Nút Ngã Tư Sở vẫn ùn tắc sau khi thông xe đường vành đai 2 trên cao

Việc cho phép phương tiện lưu thông ở đường trên cao và phân luồng giao thông như hiện nay chưa phát huy hiệu quả, thậm chí còn khiến tình trạng ùn tắc xảy ra nghiêm trọng hơn vào giờ cao điểm.
(Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
(Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Từ ngày 9/11, thành phố Hà Nội đã thông xe đường vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng nhằm san sẻ áp lực phương tiện cho tuyến đường dưới thấp...

Việc thông xe đường vành đai 2 trên cao được kỳ vọng sẽ giúp giao thông khu vực đường Trường Chinh, đặc biệt tại nút giao Ngã Tư Sở được giảm tải.

Nhưng không nằm ngoài dự đoán, tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao thông Ngã Tư Sở lại tái diễn vào giờ cao điểm.

Theo phản ánh của người dân sinh sống hai bên đường, việc cho phép phương tiện lưu thông ở đường trên cao và phân luồng giao thông như hiện nay chưa phát huy hiệu quả, thậm chí còn khiến tình trạng ùn tắc xảy ra nghiêm trọng hơn vào giờ cao điểm.

Theo quan sát của phóng viên, lưu lượng phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến đường trên cao chưa nhiều, mặc dù Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thông báo cấm xe môtô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ đi trên đoạn tuyến này nhưng vẫn còn một số trường hợp người dân đi xe đạp và điều khiển xe thương binh lưu thông trên tuyến đường.

Trên suốt đoạn tuyến dưới thấp Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng khá thông thoáng, nhưng đến gần nút giao Ngã Tư Sở vào giờ cao điểm cả sáng và chiều vẫn xảy ra tình trạng phương tiện dồn ứ di chuyển rất chậm.

Đường trên cao Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở mặc dù đã thông nhưng áp lực giao thông tại đường dưới thấp vẫn rất lớn.

Nhiều ý kiến cho rằng, sau khi thông xe đường vành đai 2 trên cao lượng xe dồn về đây nhanh và nhiều hơn; đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Trường Chinh-Tây Sơn kéo tới 90 giây đèn đỏ, 40 giây đèn xanh cũng khiến tình trạng ùn ứ kéo dài cả trăm mét khi lượng xe đổ về đây nhiều.

Việc phương tiện lưu thông ở đường trên cao không bị điều tiết bởi các nút đèn giao thông nên đổ về nút Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở nhanh cũng được cho là nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông tại nút Ngã Tư Sở.

[Hà Nội: Thông đường vành đai 2, Ngã Tư Sở vẫn tiếp tục ùn tắc]

Hiện, đội Cảnh sát Giao thông số 3 phụ trách phân luồng giao thông khu vực nút đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại lưu lượng phương tiện sau khi thông xe đường trên cao để thiết lập lại các nhịp đèn, pha đèn cho phù hợp vào từng thời điểm. Đồng thời cũng sẽ nghiên cứu hệ thống vạch kẻ phân làn tại nút giao để đảm bảo trật tự giữa các dòng phương tiện, giúp mạch lưu thông không bị chồng lấn.

Sau khi thông xe đường vành đai 2 trên cao, Sở Giao thông Vận tải tổ chức hướng dẫn cho các phương tiện xe ô tô được phép lưu thông trên tuyến đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng và ngược lại).

Cấm các phương tiện bao gồm xe môtô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ lưu thông trên tuyến đường vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng và ngược lại).

Các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường vành đai 2 dưới thấp (đoạn Ngã Tư Sở-Ngã Tư Vọng và ngược lại) theo sự hướng dẫn điều tiết của hệ thống biến báo, sơn kẻ, đèn tín hiệu giao thông.

Tại nút Ngã Tư Sở, thực hiện cấm các phương tiện trên đường Tây Sơn (dưới thấp) rẽ trái và đi thẳng qua nút giao Ngã Tư Sở, các phương tiện lưu thông theo hướng từ Tây Sơn rẽ phải liên tục ra đường Láng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Láng để đi thắng ra Trường Chinh hoặc rẽ phải liên tục ra Nguyễn Trãi; điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu phục vụ pha đèn hướng Tây Sơn rẽ trái đi thẳng (21 giây/xanh) điều tiết cho 3 hướng giao thông còn lại cho phù hợp.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao Thanh tra Sở phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông-Công an thành phố, Công an và UBND quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng và phường sở tại tổ chức hướng dẫn cho các phương tiện tham gia giao thông tại 2 đầu khu vực nút của dự án (nút giao thông Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng, đường dẫn lên xuống, điểm quay đầu tuyến đường mở rộng...) và các tuyến đường lân cận sau thời gian thông xe 15 ngày; tăng cường lực lượng xử lý các vi phạm về an toàn giao thông và trật tự đô thị trên tuyến đường của dự án và các tuyến đường xung quanh khu vực tổ chức giao thông.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia cho rằng, để tổ chức tốt nhất giao thông qua Ngã Tư Sở, về lâu dài cần hoàn thiện đoạn tuyến vành đai 2 từ Ngã Tư Sở-Cầu Giấy, mở rộng lòng đường để đồng bộ năng lực lưu thông.

Mặt khác, có thể xem xét mở rộng cầu vượt Ngã Tư Sở, trục thông hướng Nguyễn Trãi-Tây Sơn nếu chặn dòng lưu thông tại đường bên dưới, đồng thời có giải pháp để tránh việc phương tiện dồn ứ về nút giao thông Ngã Tư Sở./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục