Nông-thủy sản Việt Nam tự tin chinh phục thị trường Nhật

Với những thế mạnh và tiềm năng của mình, các doanh nghiệp về nông, thủy sản Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin chinh phục thị trường Nhật Bản.

Các mặt hàng nông thủy hải sản của Việt Nam hoàn toàn có đủ tự tin chinh phục thị trường Nhật Bản, đó là đánh giá của hầu hết những doanh nghiệp và nhà quản lý Việt Nam tham dự Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Foodex 2014 diễn ra tại Trung tâm triển lãm Makuhari, Messe-Chiba, Nhật Bản.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Foodex 2014 diễn ra trong bốn ngày, từ 4-7/3, là một trong những cơ hội để các doanh nghiệp các đối tác tiềm năng ở Nhật Bản biết đến các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam.

Foodex là sự kiện thường niên dành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống trên toàn cầu. Hội chợ năm nay thu hút hơn 82 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với quy mô lớn hơn hội chợ năm ngoái, dự kiến thu hút hơn 70.000 khách tham quan.

Tham dự hội chợ, Việt Nam có 14 doanh nghiệp và hiệp hội thuộc mọi thành phần kinh tế như Trách nhiệm hữu hạn, Cổ phần, Nhà nước một thành viên,…, đến từ nhiều vùng miền có thế mạnh xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm trên cả nước như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nghệ An, Bắc Giang, Ninh Bình, Phú Quốc-Kiên Giang...

Mục tiêu tham gia Hội chợ lần này của Việt Nam là giúp các doanh nghiệp duy trì quan hệ bạn hàng với các nhà nhập khẩu Nhật Bản và thị trường châu Á, phát triển mặt hàng xuất khẩu mới, ký kết các hợp đồng xuất khẩu có giá trị, quảng bá rộng rãi ẩm thực Việt và các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm từ Việt Nam.

Với diện tích 144m2 tại trung tâm Hội nghị Makuhari, các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày khá đa dạng các mặt hàng như rau quả, thủy sản, hạt điều chế biến, lương thực chế biến từ gạo, nước chấm đặc sản Phú Quốc, các loại bánh và đồ uống từ trái cây… Thông điệp mà gian hàng Việt Nam muốn gửi đến khách tham quan là “Nông, thủy sản Việt Nam - đặc sắc, sạch và an toàn."

Ông Đỗ Vũ Thành, thuộc Trung tâm Xúc tiến thương mại Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết khu gian hàng năm nay có những đặc sản của Việt Nam từ các vùng miền đa dạng gồm nông sản, thủy sản và các sản phẩm từ rau quả, vốn là những sản phẩm thế mạnh mà doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất sang thị trường Nhật Bản.

Các vị khách nước ngoài, trong đó chủ yếu là đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản, đều ghé thăm gian hàng của Việt Nam, không chỉ tìm hiểu và thiết lập quan hệ mà còn rất thích thú thưởng thức các sản phẩm mang hương vị Việt.

Trả lời phóng viên Vietnam+, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng cho biết trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ngày càng mật thiết và tin cậy lẫn nhau, mặc dù Nhật Bản có chính sách bảo hộ nông nghiệp khá chặt chẽ, nhưng hai bên vẫn có thể tìm kiếm những điểm tương đồng cùng có lợi để thúc đẩy hợp tác.

Ông cho biết khi trao đổi với các bạn bè và đối tác Nhật Bản, phía Việt Nam luôn khẳng định hợp tác trong lĩnh vực nông thủy hải sản, trước hết là hướng đến thị trường nội địa 90 triệu dân ở Việt Nam đang có nhu cầu bức thiết đối với các sản phẩm sạch và chất lượng với công nghệ sản xuất mang tiêu chuẩn Nhật Bản.

Đáng chú ý là các sản phẩm Việt Nam mang tiêu chuẩn Nhật Bản sẽ chủ yếu được xuất sang các thị trường thứ ba, không nhằm cạnh tranh tại thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cũng cho rằng nếu thị trường Nhật Bản có nhu cầu nhập một số mặt hàng nông sản với tiêu chí ngon, rẻ và chất lượng mà không ảnh hưởng đến chính sách bảo hộ nông nghiệp của Nhật Bản, Việt Nam sẵn sàng hợp tác và cung ứng với tiêu chí “đôi bên cùng có lợi.”

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, Foodex 2014 tại Nhật Bản thực sự là dịp để thăm dò thị hiếu tiêu dùng của Nhật Bản và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực canh tác, sản xuất chế biến và xuất khẩu nông thủy sản.

Thị trường Nhật Bản với những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng là cửa ải quan trọng mà các doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua. Chặng đường chinh phục thị trường Nhật Bản bằng các sản phẩm nông thủy hải sản chất lượng cao tuy không dễ dàng nhưng sẽ là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội học hỏi và trưởng thành trong cuộc chơi đầy cam go của thương mại toàn cầu./.

Hội chợ Foodex 2014 dự kiến đón khoảng 70.000 khách tham quan
Rau củ quả chế biến sẵn là một trong những mặt hàng mà các doanh nghiệp muốn chinh phục thị trường Nhật Bản
Chủ một gian hàng giới thiệu sản phẩm rau củ quả đông lạnh chế biến sẵn của doanh nghiệp mình
Thị trường Nhật Bản khá ưa chuộng các thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp chế biến đồ hộp Việt Nam
Khách tham quan tìm hiểu về các sản phẩm từ chanh leo của doanh nghiệp Việt Nam
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục