Trước tình trạng người dân bức xúc và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết liệt chỉ đạo, chiều 15/7, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) đã trả lời báo giới liên quan đến sự cố nước nhiễm Asen nặng tại Trạm cấp nước Mỹ Đình II và những phương án khắc phục.
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên dịch vụ và khu đô thị (HUDS) - đơn vị trực tiếp quản lý, cho biết sau khi các cơ quan liên quan thẩm định nước không đạt yêu cầu về chỉ tiêu Asen, yêu cầu đơn vị ngừng hoạt động Trạm cấp nước Mỹ Đình II nên Công ty đã ngừng cấp nước và tiến hành điều chỉnh công nghệ.
Công ty HUDS đã phối hợp và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố, thông báo kịp thời cho người dân và có các biện pháp cung cấp nước phục vụ nhu cầu tối thiểu như sử dụng xe tec chở nước sạch cung cấp cho các hộ dân; phối hợp với Công ty Viwaco để mở mạng nước sạch qua đồng hồ điện tử D150.
Đến nay, qua thống kê, lưu lượng nước qua đồng hồ D150 khoảng 2.200m3/ngày đêm (nước khách hàng sử dụng tháng 5/2014 tại khu đô thị Mỹ Đình II trung bình 1.120m3/ngày đêm). Qua kiểm tra, nước đã đến đồng hồ của tất cả khách hàng (kể cả khách hàng cuối nguồn) với lưu lượng nước đảm bảo.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trạm cấp nước Mỹ Đình II hoạt động trong 10 năm qua, trong khoảng thời gian này nước có đảm bảo chất lượng, đại diện HUD cho biết, thời gian qua Trạm cấp nước luôn được sự giám sát, lấy mẫu xét nghiệm định kỳ hàng tháng, sáu tháng và một năm của các cơ quan chức năng của Bộ Y tế, thành phố Hà Nội. Công ty HUDS được công ty nước và môi trường Việt Nam hướng dẫn và chuyển giao công nghệ đã vận hành sản xuất nước theo đúng các quy trình bắt buộc.
Liên quan đến câu hỏi liệu các trạm nước ở các vùng khác ở Hà Nội có nhiễm Asen như ở Mỹ Đình II, đại diện HUD cho rằng hiện nay một số trạm có nguy cơ nhiễm nặng nhất là vùng phía Nam như Định Công, Linh Đàm, nhưng ở đây đã được khoan để lấy nước ở độ sâu an toàn nên không có tình trạng nước nhiễm Asen.../.