc tập đoàn FPT. Gian hàng trưng bày nhiều đặc sản OCOP với mục tiêu số hóa nông sản. Với định hướng chiến lược từ FPT, Sendo Farm hứa hẹn tạo nên phiên livestream ấn tượng, góp phần đưa thương hiệu Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và bạn bè quốc tế.
Trong không gian đầy sáng tạo, các sản phẩm Việt Nam không chỉ đơn thuần là hàng hóa mà trở thành những sứ giả văn hóa, truyền tải câu chuyện vùng miền, đặc sắc từng khu vực kinh tế trọng điểm của đất nước. Người tiêu dùng có thể tận hưởng trải nghiệm mua sắm với nhiều ưu đãi hấp dẫn, đồng thời hòa mình vào không khí lễ hội tôn vinh tinh hoa hàng Việt Nam.
Theo đại diện Ban tổ chức, Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà còn là minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử, 10 gian hàng livestream tự hào hàng Việt đã thực sự là bước nhảy vọt, mở ra những cánh cửa mới để hàng Việt tiếp cận thị trường quốc tế.
Thông qua các hoạt động trải nghiệm và tương tác sáng tạo, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong nước mà còn hướng tới chinh phục mọi thị trường, khẳng định chất lượng và vị thế của sản phẩm Việt trên trường quốc tế.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương) cho biết trong bối cảnh hiện nay, khi các doanh nghiệp Việt Nam đang phải cạnh tranh rất quyết liệt, thì một trong những ưu thế của các doanh nghiệp nội chính là xuất phát từ những sản phẩm Việt Nam - những sản phẩm tạo nên sự nổi bật của doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh trên qui mô toàn cầu.
Những ưu thế đó xuất phát từ những sản phẩm mang tính địa phương, từ văn hóa của địa phương được gửi gắm trong sản phẩm cũng như sự hiểu biết đối với thị trường, với người tiêu dùng Việt Nam… do vậy một trong những trọng tâm của Chương trình Online Friday 2024 đó là thông điệp “Tự hào hàng Việt”.
Theo bà Lại Việt Anh, với mong muốn thông qua chương trình này, hàng Việt Nam có thể mở rộng vị thế của mình và thông điệp tiếp theo đó là “Hàng Việt có thể tự hào sánh vai với các sản phẩm quốc tế tại thị trường quốc tế.”
Ngoài ra, với một loạt chương trình như: tại buổi Khai mạc sẽ tập trung quảng bá các sản phẩm hàng Việt tại các boot, đó là phối hợp với những người nổi tiếng (KOC, KOLs) triển khai việc quảng bá, bán hàng trực tuyến với những sản phẩm địa phương, vùng miền trên các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam như: Shopee, Lazada, Tiktok, Sendo…
"Chúng tôi cũng kỳ vọng, qua truyền thông, thông điệp của cơ quan chức năng về việc vận động sự yêu thương của người Việt đối với hàng Việt và với các doanh nghiệp Việt Nam trong thị trường thương mại điện tử rõ ràng hơn," bà Lại Việt Anh nói.
Cũng như mọi năm, Chương trình sẽ có sự tham gia của nhiều đơn vị (gần 30 Sở Công Thương của địa phương) phối hợp và đưa sản phẩm địa phương tham gia cũng như truyền thông cho chương trình.
Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn cũng cam kết đồng hành với cơ quan chức năng trong việc kiểm tra nguồn gốc của hàng hóa cũng như cố gắng đảm bảo được việc khuyến mại thực chất của hàng hóa, để làm sao hàng hóa tốt, giá cả phù hợp có thể đến được với người tiêu dùng toàn quốc, những sản phẩm trước đây có sản lượng tương đối nhỏ thì nay có thể đến được người tiêu dùng toàn quốc thông qua các kênh livestream, đợt khuyến mại đặc biệt…/.
Từ 0 giờ ngày 29/11, Online Friday 2024 sẽ chính thức mở ra chuỗi "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc" với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc.
Đây không chỉ là một cơ hội tuyệt vời để người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm chính hãng từ doanh nghiệp Việt mà còn là dịp để ủng hộ các sản phẩm mang đậm bản sắc Việt, giúp các doanh nghiệp nội địa phát triển bền vững trên thị trường thương mại điện tử.