Nỗ lực chuyển đổi xanh của Singapore gặp khó bởi người đam mê siêu xe

Mục tiêu của Singapore đến năm 2030 ngừng mua bán ôtô sử dụng động cơ đốt trong đã vấp phải sự phản đối của những người yêu thích siêu xe và có đủ khả năng tài chính để giữ lại những chiếc xe này.
Nỗ lực chuyển đổi xanh của Singapore gặp khó bởi người đam mê siêu xe ảnh 1Ông Eu Gene Goh sở hữu 2 chiếc xe điện của Tesla cùng một chiếc McLaren 765LT. (Ảnh: Reuters)

Nhà thiết kế chip người Singapore, ông Eu Gene Goh là một người "sùng bái" xe điện, sở hữu 2 chiếc Tesla. Mặc dù vậy, Eu Gene Goh vẫn không từ bỏ chiếc McLaren 765LT trị giá 1,21 triệu USD với động cơ V8 có thể đạt vận tốc 100km/h trong vòng 3 giây.

Mục tiêu của Singapore đến năm 2030 ngừng mua bán ôtô sử dụng động cơ đốt trong đã vấp phải sự phản đối của những người yêu thích các siêu xe, xe sang trọng và những khách hàng đủ khả năng tài chính để giữ lại những chiếc xe này ở một trong những nơi mà giá ôtô đắt nhất thế giới.

Với mục tiêu trên, Singapore đã lọt vào nhóm nhỏ một vài nước có mục tiêu gần tương tự là Iceland, Thụy Điển và Hà Lan.

Chính phủ Singapore đã thúc đẩy việc phát triển và sử dụng xe điện trong 2 năm qua, với mức hỗ trợ lên tới 45.000 SGD (33.800 USD) và chính sách mở rộng mạng lưới sạc điện.

Theo Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore, năm 2022, xe điện chiếm gần 12% tổng doanh số bán xe tại nước này, tăng gần 4% so với năm 2021.

Tuy nhiên, theo phân tích của hãng tin Reuters, loại phương tiện này chỉ chiếm khoảng 1% số xe lưu thông trên đường ở Singapore.

Trong khi đó, xe thể thao động cơ đốt trong tại Singapore - nơi mà giải đua Công thức 1 là một trong những sự kiện lớn nhất năm - chiếm 1,65% trong tổng số 653.000 xe đã đăng ký.

Tại Singapore, một đảo quốc nhỏ với hệ thống giao thông công cộng phát triển, tỷ lệ sở hữu ôtô chỉ khoảng 12 xe/100 người. Con số này ở Hong Kong (Trung Quốc) là 9/100 và ở Mỹ là 82/100.

Lý do là chi phí để một chiếc ôtô cỡ nhỏ lưu thông trong 10 năm tối thiểu là 88.000 SGD (66.000 USD), chưa tính chi phí mua xe.

Trong thập niên qua, số lượng xe Ferrari tại Singapore tăng 67% và xe Lamborghini tăng 38%. Số lượng xe McLaren cũng tăng hơn 5 lần, lên 180 chiếc kể từ năm 2012.

Số xe Porsche lưu thông trên đường nhiều gấp 5 lần xe điện Tesla. Ngân hàng HSBC ước tính 13% người dân Singapore sẽ là triệu phú vào năm 2030, con số cao nhất thế giới.

Đầu năm nay, một cuộc bán đấu giá từ thiện 100 chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5s phiên bản giới hạn sản xuất tại Singapore có dập nổi biểu tượng Sư tử của Singapore chỉ bán được một nửa con số đặt ra.

Tuy nhiên, Giám đốc quản lý hãng xe Audi Singapore, ông Markus Schuster tin rằng xe điện sẽ tiếp tục chiếm đa số trong doanh số bán xe mới đến đầu năm 2025 hoặc 2026 khi các mẫu xe hạng sang hơn như Q8 e-tron và Q4 e-tron ra mắt thị trường.

[Singapore dừng đăng ký mới ôtô cá nhân và taxi chạy dầu từ năm 2025]

Theo ông Schuster, người Singapore lái xe trung bình 30km mỗi ngày và không gặp phải những vấn đề gây lo lắng như các lái xe tại Mỹ và châu Âu.

Chính phủ Singapore có kế hoạch xây dựng 60.000 trạm sạc điện vào năm 2030, tăng so với con số 1.600 trạm hiện nay. Ông Schuster đánh giá đây sẽ là một bước ngoặt để Singapore đạt mục tiêu năm 2030.

Ông Goh, chủ sở hữu một chiếc McLaren, cũng là một người đang chuyển sang xe điện.

Ông cho biết chi phí sạc điện cho chiếc Tesla Model 3 của ông năm ngoái là gần 700 SGD (527 USD) cho 11.000 km. Ông chia sẻ: “Để đi lại hằng ngày, tôi sẽ không quay lại sử dụng một chiếc xe chạy xăng thông thường.”

Tuy nhiên, ông Goh vẫn giữ chiếc McLaren để có thể tận hưởng các đặc tính vượt trội của chiếc xe này.

Ông chia sẻ: “Tôi thích công nghệ và thấy siêu xe, đặc biệt là McLarens, kết hợp tốt công nghệ với nghệ thuật”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục