Những “kết nối cảm xúc” trong triển lãm nhiếp ảnh tại VCCA

Các triển lãm quy tụ những tác phẩm nhiếp ảnh ấn tượng nhất, kết nối cảm xúc trải nghiệm giữa tác giả và cộng đồng yêu thích nhiếp ảnh cũng như khán giả đại chúng.
Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm "Khuôn dạng | Format" tại VCCA.

Từ ngày 12/05-12/6/2021, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) phối hợp với Viện Pháp Hà Nội - L’Espace tổ chức hai triển lãm nhiếp ảnh đặc sắc mang tên “Khuôn dạng | Format”“Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu.”

Các triển lãm quy tụ những tác phẩm nhiếp ảnh ấn tượng nhất, kết nối cảm xúc trải nghiệm giữa tác giả và cộng đồng yêu thích nhiếp ảnh cũng như khán giả đại chúng.

Ở thời điểm mà con người dần trôi xa rời nhau, cả về thể xác lẫn tinh thần do ảnh hưởng của đại dịch và sự lên ngôi của công nghệ, “kết nối cảm xúc” đã trở thành mối quan tâm sâu sắc, đặc biệt trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong nghệ thuật.

Đến với triển lãm “Khuôn dạng | Format,” công chúng sẽ được thưởng thức góc nhìn mới về cách thực hành nhiếp ảnh với những cuộc đối thoại đa chiều. Trong khi đó, triển lãm “Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu” lại nhấn mạnh tính kết nối giữa văn hóa và những mối quan tâm trong xã hội.

[“Lặng yên rực rỡ” - Triển lãm số về Claude Monet và Pierre Bonnard]

Trong Khuôn dạng | Format,” 8 nghệ sỹ Nguyễn Phương, Joseph Gobin, Duy Phương, Yến Dương, Trần Lê Quỳnh Anh, Prune Phi, Duy Tuấn và Alexandre Dupeyron đã chọn cách phản ứng với sự mất kết nối của con người theo hướng riêng của mình.

Họ biến quá trình chụp ảnh thành phương pháp luận để tìm kiếm sự kết nối. Một số nghệ sỹ thử nghiệm các quy trình nhiếp ảnh thủ công để nhấn mạnh mối tương quan giữa họ với thiên nhiên và môi trường xung quanh.

Một số nghệ sỹ khác lại sử dụng những khuôn dạng mở rộng của nhiếp ảnh để tìm kiếm sự gắn kết giữa gia đình và dân tộc, đồng thời thông qua sự quan sát tinh tế và tự vấn bản thân, làm nổi bật một cách ý nhị những nghịch lý xã hội.

Những tác phẩm tại triển lãm "Khuôn dạng | Format" tại VCCA.

“Để theo đuổi các quy trình và chất liệu mà chúng ta gọi là nhiếp ảnh ngày nay chính là thừa nhận và trân trọng sự phong phú bao trùm lên trải nghiệm con người. Và sự phức tạp, cũng như thấu cảm mà những nghệ sỹ bộc lộ trong tác phẩm và chúng ta thấy ở đây là minh chứng cho tất cả những trải nghiệm quý giá này,” Giám tuyển Mai Nguyên Anh chia sẻ. 

Trong khi đó, ở "Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu”  với các tác phẩm của 8 nhiếp ảnh gia thuộc 8 quốc gia châu Âu khác nhau đã đem đến những hình ảnh về Việt Nam dưới một quang phổ khác.

Qua con mắt của các nhiếp ảnh gia nước ngoài, Việt Nam hiện ra đẹp một cách khác lạ, không như những gì mà người Việt vẫn thấy, vẫn cảm nhận. 

Nếu như ở tác phẩm của Nguyễn Thị Mỹ Liên (Thụy Sĩ) mô tả hành trình học hỏi và trân trọng những giá trị văn hoá nguồn cội ảnh hưởng lên cuộc sống của mình, thì những bức ảnh của Alexandre Garel (Pháp) lại tôn vinh nét đặc biệt của kiến trúc hiện đại miền Nam Việt Nam.

Khi Victoria Sivik (Ba Lan) chọn giới thiệu về hình sân khấu âm nhạc underground của Hà Nội, thì Nic Shonfeld (Anh) cộng tác với nhà thiết kế thời trang địa phương đã đem đến một sức sống mới cho nghề dệt thủ công của dân tộc thiểu số ở miền núi Việt Nam.

Nghề dệt thủ công của dân tộc thiểu số ở miền núi Việt Nam qua con mắt của nhiếp ảnh gia Nic Shonfeld.

Ở góc nhìn thế giới, dự án của Malte Sanger (Đức) nghiên cứu cách những tiến bộ công nghệ đang dần dần xâm nhập vào không gian sống của con người, trong khi Loes Heerink (Hà Lan) đặt câu hỏi về sự tương tác giữa thiên nhiên và cộng đồng. 

Nối liền sau đó là câu chuyện về sự dũng cảm của những ngư dân ở vùng biển Mammellone bởi Roselena Ramistella (Italy) và những bức ảnh kiến trúc ý niệm đầy màu sắc của Elodie Ledure (Bỉ).

Các dự án này dẫn dắt khán giả đi theo những ngã rẽ bất ngờ, kết nối chúng ta tới nhiều cuộc đời khác nhau hay những ý tưởng dường như xa vời.

Qua những bức ảnh, lăng kính của cuộc sống được soi rọi giúp cho người thưởng thức thấy rằng cuộc sống không phải là một câu chuyện tuyến tính với một kết thúc gọn gàng mà nó có thể cong, xoắn, vặn, và hiện lên khác biệt trong cảm quan của mỗi người.

Triển lãm mở cửa tự do tới hết ngày 12/06/2021 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA vẫn luôn thực hiện chặt chẽ các công tác phòng, chống dịch, bao gồm: đo thân nhiệt tại cửa ra vào Trung tâm thương mại Vincom Royal City, giãn cách và yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang trong suốt thời gian xem triển lãm./.

Triển lãm nhiếp ảnh “Khuôn dạng | Format” và “Những ngã rẽ: Góc nhìn từ châu Âu” nằm trong khuôn khổ chương trình Photo Hanoi ’21 do Viện Pháp tại Hà Nội -L’Espace khởi xướng nhằm kết nối công chúng với những khía cạnh đa dạng của nhiếp ảnh.

Xuyên suốt trong tháng 5, chuỗi triển lãm, toạ đàm và khoá học sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm văn hoá của Thủ đô, đem tới các tiếp cận khác biệt trong việc sáng tạo và trưng bày hình ảnh.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục