Nissan hoãn đưa ra thị trường mẫu ôtô điện Ariya do thiếu chip

Nissan dự định tung ra mẫu SUV Ariya chạy bằng điện vào giữa năm nay, tuy nhiên dịch COVID-19 kéo dài hơn dự kiến và tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu, đã khiến kế hoạch này bị trì hoãn.
Mẫu xe điện Ariya của Nissan. (Nguồn: pinterest)

Hãng sản xuất ôtô Nissan Motor Co. đang lùi lại thời điểm tung ra thị trường mẫu ôtô thể thao đa dụng (SUV) chạy bằng điện có tên Ariya.

Điều này cho thấy những khó khăn của các hãng sản xuất ôtô trên thị trường thế giới khi cố gắng bán ra những mẫu ôtô mới giữa lúc tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn diễn ra trên toàn cầu.

Mẫu SUV điện Ariya được Nissan giới thiệu lần đầu vào tháng 7/2020 và cho biết hãng có kế hoạch bán ra thị trường vào giữa năm 2021.

Ngày 4/6, Nissan thông báo một phiên bản giới hạn của mẫu xe SUV này sẽ được bán tại Nhật Bản vào “mùa Đông này,” sau đó sẽ mở bán ra trên toàn thị trường nội địa và quốc tế.

Phó Chủ tịch điều hành Nissan Asako Hoshino cho biết rằng hãng ban đầu nhắm mục tiêu tung ra mẫu SUV Ariya chạy bằng điện vào giữa năm nay, tuy nhiên đại dịch COVID-19 kéo dài hơn dự kiến và tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu, đã khiến kế hoạch này bị trì hoãn.

Các hãng ôtô trên thế giới đều đang phải đối mặt với việc gặp nhiều khó khăn để tung ra những mẫu ôtô mới, giữa bối cảnh ngành ôtô toàn cầu gặp phải tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn.

[Honda và Nissan tạm ngừng sản xuất tại Nhật Bản do nhu cầu giảm sút]

Theo số liệu của Deloitte, các thiết bị điện tử của ôtô, từ màn hình đến hệ thống trong ôtô, chiếm đến 40% chi phí sản xuất của mỗi chiếc ôtô trong năm 2020, gấp hơn hai lần so với mức 18% của hai thập niên trước.

Tuy nhiên, nhu cầu tung ra mẫu SUV điện Ariya một cách thuận lợi là đặc biệt cấp thiết đối với Nissan.

Giới phân tích cho rằng mẫu xe này sẽ là chìa khóa cho năng lực của hãng sản xuất ôtô Nhật Bản trong tương lai, và bản thân Nissan cũng coi mẫu SUV điện này là sản phẩm chủ lực khi nó thể hiện danh tiếng hàng thập niên của hãng trong việc sản xuất ôtô công nghệ cao.

Nissan đang dựa vào 12 mẫu ôtô mới mà hãng dự kiến tung ra trong vòng 18 tháng (tính đến tháng 11/2021) để thúc đẩy doanh số bán xe. Hiện, nhiều mẫu ôtô của Nissan như SUV Rogue, được đón nhận “nồng nhiệt” tại nhiều thị trường, trong đó có thị trường Mỹ.

Theo trưởng bộ phận điều hành văn phòng của Nissan Ashwani Gupta, việc cải thiện chất lượng bán hàng đối với những mẫu ôtô mới giúp hãng giảm bớt thua lỗ trong tài khóa 2020/2021 (tính đến hết tháng 3/2021).

Nissan dự đoán tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn sẽ ảnh hưởng đến sản lượng khoảng 500.000 chiếc ôtô của hãng trong tài khóa này (từ tháng 4/2021 đến hết tháng 3/2022).

Nisan đang tiến hành thay đổi tính năng của các mẫu ôtô và ưu tiên sản xuất các mẫu xe được ưa chuộng cũng như đặt mục tiêu phục hồi khoảng 50% sản lượng bị mất vào nửa cuối năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục