Gia nhập mái nhà Vietnam Airlines bốn năm thì từng ấy năm đón Giao thừa tại sân bay, Trần Thu Thủy, Chuyên viên Đội dịch vụ hành khách đã có những trải nghiệm đáng nhớ khi lần đầu đón Tết xa nhà.
Nhưng Thủy tâm niệm, ngày Tết là để phục vụ hành khách, là cầu nối những hành khách xa quê trở về sum họp bên gia đình, đó chính là niềm vui mà mỗi nhân viên của hãng hàng không 4 sao mong muốn những “thượng đế” đón một cái Tết trọn vẹn, đong đầy yêu thương.
Tết là ngày để phục vụ
Với công việc chuyên môn là chuyên viên Đội Dịch vụ Hành khách chuyến bay đến thuộc Phòng dịch vụ hành khách (NOC), Thu Thuỷ có trách nhiệm giám sát dịch vụ liên quan đến việc phục vụ hành khách và hành lý đến sân bay Nội Bài.
Vào đầu mỗi ca trực, Thủy cùng các đồng nghiệp sẽ họp nhanh để thông báo về những thông tin bàn giao từ ca trước và triển khai những thông tin cần chú ý trong các chuyến bay. Sau khi kiểm tra kỹ thông tin những chuyến bay được phân trực, chị sẽ thông báo với VIAGS để họ nắm được những điều cần lưu ý.
Trong quá trình trực chuyến, chuyên viên hành khách đến sẽ xử lý những bất thường về phục vụ hành khách, hành lý, báo cáo cập nhật thông tin cho cán bộ trực và các bên liên quan. Có thể kể đến những sự cố như phục vụ khách sạn hay chuyển đổi hành trình cho hành khách lỡ nối chuyến, đền bù hành lý thiếu, bị hư hỏng hoặc mất…
[Tiếp viên hàng không: ‘Tết này mẹ đón Giao thừa ở nước nào?]
Nhớ lại khoảng thời gian đầu mới vào làm việc tại NOC, Thủy chia sẻ: “Mình đã mất một khoảng thời gian để lấy lại cân bằng và làm quen với áp lực công việc, những sự vụ khác nhau. Đến hiện tại, công việc đã ổn định và mình đã chủ động hơn rất nhiều so với thời điểm mới bước vào ngôi nhà chung Vietnam Airlines.”
Vào những ngày thường, NOC phục vụ trung bình khoảng 11.200 hành khách đến sân bay Nội Bài. Giai đoạn cao điểm Tết, số lượng khách lên tới khoảng 13.000 hành khách. Công việc trong dịp cao điểm Tết ngày càng tăng lên đồng nghĩa với áp lực trong mỗi ca trực cũng cao hơn. Vì vậy, Thủy luôn sắp xếp kế hoạch làm việc của mình hợp lý và khoa học. Đặc biệt quan tâm đến sức khỏe bản thân để có thể đủ tỉnh táo và sự bền bỉ trong công việc.
Trải qua bốn cái Tết ở sân bay, nguồn động lực lớn nhất của Thủy đến từ sự sẻ chia của gia đình và đồng nghiệp. Do chị thường vắng mặt vào những thời khắc đoàn viên nên mọi người luôn cố gắng tạo điều kiện để Thủy cảm nhận được tình cảm gia đình ấm áp trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Dựa vào lịch trực ca của mình, mọi người linh động sắp xếp để cả nhà có thể đi chơi Tết cùng nhau nhiều hơn.
Thủy nhớ lại, năm đầu tiên, gia đình cũng thấy buồn vì thiếu vắng thành viên, thiếu con gái lớn đỡ đần mẹ những ngày Tết. Mình không thể đi chơi tết cùng gia đình nhưng rồi mọi người cũng quen dần. Mẹ mình luôn chuẩn bị sẵn những món ngon ngày Tết để đợi mình về sau những ca trực.
Chuẩn bị đón Tết thứ năm tại sân bay cùng Vietnam Airlines, Thủy không lấy làm buồn mà coi đây là những kỷ niệm đáng nhớ.
“Vì còn độc thân và nhà ở Hà Nội nên mình sẵn sàng trực ngày 30, mùng Một Tết để các anh chị em ở xa có thể về quê thăm gia đình được lâu hơn. Năm đầu tiên đón Tết xa nhà, mình cũng hơi chạnh lòng khi không còn được quây quần, đỡ đần gia đình như những năm trước. Nhưng mọi người trong nhà đều hiểu tính chất công việc và động viên mình về Tết bù với cả nhà vào ngày hôm sau. Bây giờ thì đã quen với việc đón Tết tại sân bay.”
Đêm Giao thừa khó quên
Với Thu Thủy, một trong những kỷ niệm không thể quên được trong dịp phục vu cao điểm Tết chính là ca trực đêm Giao thừa năm 2014. Đây là năm đầu tiên Thuỷ gia nhập gia đình Vietnam Airlines. Hôm đó, chuyến bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hải Phòng bị chuyển hướng tại Hà Nội do thời tiết xấu. Thời điểm chuyến bay hạ cánh đã là 22 giờ tối.
Dù có chuẩn bị bay bù hay hỗ trợ đường bộ thì khi khách về đến Hải Phòng cũng đã qua giao thừa. Tâm lý mọi người ai cũng muốn nhanh chóng trở về nhà để đoàn viên bên gia đình đón một năm mới. Vì vậy, sự cố xảy ra đã khiến hơn một trăm hành khách đã phản ứng rất dữ dội.
Cả ca trực và cán bộ Vietnam Airlines đều xuống hỗ trợ, xin lỗi và thuyết phục khách hàng. Cuối cùng, với sự chân thành và chia sẻ của những thành viên NOC, các hành khách đồng ý di chuyển về Hải Phòng trên chuyến xe NOC đã hỗ trợ đợi sẵn. Sau khi phục vụ đoàn khách thì cũng là lúc gần đến Giao thừa. Cả ca trực cố gắng hoàn thành báo cáo và kịp ngồi lại với nhau, liên hoan nhỏ để tổng kết một năm cũ.
Thủy vẫn nhớ như in cảm xúc khi ấy: “Dù lúc đó đã khá mệt nhưng mình cảm thấy mừng khi những hành khách hạ cánh an toàn và có thể trở về đoàn tụ với gia đình những ngày tết đoàn viên. Mình cũng thấy trưởng thành lên nhiều và rất khâm phục những anh chị đồng nghiệp đi trước và cán bộ trực hôm ấy. Chính sự chân thành đã vượt qua mọi rào cản, mọi khoảng cách, mang hành khách đến gần với Vietnam Airlines hơn.”
Nghề nào cũng đòi hỏi sự hy sinh và nghề này, sự hy sinh còn có thể nhiều hơn thế… Có lẽ tình yêu với nghề đã giúp Thủy và đồng nghiệp vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.
Với những nỗ lực và hết mình trong công việc, Thu Thủy được đồng nghiệp và lãnh đạo cấp trên bầu vào vị trí Bí thư chi đoàn Phòng dịch vụ hành khách.
“Khi vào Vietnam Airlines, mình được tham gia những phong trào và công tác Đoàn trại trung tâm và giao lưu với các Đoàn thanh niên thuộc các cơ sở trong khu vực. Nhờ vậy mình đã trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều điều mới, và mở rộng thêm mối quan hệ giúp hỗ trợ tốt cho công việc chuyên môn. Mình sẽ nỗ lực tự hoàn thiện để xứng đáng với lòng tin và sự kỳ vọng mà mọi người dành cho mình,” Thủy nói./