Trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành, những chuyến đi của ông già Tuyết của Mỹ tới thăm và tặng quà trẻ em cũng đang dần được số hóa - để bảo vệ cho chính họ.
Ông Joe Harkins - một ông già Tuyết 87 tuổi sống tại thành phố Jersey, thuộc bang New Jersey quả quyết: "Tôi sẽ không liều mạng cho bất kỳ gia đình nào hoặc sự kiện công cộng nào. Việc làm đó chứa quá nhiều rủi ro."
Cũng giống như những đồng nghiệp khác trong đội ngũ "ông già Tuyết", ông Harkins đã quyết định làm việc trực tuyến trong mùa Đông này, theo đó sẽ tới thăm các em nhỏ theo hình thức trực tuyến thay vì gặp mặt trực tiếp. Ông thậm chí thành lập một công ty mang tên Santa Encounters - nơi các ông già Tuyết tiềm năng có thể đăng ký để tạo các video cá nhân hóa cho trẻ em.
Ông Ric Erwin - người đứng đầu Hội Những ông già Tuyết có râu thực sự, một tổ chức có trụ sở tại thành phố California (Mỹ) - cho biết: "Về lý thuyết, hầu hết các ông già Noel đều nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc COVID-19 do tuổi tác hoặc các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn."
Ông John Sullivan, 81 tuổi, sống tại Streamwood, thuộc bang Illinois, cũng đã chuyển các hoạt động "ông già Tuyết" của sang hình thức trực tuyến. Đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp 30 năm của mình ông già Tuyết Sullivan không trực tiếp gặp gỡ trẻ em. Để vẫn thực hiện tốt công việc của mình, ông dành nhiều thời gian để trao đổi trước với các bậc phụ huynh về những em nhỏ mà ông sẽ cùng trò chuyện trong dịp Giáng sinh.
["Bà già Tuyết" và những cái ôm hôn đặc biệt giữa đại dịch COVID-19]
Ông già Tuyết Sullivan cho biết: "Tôi học thuộc tên của trẻ, tên của các anh chị em của các em ấy nữa, các em nhỏ mong muốn gì, tên những vật nuôi trong gia đình và những thứ khác tương tự. Vì vậy, khi tôi bắt đầu nói chuyện với bọn trẻ, chúng luôn rất vui sướng vì ông già Tuyết đã biết mọi thông tin của mình". Nhận định về hiệu quả công việc của ông già Tuyết thời chuyển đổi số, ông Sullivan cho biết: "Điều này mang lại hiệu ứng rất đặc biệt, khác hẳn so với khi bạn làm việc tại một trung tâm mua sắm nơi có rất đông trẻ con, nhưng bạn chẳng biết bất cứ điều gì về chúng."
Tuy đại dịch COVID-19 có thể khiến ông già Tuyết phải chủ động thích ứng trong thời kỳ bình thường mới, nhưng cuộc khủng hoảng này không thể xóa sổ sự hiện diện của ông già Tuyết ở các trung tâm mua sắm.
Chương trình Cherry Hill vốn tổ chức các chuyến thăm của ông già Tuyết tại hơn 700 cửa hàng bán lẻ trên khắp nước Mỹ, đã thực hiện những chuyến thăm không tiếp xúc của nhân vật này trong năm nay.
Khách hàng sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang và đặt chỗ trước để nhà tổ chức có thể sắp xếp các vị trí theo đúng quy định giãn cách xã hội. Nhân viên y tế cũng được triển khai tại chỗ để có thể khám sức khỏe và kiểm tra thân nhiệt của những người tham gia.
Tại những sự kiện này trong năm nay, trẻ em sẽ không còn được phép ngồi vào lòng ông già Tuyết, mà thay vào đó ông già Tuyết sẽ ngồi trên một ghế cao với một tấm chắn nhựa che mặt, trong khi khách hàng của ông sẽ được yêu cầu ngồi cách xa theo quy định giãn cách. Thợ chụp ảnh tại sự kiện này cũng sẽ phải đeo khẩu trang khi làm việc.
Tất nhiên, đó chỉ là những giải pháp tạm thời trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát. Công nghệ có thể cho phép chúng ta làm nhiều thứ, song vẫn còn nhiều yếu tố khác không điều gì có thể thay thế được.
Ông già Tuyết Joe Harkins cho biết: "Tôi nhớ những cái ôm và vẻ mặt của các em nhỏ khi trò chuyện với tôi. Không điều gì có thể thay thế được những cảm giác đó"./.