Ông chủ Tesla với tham vọng xây dựng các siêu máy tính mới

Tesla dự định chi 500 triệu USD để xây dựng siêu máy tính tại Buffalo, New York. Đồng thời, Tesla cũng đang xây dựng một cụm siêu máy tính khác có tên là Cortex tại trụ sở chính của công ty ở Texas.

Tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tỷ phú Elon Musk đang theo đuổi sứ mệnh xây dựng các siêu máy tính mới. Với vai trò là CEO của Tesla và xAI, startup Trí tuệ nhân tạo (AI) mới, ông Musk đặt kỳ vọng vào việc sử dụng AI để tăng cường sức mạnh cho các doanh nghiệp.

Vào tháng Một, đăng trên nền tảng X, ông Musk đã viết rằng Tesla nên được biết đến là một công ty AI/robot thay vì một công ty sản xuất xe điện. Siêu máy tính Dojo do Tesla tự phát triển đóng vai trò then chốt trong sự chuyển đổi này.

Tesla dự định chi 500 triệu USD để xây dựng siêu máy tính này tại Buffalo, New York. Đồng thời, Tesla cũng đang xây dựng một cụm siêu máy tính khác có tên là Cortex tại trụ sở chính của công ty ở Austin, Texas.

Dojo sẽ xử lý và huấn luyện các mô hình AI bằng lượng lớn video và dữ liệu được thu thập từ các xe Tesla. Mục tiêu là cải thiện các tính năng hỗ trợ lái xe của Tesla, bao gồm Autopilot và hệ thống Tự lái hoàn toàn (FSD) tiên tiến hơn.

Gói đăng ký FSD của Tesla có giá 99 USD mỗi tháng, bao gồm các tính năng như tự động đổi làn, tự động đỗ xe và tự động dừng khi gặp đèn giao thông hoặc biển báo dừng.

Ông Steven Dickens, cố vấn công nghệ tại công ty tư vấn Futurum Group, giải thích Tesla đã bán hơn 5 triệu chiếc xe, mỗi xe thông thường có tám camera. Nếu những chiếc xe đó chạy khoảng 10.000 dặm mỗi năm, lượng video đó sẽ được truyền trực tiếp về Tesla. Nhờ đó, hãng có thể phát triển hệ thống FSD.

Theo thông tin trên trang web của Tesla, cả Autopilot và FSD đều không biến Tesla thành xe tự hành hoàn toàn và vẫn yêu cầu người lái giám sát chủ động.

Trước đây, các cơ quan quản lý đã tiến hành giám sát Tesla với chỉ trích hãng quảng cáo sai khả năng của hệ thống Autopilot và FSD. Tuy nhiên, việc đạt được khả năng tự hành hoàn toàn là rất quan trọng đối với Tesla.

Tesla đã báo cáo kết quả kinh doanh kém khả quan trong báo cáo lợi nhuận gần đây và đang bị tụt lại so với các nhà sản xuất ôtô khác trong việc phát triển công nghệ xe tự hành.

Những đối thủ này bao gồm Waymo thuộc sở hữu của Alphabet, đã vận hành thương mại taxi tự hành hoàn toàn tại một số thành phố ở Mỹ, GM với Cruise và Zoox của Amazon. Ở Trung Quốc, các đối thủ bao gồm Didi và Baidu.

Tesla kỳ vọng Dojo sẽ thay đổi tình hình. Sự kiện giới thiệu xe taxi tự hành của Tesla, ban đầu dự kiến tổ chức vào tháng Tám, đã được dời sang đầu tháng Mười.

Dojo cũng có thể hữu ích trong việc huấn luyện Optimus, robot hình người của Tesla, dự kiến sẽ được sử dụng trong các nhà máy của công ty từ năm sau. Musk đã chia sẻ rằng Tesla dự định chi 10 tỷ USD trong năm nay cho AI.

Ngoài ra, ông Musk cũng đang đặt cược vào Dojo để vận hành xAI, dự án AI mới của ông.

Tỷ phú Musk đã thành lập xAI vào năm 2023 để phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn và các sản phẩm AI, như chatbot Grok, để cạnh tranh với các công cụ AI do OpenAI, Microsoft và Google phát triển./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục