Nissan giảm dự báo lợi nhuận do tình hình kinh doanh ảm đạm

Ngày 12/2, tập đoàn ôtô Nissan Motor của Nhật Bản hạ dự báo lợi nhuận trong cả năm 2018 do tình hình kinh doanh ảm đạm trong 9 tháng liên tiếp, trong bối cảnh cựu Chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt giữ.
Trụ sở Nissan tại Yokohama của Nhật Bản ngày 20/11/2018. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 12/2, tập đoàn sản xuất ôtô Nissan Motor của Nhật Bản đã hạ dự báo lợi nhuận trong cả năm 2018 do tình hình kinh doanh ảm đạm trong 9 tháng liên tiếp, trong bối cảnh cựu Chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt giữ.

Trong báo cáo thu nhập của hãng, Nissan dự báo lợi nhuận ròng của hãng trong năm 2018, kết thúc vào cuối tháng Ba tới, chỉ ở mức 410 tỷ yen (khoảng 3,7 tỷ USD), thấp hơn so với mức 500 tỷ yen (khoảng 4,5 tỷ USD) dự kiến trước đó.

Nissan cũng giảm dự báo lợi nhuận kinh doanh của hãng từ 540 tỷ yen (khoảng 4.8 tỷ USD) xuống còn 450 tỷ yen (khoảng 4 tỷ USD), trong khi dự báo doanh thu giảm từ 12.000 tỷ yen (khoảng 108 tỷ USD ) xuống còn 11.600 tỷ yen (khoảng 104 tỷ USD).

Theo Nissan, tình hình kinh doanh của hãng trong 9 tháng, từ tháng Tư đến tháng 12 năm ngoái, không khởi sắc, với lợi nhuận ròng chỉ đạt 316 tỷ yen (khoảng 2,8 tỷ USD), giảm tới 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

[Đại gia xe hơi Nhật hủy kế hoạch đầu tư sản xuất mẫu xe mới tại Anh]

Đây là báo cáo thu nhập đầu tiên của Nissan kể từ khi ông Ghosn bị bắt giữ hồi tháng 11/2018 và phải từ chức chủ tịch của hãng này do các cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân.

Kể từ đó đến nay, nhà chức trách Nhật Bản đã nhiều lần gia hạn tạm giữ ông Ghosn. Lệnh gia hạn tạm giữ gần đây nhất được đưa ra ngày 31/12/2018, trong đó buộc tội ông này lạm dụng tín nhiệm, gây thiệt hại cho hãng Nissan tới 1,8 tỷ yen (hơn 100 triệu USD) trong năm 2008. Nếu bị kết tội, ông Ghosn có thể đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (hơn 88.000 USD).

Ông Carlos Ghosn (mang ba quốc tịch Pháp, Brazil và Liban) là người đứng đầu liên minh sản xuất ôtô gồm hãng Renault của Pháp và 2 hãng Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản.

Ông được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành xe hơi Nhật Bản khi từng giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục