Theo các chuyên gia, du lịch Việt cần ứng phó với “bão” tài chính bằng giá trị bền vững. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)
Theo các chuyên gia, du lịch Việt cần ứng phó với “bão” tài chính bằng giá trị bền vững. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)

Ông Vũ Thế Bình: Du lịch Việt ứng phó với “bão” tài chính bằng giá trị

Nếu ngành du lịch chỉ tập trung vào giảm giá mà không nâng cao chất lượng dịch vụ, sẽ đánh mất cả khách lẫn thương hiệu. Do đó, thay đổi tư duy để nâng cao giá trị là việc cần làm ngay.

“Cơn bão” tài chính đang cuốn giá cả từ vé máy bay đến khách sạn, dịch vụ… không ngừng leo thang. Thế nhưng trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp du lịch lại nhận ra rằng đã đến lúc câu chuyện của toàn ngành không còn là giá rẻ nữa mà chính là giá trị.

Và đây cũng là nội dung Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VITM Hà Nội 2025 (diễn ra từ 10-13/4), ông Vũ Thế Bình đề cập khi trao đổi với phóng viên về các hoạt động của mùa hội chợ năm nay. “Nếu cứ chạy theo giảm giá, du lịch Việt Nam sẽ mặc nhiên được định vị là điểm đến giá rẻ, khó lòng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, lưu trú dài ngày,” ông Bình nhấn mạnh.

Thời của “giá trị” thay vì “giá rẻ”

Các chương trình khuyến mại vé máy bay, tour du lịch, phòng khách sạn… cho các kỳ nghỉ sắp tới được chào bán tại VITM Hà Nội 2025 như thế nào luôn là một trong những vấn đề được các tín đồ đam mê du lịch quan tâm mỗi kỳ tổ chức hội chợ.

Ông Vũ Thế Bình cho biết như mọi năm, tại VITM Hà Nội 2025, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ chào bán hàng chục nghìn vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch, combo du lịch hấp dẫn với nhiều ưu đãi. Song, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch nhấn mạnh, câu chuyện các doanh nghiệp du lịch và toàn ngành sẽ bàn trong dịp này không phải là “giá rẻ” nữa mà chính là “giá trị.”

Theo ông Bình, không chỉ người “ngoài cuộc” mà hiện nhiều người trong ngành vẫn nghĩ rằng giảm giá là cách hiệu quả để kích cầu. Tuy nhiên, thực tế tư duy đó đã không còn phù hợp với xu thế ngày nay.

vnp-vu-the-binh.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VITM Hà Nội 2025, ông Vũ Thế Bình. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

“Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, nơi sản phẩm chính là dịch vụ. Nếu chúng ta chỉ tập trung vào giảm giá mà không nâng cao chất lượng dịch vụ, sẽ đánh mất cả khách lẫn giá trị thương hiệu,” ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh. Bởi theo vị chuyên gia này, giảm giá quá nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ phá giá sau mỗi năm, giảm 20% năm nay, 20% năm sau… thì chẳng mấy chốc chỉ còn lại con số 0.

Do vậy, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định các doanh nghiệp du lịch cần thay đổi chiến lược: “Thay vì bán rẻ hãy tăng thêm giá trị.” Nghĩa là bổ sung các tiện ích, dịch vụ gia tăng, như tặng thêm bữa ăn, tặng quà lưu niệm hay trải nghiệm miễn phí nào đó để khách cảm thấy hài lòng, xứng đáng với chi phí họ bỏ ra. Một số doanh nghiệp du lịch đã bắt đầu đi theo hướng này và bước đầu đạt được thành công.”

“Không cần nói nhiều, họ đã hành động”

Có thể nói, hậu đại dịch COVID-19, cả thế giới chứ không riêng Việt Nam đều đang phải chuyển mình. Giờ đây, cách con người tiếp cận du lịch đã khác, từ nhu cầu, hành vi tiêu dùng đến thói quen lựa chọn sản phẩm dịch vụ cũng thay đổi rõ rệt.

Những trải nghiệm thực sự an toàn và tính bền vững của điểm đến là các yếu tố du khách quan tâm hàng đầu. Vì muốn được thưởng thức, khám phá, tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc nên nhiều người sẵn sàng chi nhiều hơn, miễn sao chất lượng dịch vụ tốt. Do đó, các loại hình nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch gắn với khám phá, nghiên cứu ngày càng phát triển.

Các chuyên gia nhận định, đó là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam chuyển mình. Một trong những xu hướng nổi bật hiện nay là du lịch xanh. Trước đây, du lịch xanh thường được thấy như là một khẩu hiệu nhiều hơn, thì nay buộc phải trở thành hành động cụ thể từ sản phẩm, dịch vụ, đến hệ sinh thái vận hành.

cung-an-dinh-hue-1.jpg
Giá trị bền vững của du lịch được góp phần từ văn hóa truyền thống, từ di sản, từ lịch sử hào hùng của dân tộc... (Ảnh minh họa: Vương Công Nam/Vietnam+)

“Người dân ở châu Âu hay Mỹ đã thay đổi từ rất sớm. Giờ đây vào các khách sạn, bạn sẽ không còn thấy cốc nhựa, thìa nhựa. Mọi thứ được tái chế, thân thiện môi trường. Không cần nói nhiều, họ đã hành động. Còn ở Việt Nam, nhiều khi chúng ta vẫn có tâm lý có gì dùng nấy, dẫn đến lãng phí và làm chậm quá trình chuyển đổi,” ông Vũ Thế Bình nhìn nhận.

Trước thực tế cần phải thay đổi và thích nghi để bắt kịp thế giới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xác định rõ, cần chuyển đổi xanh càng sớm, càng mạnh mẽ càng tốt. Mục tiêu là để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sớm đạt các tiêu chuẩn xanh, được công nhận bằng các nhãn chứng nhận uy tín, để khẳng định chất lượng dịch vụ và nâng tầm thương hiệu quốc gia.

“Triển khai định hướng đó, năm 2024 khi Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động khẩu hiệu ‘Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững,’ chúng tôi không ngờ lại nhận được sự hưởng ứng tích cực như vậy. Trong đó, có đánh giá rất cao từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP). Họ cho rằng đây là một khẩu hiệu đơn giản nhưng truyền cảm hứng, có khả năng lan tỏa mạnh mẽ và thôi thúc hành động thực chất từ các bên liên quan,” Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay.

Để tạo sự chuyển mình thực sự mạnh mẽ và thể hiện quyết tâm chuyển đổi xanh không phải là một chiến dịch ngắn hạn mà là cả quá trình lâu dài, gian nan và đòi hỏi sự bền bỉ, năm nay, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tiếp tục lấy chủ đề “Phát triển điểm đến du lịch xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam” cho VITM Hà Nội 2025.

giay.jpg
Nghi lễ cưới truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng núi phía Bắc được tái hiện trên sàn diễn thời trang tại một khu nghỉ dưỡng ở Hà Giang, mang đậm "hương vị" núi rừng vừa mang ý nghĩa bảo tồn văn hóa vừa thu hút du khách. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Việc tập trung vào điểm đến xanh không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn giúp các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh hiệu quả hơn, có lợi thế cạnh tranh trong dài hạn. Vì sao du lịch cần tập trung vào yếu tố “xanh” trong dài hạn? Muốn tư duy xanh, hành động xanh thực sự thấm vào từng người lao động, từng doanh nghiệp thì toàn ngành cần phải lặp đi lặp lại, cần làm sâu và làm thật.

Bởi điểm đến chính là “linh hồn” của ngành du lịch. Cũng vì thế, các chuyên gia cho rằng muốn có sản phẩm du lịch chất lượng, thu hút và níu chân du khách thì trước hết điểm đến phải đủ hấp dẫn, đủ thân thiện và đủ bền vững./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An làm nghi thức khai mạc Ngày hội. (Ảnh: Khánh Hoà/TTXVN)

Hà Nội: Ngày hội văn hoá Mông 2025

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám diễn ra Ngày hội văn hóa Mông 2025, quy tụ sự tham gia của đồng bào dân tộc Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An.

Mọi góc nhỏ ở Val’Quirico đều mang hơi thở Địa Trung Hải. Đường đá uốn lượn, những dãy nhà gỗ và đá mang sắc vàng nâu trầm ấm tạo cảm giác như lạc vào một làng cổ châu Âu. (Ảnh: Phương Lan/TTXVN)

Khám phá Val’Quirico- ngôi làng Tuscany của Mexico

 Val’Quirico được mệnh danh là “ngôi làng Tuscany của Mexico” với phong cách kiến trúc mô phỏng làng cổ châu Âu; điểm đến này thu hút lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước thăm quan mỗi năm.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.

Hội nghị Tổng kết và Triển khai chương trình liên kết du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2026 tại Điện Biên. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Du lịch Tây Bắc “bấm nút” chuyển đổi số để bứt phá trong năm 2026

Kế hoạch bứt phá không đơn thuần là các hoạt động xúc tiến du lịch, mà là một lộ trình chuyển đổi số toàn diện với 5 trụ cột: Xây dựng nền tảng số chung, chiến lược nội dung số (VR/AR, KOLs), khai thác dữ liệu lớn, phát triển dịch vụ tương tác số (chatbot 24/7) và đào tạo nhân lực số.

Sân bay chuẩn 5 sao, top 10 thế giới tại Bắc Ninh

Quốc hội ngày 11/12 thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, sân bay đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao (Bắc Ninh), hướng tới mô hình sân bay chuẩn 5 sao.

Cam Vân Đồn. (Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh)

Lễ hội cam Vân Đồn hứa hẹn nhiều hấp dẫn

Chuỗi hoạt động chính là Lễ hội cam Vân Đồn 2025 diễn ra trong hai ngày 13 và 14/12, không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu nổi tiếng này, mà còn là điểm hẹn cho du khách khám phá vẻ đẹp vùng đảo.