Vào thời điểm đầu những năm 2000, hãng sản xuất xe hơi Nissan của Nhật Bản đã quyết định không thể cạnh tranh với các đối thủ đã tạo dựng được chỗ đứng trong phân khúc C ở châu Âu.
Đó là lý do tại sao hãng xe này lại thử một cách tiếp cận khác: Thay vì thay thế mẫu Almera, Nissan đã tiến vào phân khúc này thông qua việc giới thiệu mẫu Qashqai crossover năm 2006.
Chiến lược này đã phát huy hiệu quả đối với Nissan nên hãng đã quyết định sẽ làm điều tương tự đối với mẫu Juke subcompact crossover năm 2010. Cũng giống như mẫu xe chị em của mình, mẫu xe này cũng gặt hái được thành công về mặt doanh số.
Hồi đầu năm nay, hãng xe của Nhật Bản khẳng định họ sẽ giới thiệu một mẫu xe là đối thủ trực tiếp với các mẫu xe như VW Golf, Ford Focus và Opel Astra dưới dạng phiên bản hatchback năm cửa tiêu chuẩn.
Người đứng đầu bộ phận lên kế hoạch sản phẩm của Nissan Palmer cho tạp chí Autocar của Anh biết quyết định này đã được đưa ra từ 18 tháng trước bởi vì Nissan có cả lòng tin và thị phần để sản xuất một mẫu xe compact chủ lực.
Theo Palmer, mẫu xe mới này hiện đang được phát triển và vẫn còn hai năm nữa mới hoàn thiện. Ông còn tiết lộ mẫu xe này lấy cảm hứng từ mẫu Qashqai thế hệ kế tiếp và mẫu Invitation concept từng được trưng bày tại triển lãm ôtô Geneva.
Palmer cho hay: “Các nhà thiết kế đã tạo ra một thiết kế rất có cảm xúc lấy cảm hứng từ mẫu Qashqai. Mẫu xe này đem lại sự đổi mới và phấn kích đối với mọi người, không chỉ về mặt thiết kế mà còn cả về mặt kỹ thuật nữa.”
Một lý do khác nữa để giới thiệu mẫu xe chủ lực này là nó giảm thiểu nguy cơ mẫu xe thay thế cho mẫu Qashqai sẽ không được người mua chú ý nhiều như mẫu xe hiện nay. Palmer thừa nhận: “Luôn có rủi ro do người mua có xu thế bảo thủ khi cân nhắc thay thế một mẫu xe mà mình thích rồi.”
Bất chấp việc hình thành hai gọng kìm tấn công vào phân khúc xe compact, Nissan sẽ vẫn trung thành với mẫu xe Note với tư cách là mẫu xe chính của hãng này trong phân khúc xe cỡ siêu nhỏ.
Ông Palmer cho hay: “Mẫu Note hiện là mẫu xe chính của chúng tôi trong phân khúc B chứ không phải mẫu Micra. Mẫu Micra chỉ là mẫu xe chị em bình dân hơn và có mức giá dễ biến động”./.
Đó là lý do tại sao hãng xe này lại thử một cách tiếp cận khác: Thay vì thay thế mẫu Almera, Nissan đã tiến vào phân khúc này thông qua việc giới thiệu mẫu Qashqai crossover năm 2006.
Chiến lược này đã phát huy hiệu quả đối với Nissan nên hãng đã quyết định sẽ làm điều tương tự đối với mẫu Juke subcompact crossover năm 2010. Cũng giống như mẫu xe chị em của mình, mẫu xe này cũng gặt hái được thành công về mặt doanh số.
Hồi đầu năm nay, hãng xe của Nhật Bản khẳng định họ sẽ giới thiệu một mẫu xe là đối thủ trực tiếp với các mẫu xe như VW Golf, Ford Focus và Opel Astra dưới dạng phiên bản hatchback năm cửa tiêu chuẩn.
Người đứng đầu bộ phận lên kế hoạch sản phẩm của Nissan Palmer cho tạp chí Autocar của Anh biết quyết định này đã được đưa ra từ 18 tháng trước bởi vì Nissan có cả lòng tin và thị phần để sản xuất một mẫu xe compact chủ lực.
Theo Palmer, mẫu xe mới này hiện đang được phát triển và vẫn còn hai năm nữa mới hoàn thiện. Ông còn tiết lộ mẫu xe này lấy cảm hứng từ mẫu Qashqai thế hệ kế tiếp và mẫu Invitation concept từng được trưng bày tại triển lãm ôtô Geneva.
Palmer cho hay: “Các nhà thiết kế đã tạo ra một thiết kế rất có cảm xúc lấy cảm hứng từ mẫu Qashqai. Mẫu xe này đem lại sự đổi mới và phấn kích đối với mọi người, không chỉ về mặt thiết kế mà còn cả về mặt kỹ thuật nữa.”
Một lý do khác nữa để giới thiệu mẫu xe chủ lực này là nó giảm thiểu nguy cơ mẫu xe thay thế cho mẫu Qashqai sẽ không được người mua chú ý nhiều như mẫu xe hiện nay. Palmer thừa nhận: “Luôn có rủi ro do người mua có xu thế bảo thủ khi cân nhắc thay thế một mẫu xe mà mình thích rồi.”
Bất chấp việc hình thành hai gọng kìm tấn công vào phân khúc xe compact, Nissan sẽ vẫn trung thành với mẫu xe Note với tư cách là mẫu xe chính của hãng này trong phân khúc xe cỡ siêu nhỏ.
Ông Palmer cho hay: “Mẫu Note hiện là mẫu xe chính của chúng tôi trong phân khúc B chứ không phải mẫu Micra. Mẫu Micra chỉ là mẫu xe chị em bình dân hơn và có mức giá dễ biến động”./.
Huy Bình (Vietnam+)