Triển lãm Môtô Xe máy Việt Nam (VMCS 2017) chứng kiến sự nở rộ của những chiếc xe thể thao trong đó rất nhiều mẫu xe côn tay cỡ nhỏ dành cho người mới chơi được các hãng giới thiệu.
Điều này cũng không có gì lạ bởi xu hướng chơi xe côn tay trong giới trẻ đang dần trở lại, trong khi các mẫu xe hiện có trên thị trường lại quá ít lựa chọn.
Phân khúc xe côn tay cao cấp như Harley-Davidson, Ducati hay Guzzi… chắc hẳn không dành cho số đông những ai mới bắt đầu chuyển từ xe số hay xe ga phổ thông sang.
Chính vì thế, những mẫu xe sau đây sẽ cho quý độc giả sự lựa chọn tốt nhất cho mình dựa trên hai tiêu chí là giá bán hợp lý, không cần tới bằng lái A2.
[Tưng bừng khai mạc triển lãm môtô xe máy Việt Nam 2017]
Honda MSX 125
Honda MSX là chiếc xe thể thao côn tay cỡ nhỏ thuộc dòng xe Monkey, xe được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2014 với dáng vẻ nhỏ gọn, cá tính có phần phá cách nhưng dường như chưa đem lại thành công cho hãng. Trong phiên bản cải tiến sau hai năm ra mắt này, Honda đã thay đổi một số chi tiết trong thiết kế, bổ sung một vài tiện ích cho người dùng.
Thiết kế của phiên bản MSX mới được vuốt thon gọn hơn đúng chất của mẫu xe “con khỉ” Monkey nhưng động cơ lại để trần, hành trình giảm xóc ngược, đường nét hai bên thân xe cũng được các kỹ sư Honda tinh chỉnh góc cạnh tạo thành những mảng khối sắc nét hơn.
Việc trang bị đèn pha LED hai tầng thay thế cho đèn Halogen ở phiên bản cũ mang lại dáng vẻ thể thao mạnh mẽ cho chiếc MSX mới. Phần đầu xe trở nên vuông vức hơn tạo cảm giác chắc chắn mà Honda gọi là hình ảnh “chiến binh đường phố."
Phiên bản MSX 125 được trang bị bảng đồng hồ điện tử LCD hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết như tốc độ, vòng tua máy, OD, nhiên liệu, thời gian… Nút chuyển chế độ được đặt hai bên bảng điều khiển cho phép người dùng dễ dàng chuyển qua các chế độ đo hành trình và đo quãng đường, thiết lập lại hành trình và giờ đồng hồ. Nền ánh sáng thể hiện thông tin được chuyển từ màu cam sang màu xanh dương.
Kết cấu khung của MSX 125 theo dạng xương ống đơn bằng thép, giá đỡ liền với càng sau giúp tối giản thiết kế khung. Trọng lượng khô của chiếc MSX mới là 104kg. Hệ thống giảm xóc trước hành trình ngược được mạ màu vàng bên ngoài trông nổi bật hơn, giảm xóc sau dạng đơn monoshock.
MSX mới vẫn được trang bị động cơ 125 phân khối, phun xăng điện tử PGM-FI đi kèm hộp số bốn cấp.
Chìa khóa truyền thống trên phiên bản cũ đã được thay thế thành dạng khóa có thể gấp gọn và bật ra bằng một nút bấm. Honda cho biết rằng MSX 125 là mẫu xe đầu tiên của hãng tại Việt Nam được trang bị mẫu khóa này.
MSX 125 phiên bản mới sẽ chính thức được bán ra từ ngày 11/5/2017 với mức giá bán lẻ niêm yết là 49,99 triệu đồng gồm các màu đỏ ghi đen, trắng ghi đen, xám ghi đen và vàng ghi đen. Như vậy, Honda đã giảm giá bán tới 10 triệu đồng so với phiên bản trước đó. Xe được bảo hành ba năm hoặc 30.000km cùng sáu lần kiểm tra định kỳ miễn phí.
Brixton BX
Xe có ba phiên bản khác nhau là BX Classic, BX Scrambler và BX Cafe Racer. Cả ba phiên bản đều có hai lựa chọn động cơ 125 hoặc 150 phân khối. Có thể nói, Brixton BX là mẫu xe đang rất được chờ đợi của nhiều bạn trẻ đam mê phân khúc này, bởi rất nhiều yếu tố như kiểu dáng cổ điển mạnh mẽ có chút phong trần, giá bán rất hợp lý so với những đối thủ khác. Sở hữu BX nghĩa là bạn chẳng cần phải độ thêm để có một chiếc Cafe Racer đúng nghĩa thay vì phải “chế cháo” lại các loại xe khác như hiện nay.
Kiểu dáng cổ điển, sử dụng nan hoa thay vì vành đúc cùng cặp bánh cỡ lớn, phanh đĩa được trang bị cho cả hai bánh trước sau, chiều cao yên ở mức 760mm cùng trọng lượng 123kg rất phù hợp với vóc dáng người Việt ngay cả khi bạn là một cô gái.
Cụm đèn pha trước hình tròn điển hình của một chiếc Cafe Racer, đồng hồ tốc độ dạng analog cùng màn hình LCD nhỏ hiển thị các thông số cần thiết. BX chỉ có hệ thống khởi động bằng điện mà không có cần đạp chân. Đặc biệt, một cổng định dạng USB ngay trên tay lái giúp biker có thể sạc các thiết bị điện tử một cách rất tiện lợi.
Brixton BX sử dụng động cơ xy lanh đơn, bốn thì, cùng hệ thống phun xăng điện tử và làm mát bằng gió đi cùng hộp số năm cấp côn tay.
Suzuki GD 110
Suzuki mang tới VMCS 2017 10 mẫu xe với điểm nhấn trung tâm là chiếc xe đua thể thao GSX-RR phiên bản 2017 bên cạnh chiếc sprot-touring đa năng V-Storm. Hãng cũng chính thức giới thiệu ra thị trường Việt ba mẫu xe côn tay mới là chiếc GSX-R150, GSX-S150 và GD110.
GD là chiếc xe mang kiểu dáng cổ điển có hơi hướng như chiếc Honda Win 100 đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam thập kỷ trước. Đối tượng khách hàng mà Suzuki nhắm tới với mẫu GD 110 này là tầng lớp trung niên hoặc các bạn trẻ muốn độ xe với nhiều tùy chọn khác nhau.
Xe được trang bị động cơ 112,8 phân khối, làm mát bằng gió, sử dụng chế hòa khí Dale, hộp số bốn cấp với mức giá đề xuất là gần 29 triệu đồng.
Suzuki Raider, Yamaha Exciter, Honda Winner
Các mẫu xe này được xem là bộ ba kỳ phùng địch thủ cho dòng xe under-bone côn tay tại Việt Nam. Mỗi chiếc đều có thể mạnh của riêng mình nhưng nhìn chung, Exciter vẫn đang chiếm “ngôi vương” ở phân khúc này với lượng xe bán ra nhiều hơn hai đối thủ còn lại. Nếu bạn muốn một chiếc xe không quá khác biệt với xe số phổ thông mà lại sử dụng côn tay thì đây là sự lựa chọn đúng đắn.
Cả Suzuki, Yamaha hay Honda cũng đều cung cấp các phụ kiện để bạn có thể cá tính hóa chiếc xe của mình.
SYM Wolf
Mẫu xe Wolf (con sói) này từng được ra mắt tại Việt Nam trước đây nhưng chỉ bán chừng hơn 5.000 chiếc rồi dừng lại mà không được SYM tiếp tục phân phối mặc dù nhu cầu thị trường vẫn có. Tại VMCS 2017, hãng đã cho hồi sinh trở lại dòng xe này nhưng với dáng vẻ nghiêng về kiểu dáng cafe racer hơn là so với dáng cruise như phiên bản trước đó.
Wolf phiên bản cũ cũng đang được nhiều bạn trẻ dùng để độ thành các kiểu sáng khác nhau, thế mạnh của chiếc xe này là giá khá rẻ chỉ khoảng hơn 15 triệu đồng (năm 2011) nên được nhiều người lựa chọn. Với Wolf mới, bạn gần như chẳng phải độ thêm nhiều để có được một chiếc xe côn tay phong cách và cá tính.
Benelli TNT 125
Đây là chiếc xe nằm cùng phân khúc với Honda MSX 125 với động cơ có dung tích tương tự. TNT 125 sở hữu kiểu dáng khá nhỏ gọn với thiết kế đậm chất thể thao với hộp số 5 cấp cho khả năng vận hành mượt mà hơn.
Hệ thống treo trước hành trình ngược, giảm xóc sau dạng đơn monoshock, phanh đĩa cho cả hai bánh với dung tích bình xăng 7,2 lít.
Dòng xe Naked-bike
Dòng xe naked-bike cũng chứng kiện sự rượt đuổi của Honda CBR 150 và Yamaha FZ 150I hoặc Yamaha TFX 150 trong những năm qua, và phân khúc này cũng sẽ sôi động hơn từ sau kỳ triển lãm này với sự góp mặt của hai tân binh GSX-R150 và GSX-S150 của Suzuki./.