Ngày 26/2, Tổng Công ty thương mại nông thủy sản và thực phẩm Hàn Quốc (aT) đã công bố kế hoạch đa dạng hóa xuất khẩu nông sản của nước này, tập trung vào các khu vực nằm trong Chính sách phương Nam mới và Chính sách phương Bắc mới mà Chính phủ Hàn Quốc đang xúc tiến.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, aT đã lựa chọn Ấn Độ, Campuchia, Mông Cổ là các quốc gia chiến lược hàng đầu để hỗ trợ cho toàn bộ quá trình xuất khẩu nông sản của doanh nghiệp, từ khâu khảo sát thị trường, tìm kiếm khách hàng, thử nghiệm thị trường cho tới bán sản phẩm.
Ngoài ra, aT cho biết sẽ nâng số cơ sở bán hàng “K-Fresh Zone,” nơi bán các mặt hàng nông sản tươi, lên 30 điểm tại 5 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.
Bên cạnh đó, công ty này cũng sẽ đẩy mạnh các dự án hỗ trợ vận tải hàng hóa nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản tươi sang các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Cũng theo kế hoạch trên, aT sẽ viện trợ cho các nước khoảng 50.000 tấn gạo thông qua các chương trình hợp tác nông nghiệp quốc tế.
Trong năm nay, aT sẽ tăng cường các cơ sở bán nông sản ở địa phương, cơ sở bán hàng của doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng số điểm bán hàng trực tiếp và trực tuyến, khảo sát tình hình tiêu thụ nguyên liệu ở doanh nghiệp sản xuất thực phẩm và khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu là nông sản trong nước.
Cùng với đó, công ty trên sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc sản xuất các mặt hàng truyền thống tiêu biểu như kim chi, rượu truyền thống, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Tổng Giám đốc của aT, ông Lee Byung-ho, cho biết để ngành nông nghiệp phát triển một cách bền vững, Hàn Quốc cần đẩy mạnh sự liên kết giữa ngành nông nghiệp và thực phẩm nông nghiệp.
Do đó, aT sẽ đẩy mạnh hỗ trợ xuất khẩu các mặt hàng nông sản tươi hoặc thực phẩm nông nghiệp sử dụng nguyên liệu trong nước, các dự án có liên quan trực tiếp tới thu nhập của người nông dân, hạ tầng sản xuất nông nghiệp./.