Những từ khóa ấn tượng của ngành công nghiệp văn hóa Trung Quốc

Thông qua công nghệ số và các chính sách tạo điều kiện, công nghiệp văn hóa tại Trung Quốc đã hỗ trợ thêm cho các ngành công nghiệp khác và trở thành một trụ cột của nền kinh tế quốc dân.
Một hiệu sách ở Trung Quốc. (Nguồn: Chinadaily)

Viện Nghiên cứu công nghiệp văn hóa của Đại học Bắc Kinh mới đây đã công bố một báo cáo trong đó tổng kết 10 từ khóa và 10 đặc điểm nổi bật của công nghiệp văn hóa Trung Quốc trong năm 2019, cũng như dự báo 10 xu hướng lớn của ngành này trong năm 2020.

Báo cáo đã được đăng trên Nhật báo Văn hóa Trung Quốc số ra ngày 8/1.

Báo cáo nhận định công nghệ số có tác động lớn đến công nghiệp văn hóa trong năm 2019. Điều này lý giải cho việc các thuật ngữ như "Công nghiệp văn hóa số," "5G cộng văn hóa," "Tăng thêm quyền lực nhờ trí tuệ nhân tạo (AI)" và "Chuỗi khối" nằm trong số 10 từ khóa được chọn để miêu tả về ngành này.

[Công cụ tạo nên "quyền lực mềm" của Trung Quốc]

Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu công nghiệp văn hóa Đại học Bắc Kinh Xiang Yong nhận định thông qua công nghệ số và các chính sách tạo điều kiện, công nghiệp văn hóa tại Trung Quốc đã hỗ trợ thêm cho các ngành công nghiệp khác và trở thành một trụ cột của nền kinh tế quốc dân.

Những từ khóa còn lại được báo cáo sử dụng bao gồm "Hội nhập Văn hóa và Du lịch," "Sáng tạo văn hóa," "Thương hiệu thành phố," "Bảo vệ di chỉ văn hóa" và "Khu Công nghiệp sáng tạo."

Theo báo cáo, trong năm 2019, công nghiệp văn hóa Trung Quốc đã ghi nhận một số đặc điểm lớn như tăng trưởng nhanh, cải thiện cơ cấu, tiêu dùng ngày càng tăng, sự bùng nổ của lĩnh vực sản xuất video ngắn.

Báo cáo dự báo năm 2020 sẽ ghi nhận thêm sự hỗ trợ pháp lý cho công nghiệp văn hóa, cũng như sự đóng góp của ngành này vào những nỗ lực tiếp thêm sức sống cho khu vực nông thôn của Trung Quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục