Niềm tin là chìa khóa thành công trong bán hàng trực tuyến

Cuộc khảo sát về hành vi tiêu dùng toàn cầu xoay quanh lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới cho thấy 46% số người e dè vì sự khó khăn trong việc xác thực danh tiếng hoặc uy tín của người bán.
Niềm tin là chìa khóa thành công trong bán hàng trực tuyến ảnh 1Hình minh họa. (Nguồn: blog.paycorp.co.za)

Nghiên cứu do công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới FedEx Express công bố mới đây cho thấy một thái độ dè dặt đáng ghi nhận của người mua sắm trực tuyến tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi mua sắm trực tiếp từ website bán lẻ trực tuyến của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cũng theo kết quả cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu độc lập Forrester Consulting thực hiện tháng 12/2014 dưới sự ủy thác của FedEx, có đến 57% số người tham gia khảo sát tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương xếp hạng đây là đối tượng doanh nghiệp ít được lựa chọn nhất khi mua sắm trực tuyến xuyên biên giới.   

Cuộc nghiên cứu khảo sát về hành vi tiêu dùng toàn cầu xoay quanh lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới còn cho thấy 46% số người cho rằng thái độ e dè của họ xuất phát từ sự khó khăn trong việc xác thực danh tiếng hoặc uy tín của người bán – so với tỉ lệ trung bình toàn cầu chỉ 21% số người khảo sát thể hiện sự dè dặt này.

"So với các khu vực khác, người tiêu dùng châu Á-Thái Bình Dương có thể lo lắng hơn về việc mua sắm từ các nhà bán lẻ mà họ không quen thuộc hoặc có trụ sở tại những thị trường xa xôi. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy một cơ hội đáng kể dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, đồng thời gợi ý cách thức để các doanh nghiệp này chiếm được lòng tin – vốn rất quan trọng đối với người mua sắm trực tuyến trong khu vực này,” tiến sỹ Karen Reddington, Chủ tịch FedEx Express châu Á-Thái Bình Dương, nhận định.

Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy rằng người tiêu dùng châu Á-Thái Bình Dương rất hứng thú với việc mua sắm trực tuyến xuyên biên giới. Trung bình, người tiêu dùng châu Á-Thái Bình Dương chi tiêu gần 350 USD mỗi năm cho việc mua sắm trực tuyến xuyên biên giới so với mức trung bình toàn cầu 300 USD.

Nghiên cứu này đi đến 5 khuyến nghị quan trọng dành cho các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến ở quy mô vừa và nhỏ:  

- Doanh nghiệp nhỏ và vừa nên chú ý đến việc kinh doanh và lưu lượng truy cập quốc tế. Một số lượng lớn doanh nghiệp được khảo sát cho biết việc kinh doanh quốc tế của họ đã khởi phát ngoài dự tính thông qua việc các khách hàng nước ngoài tìm thấy họ bằng công cụ tìm kiếm trên mạng và các quảng cáo trực tuyến.

- Doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tìm hiểu lý do các doanh nghiệp khác thành công trong việc bán hàng.

- Doanh nghiệp vừa và nhỏ nên quyết định mở rộng hay cắt giảm quy mô. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ quyết định tập trung vào một số ít thị trường chủ đạo có thể quyết định tăng đầu tư vào các dịch vụ như dịch website, quảng cáo web và các dịch vụ thanh toán mở rộng.

- Doanh nghiệp nhỏ và vừa nên tập trung trước tiên vào những vùng địa lý giới hạn. Điều này cho phép các doanh nghiệp khảo sát thị trường với ít rủi ro hơn. Mỗi quốc gia đều có những yêu cầu và tính chất phức tạp đặc thù. Khả năng đáp ứng được kì vọng khách hàng ở những thị trường ban đầu sẽ đảm bảo sự thành công khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô hoạt động.

- Doanh nghiệp nhỏ và vừa nên xác định các nguồn lực thích hợp. Chiến lược quốc tế và loại hình kinh doanh của công ty sẽ quyết định điều mà công ty cần từ các nguồn lực bán hàng và kho vận của mình – trong đó chú trọng đặc biệt đến các dịch vụ và ưu đãi – vốn sẽ gây ấn tượng với khách hàng tại các thị trường mục tiêu của công ty./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục