Tờ Nikkei ngày 16/6 cho biết liên doanh sản xuất ôtô Nissan-Renault đang bước vào giai đoạn thỏa thuận cuối cùng về việc mua lại số lượng lớn cổ phiếu của hãng sản xuất xe hơi AvtoVaz của Nga.
Nissan đã đạt được thỏa thuận quan trọng với Ngân hàng đầu tư Troika Dialog và Tập đoàn Công nghệ Quốc gia Nga, hai cổ đông lớn trong AvtoVaz, về việc mua lại khoảng 25% cổ phần tại hãng xe này, với giá trị khoảng 1 tỷ USD.
Khi thương vụ hoàn tất, liên doanh Nisan-Renault sẽ chiếm giữ trên 50% cổ phần tại AvtoVaz vì hiện Renault cũng đang nắm giữ 25% cổ phần tại hãng chế tạo ô tô lớn nhất nước Nga này.
Liên doanh Nissan-Renault dự định sau khi mua lại AvtoVaz sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô nhà máy sản xuất của hãng xe Nga và bắt đầu sản xuất các mẫu xe nhỏ mang thương hiệu Nissan ngay từ năm 2012. Bên cạnh đó, Nissan cũng sẽ sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ dành riêng cho các thị trường mới nổi dựa trên nền tảng các mẫu xe cũ của Nissan và sẽ được cả ba hãng bán ra thị trường với thương hiệu riêng của mình.
Trong năm 2010, doanh thu bán hàng của liên doanh Nissan-Renault là 6,71 triệu xe, trong khi AvtoVaz cũng tiêu thụ được 520.000 chiếc, chiếm gần 30% thị trường xe hơi Nga. Khi hợp nhất, liên doanh mới sẽ đạt doanh số 7,23 triệu chiếc và vượt qua hãng xe khổng lồ Volkswagen của Đức để đứng ở vị trí thứ 3 thế giới chỉ sau Toyota (Nhật Bản) và GM Motors (Mỹ) trong số các hãng có doanh số bán hàng lớn nhất thế giới.
Báo trên cho rằng các hãng xe của Nhật Bản, châu Âu và Mỹ trước nay mới chỉ khai thác các thị trường đang nổi thông qua việc thành lập các công ty liên doanh hoặc đầu tư với số vốn không nhiều. Lần này, thông qua việc mua lại một hãng xe lớn tại thị trường bản địa, liên doanh Nissan-Renault sẽ nắm giữ toàn quyền kinh doanh trong liên doanh mới. Đây là bước đi nhằm chiếm giữ các thị trường đang nổi về tiêu thụ ôtô, đồng thời nhằm chạy đua cùng các “đại gia” sản xuất xe hơi khác trong chiến lược thu mua (M&A) các hãng xe bản địa.
Theo số liệu của Hiệp hội kinh doanh châu Âu (AEB), doanh số bán xe hơi tại thị trường Nga trong năm 2010 đạt 1,91 triệu xe, tăng 30% so với năm 2009. AEB đánh giá với nền kinh tế Nga sẽ sớm hồi phục với sự đầu tư vốn từ bên ngoài và doanh số ôtô bán ra tại thị trường này sẽ đạt quy mô 3,5 triệu xe trong thời gian tới. Do vậy, Nissan-Renault cũng có kế hoạch sẽ đầu tư thêm 2 tỷ USD cho tới năm 2015 vào thị trường chiến lược này./.
Nissan đã đạt được thỏa thuận quan trọng với Ngân hàng đầu tư Troika Dialog và Tập đoàn Công nghệ Quốc gia Nga, hai cổ đông lớn trong AvtoVaz, về việc mua lại khoảng 25% cổ phần tại hãng xe này, với giá trị khoảng 1 tỷ USD.
Khi thương vụ hoàn tất, liên doanh Nisan-Renault sẽ chiếm giữ trên 50% cổ phần tại AvtoVaz vì hiện Renault cũng đang nắm giữ 25% cổ phần tại hãng chế tạo ô tô lớn nhất nước Nga này.
Liên doanh Nissan-Renault dự định sau khi mua lại AvtoVaz sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô nhà máy sản xuất của hãng xe Nga và bắt đầu sản xuất các mẫu xe nhỏ mang thương hiệu Nissan ngay từ năm 2012. Bên cạnh đó, Nissan cũng sẽ sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ dành riêng cho các thị trường mới nổi dựa trên nền tảng các mẫu xe cũ của Nissan và sẽ được cả ba hãng bán ra thị trường với thương hiệu riêng của mình.
Trong năm 2010, doanh thu bán hàng của liên doanh Nissan-Renault là 6,71 triệu xe, trong khi AvtoVaz cũng tiêu thụ được 520.000 chiếc, chiếm gần 30% thị trường xe hơi Nga. Khi hợp nhất, liên doanh mới sẽ đạt doanh số 7,23 triệu chiếc và vượt qua hãng xe khổng lồ Volkswagen của Đức để đứng ở vị trí thứ 3 thế giới chỉ sau Toyota (Nhật Bản) và GM Motors (Mỹ) trong số các hãng có doanh số bán hàng lớn nhất thế giới.
Báo trên cho rằng các hãng xe của Nhật Bản, châu Âu và Mỹ trước nay mới chỉ khai thác các thị trường đang nổi thông qua việc thành lập các công ty liên doanh hoặc đầu tư với số vốn không nhiều. Lần này, thông qua việc mua lại một hãng xe lớn tại thị trường bản địa, liên doanh Nissan-Renault sẽ nắm giữ toàn quyền kinh doanh trong liên doanh mới. Đây là bước đi nhằm chiếm giữ các thị trường đang nổi về tiêu thụ ôtô, đồng thời nhằm chạy đua cùng các “đại gia” sản xuất xe hơi khác trong chiến lược thu mua (M&A) các hãng xe bản địa.
Theo số liệu của Hiệp hội kinh doanh châu Âu (AEB), doanh số bán xe hơi tại thị trường Nga trong năm 2010 đạt 1,91 triệu xe, tăng 30% so với năm 2009. AEB đánh giá với nền kinh tế Nga sẽ sớm hồi phục với sự đầu tư vốn từ bên ngoài và doanh số ôtô bán ra tại thị trường này sẽ đạt quy mô 3,5 triệu xe trong thời gian tới. Do vậy, Nissan-Renault cũng có kế hoạch sẽ đầu tư thêm 2 tỷ USD cho tới năm 2015 vào thị trường chiến lược này./.
Hồng Hà (TTXVN/Vietnam+)