NSND Quốc Hưng ra mắt cẩm nang 'dẫn đường' cho nghệ sỹ opera Việt Nam

Cuốn sách “Đào tạo ca sỹ Opera tại Việt Nam” là công trình nghiên cứu được NSND Quốc Hưng thực hiện trong suốt 10 năm nhằm tìm ra phương pháp tập luyện opera phù hợp với nghệ sỹ Việt.
Nghệ sỹ nhân dân Đỗ Quốc Hưng (trái) vừa ra mắt công trình nghiên cứu trong 10 năm của ông về opera. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nghệ sỹ nhân dân Đỗ Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, vừa ra mắt cuốn sách “Đào tạo ca sỹ opera tại Việt Nam.”

Đây là công trình nghiên cứu được ông thực hiện trong suốt 10 năm nhằm tìm ra phương pháp tập luyện opera phù hợp với nghệ sỹ Việt.

Theo nghệ sỹ nhân dân Quốc Hưng, học tốt kỹ thuật, thể hiện đúng tình cảm của các tác phẩm opera thế giới là chưa đủ. Việc hát opera với nghệ sỹ Việt không dễ còn do vòm họng của người Việt, hay người châu Á nói chung khác với người châu Âu. Do đó, nghệ sỹ Việt còn phải nghiên cứu, trau dồi, tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn bản thân cũng như từ các đồng nghiệp để đưa ra những đúc kết phù hợp với đặc điểm giọng hát của mình.

Bởi vậy, trong nhiều năm, ông đã khảo sát, nghiên cứu để đưa ra những phương pháp áp dụng cho nghệ sỹ Việt.

Cuốn sách được xuất bản trên cơ sở biên soạn có chỉnh sửa, bổ sung từ luận án tiến sỹ nghệ thuật học chuyên ngành Âm nhạc học mà anh đã bảo vệ thành công năm 2018 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, dưới sự hướng dẫn của nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Trung Kiên.

Sinh thời, giáo sư Trung Kiên đánh giá: “Đây là công trình hữu ích, có giá trị thực tiễn cao không chỉ riêng đối với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam mà còn là nguồn tài liệu tham khảo quý đối với lĩnh vực đào tạo thanh nhạc nói chung, opera nói riêng ở nước ta. Việc xuất bản cuốn sách là nỗ lực của tác giả góp phần cho sự tồn tại và phát triển bộ môn nghệ thuật ca hát vốn được coi là đỉnh cao này tại Việt Nam.”

Cuốn sách như một cẩm nang dẫn đường cho lớp nghệ sỹ trẻ của opera Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cuốn sách được chia làm 3 chương: Khái quát về nghệ thuật opera thế giới và quá trình trình hình thành, phát triển của nghệ thuật opera Việt Nam; Một số mô hình đào tạo ca sỹ opera trên thế giới và thực trạng đào tạo ca sỹ opera ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ca sỹ hát opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đối với cá nhân nghệ sỹ nhân dân Quốc Hưng, ông cho rằng việc phát hành cuốn sách trong thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt với anh bởi năm 2021 ghi dấu ấn 65 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cái nôi đào tạo âm nhạc hàng đầu tại Việt Nam - nơi ông đã học tập và gắn bó với sự nghiệp giảng dạy cho tới thời điểm này, ở cương vị Trưởng khoa Thanh nhạc. Năm 2021 cũng là năm ghi dấu ấn tròn 30 năm ông bước chân vào lĩnh vực âm nhạc và quyết tâm gắn bó trọn vẹn cuộc đời, hoạt động nghệ thuật của mình với âm nhạc.

"Cuốn sách còn như một lời tri ân đến các thầy của mình - nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Trung Kiên, nghệ sỹ nhân dân Trần Hiếu…," nghệ sỹ nhân dân Quốc Hưng cho hay.

Ở góc độ khác, ông cũng mong những bạn trẻ có đủ tố chất theo opera sẽ có một cuốn cẩm nang để không chệch khỏi con đường âm nhạc chính thống, bởi lẽ làng opera Việt rất khan hiếm những giọng ca tốt./.

Nghệ sỹ nhân dân Quốc Hưng sở hữu giọng bass hiếm hoi tại Việt Nam hiện nay. Bởi vậy, mặc dù dành phần lớn thời gian cho công việc giảng dạy, nhưng ông vẫn tham gia trong những vở opera cần giọng bass như vai Erimit trong vở opera “Viên đạn thần” của Weber, hay vai Sarastro trong vở opera “Cây sáo thần” của Mozart… Ông từng dành nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín ở trong nước và quốc tế.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục