Những ngôi sao tạo được dấu ấn riêng trong phong cách mà không cần đến sự trợ giúp của các stylist thật sự rất ít.
Chỉ khi có sự giúp sức của các stylist, các ngôi sao mới thực sự tự tin xuất hiện trước công chúng.
Nếu xu hướng luôn nằm ẩn đâu đó trong những thiết kế mới nhất, thì stylist chính là người sẽ quan sát và "đưa" tất cả ra ánh sáng bằng cách khoác những bộ cánh ấy lên khách hàng, như cách mà Mel Ottenberg đã và đang làm với phong cách của Rihanna vậy.
Hãy nhìn xem Rihanna đã có những gì ngoài sự nghiệp âm nhạc thành công: thường xuyên là khách mời quan trọng tại các show diễn của Chanel, Givenchy, Comme des Garcons hay Stella McCartney; trở thành gương mặt trang bìa sáng giá của nhiều tạp chí, trong đó quan trọng nhất là ấn bản Vogue tháng Ba năm 2014 với sự ra đời “hiệu ứng Rihanna”; tham gia nhiều chiến dịch quảng cáo hoành tráng mà mới đây nhất là hợp tác với Christian Dior.
Đằng sau những dấu ấn về hình ảnh cùng gu thời trang được đánh giá cao của nữ ca sỹ không ai khác chính là chàng stylist Mel Ottenberg tài năng, luôn dốc hết trí óc để mang đến một phong cách mà khó ai có thể đoán trước và đuổi kịp.
Stylist được hiểu nôm na là chuyên gia tư vấn cho diện mạo của khách hàng, thường là các tạp chí, thương hiệu hay phổ biến nhất là người nổi tiếng.
Với sự nhạy bén và am hiểu thời trang, họ chịu trách nhiệm quyết định xem ai sẽ mặc gì và nên mặc như thế nào.
Họ quyền lực và đôi khi quyền lực này còn vượt lên trên cả sự kiểm soát của truyền thông.
Còn nhớ một dạo, Rachel Zoe từng bị “lên án” gay gắt với hình ảnh gầy gò được cho là sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các khách hàng ngôi sao.
Nhưng bỏ qua mọi chỉ trích, Zoe vẫn tiếp tục là cái tên “chọn mặt gửi vàng” của những tên tuổi lớn như Cameron Diaz, Jennifer Garner và đặc biệt là Anne Hathaway.
Công việc chính hằng ngày của các stylist không gì khác ngoài việc "vật lộn" với đống quần áo, phụ kiện để có thể tìm ra những "mảnh ghép" ăn ý với nhau.
Họ cứ thử rồi thay, rồi lại thêm bớt trang sức, giày dép vào với sự sáng tạo chẳng có công thức cụ thể.
Những gì các stylist làm chính là dùng cảm nhận và kinh nghiệm của mình để khoác lên người khách hàng bộ trang phục vừa vặn và đẹp nhất.
Đổi lại, những “đặc ân” thú vị mà công việc stylist mang lại có thể kể đến như cơ hội shopping gần như liên tục, được cập nhật đầy đủ và nhanh chóng những món đồ thời thượng nhất, thường xuyên có tên trong danh sách khách mời đến các show diễn thời trang, hay trải nghiệm những buổi gặp mặt người nổi tiếng cả trong và ngoài ngành. Một niềm mơ ước mà có lẽ rất nhiều cô gái vẫn luôn muốn chạm tay vào.
Tuy nhiên, những hào nhoáng chúng ta biết vẫn chưa phải là tất cả. Rất bình thường, nghề stylist vẫn có những rủi ro riêng.
Chẳng hạn như tính liên tục trong công việc thường không mấy đảm bảo. Họ hợp tác với chiến dịch này, xong lại chuẩn bị cho một quảng cáo khác, và có khi chẳng có gì để làm tiếp.
Đôi khi họ bận rộn với danh sách gồm vài chục khách hàng, có lúc lại chỉ nắm trong tay hai, ba người.
Thậm chí, những mối quan hệ với khách hàng cũng cảm tính và mong manh không kém.
Việc đi, ở giữa stylist và các minh tinh trở thành nét đặc trưng. Dù tình cảm tốt đẹp, các ngôi sao cũng không hy vọng phong cách của mình cứ mãi “một màu."
Hollywood từng chứng kiến những cuộc chuyển đổi “ồn ào” như khi Gwyneth Paltrow “bỏ rơi” Anna Bingemann để chọn Elizabeth Saltzman; Cate Blanchett ngừng hợp tác với Jessica Paster để làm việc với Elizabeth Stewart; hay Jennifer Lawrence chuyển từ stylist Elizabeth Stewart sang Rachel Zoe.
Đến cả tình bạn khắng khít như Rihanna và Ottenberg cũng chưa thể nói trước chắc chắn liệu họ có mãi làm việc với nhau hay không.
Khi mà khán giả bắt đầu “bội thực” với những “độc đáo” hơi ồn ào của cô, rất có thể họ sẽ muốn được chiêm ngưỡng hình ảnh đơn giản và có phần tĩnh lặng hơn.
Sự chú ý của công chúng dành cho các ngôi sao chính là “giải thưởng” và là cơ sở để đánh giá năng lực của stylist.
Nhưng trong thế giới thời trang luôn xoay vần và đầy rẫy tính cạnh tranh thì chẳng có gì là mãi mãi./.