Đất nước Panama nằm ở vùng Trung Mỹ là cửa ngõ của khu vực Mỹ Latinh và là một điểm đến tuyệt vời cho các du khách. Đến Panama du khách sẽ bị hớp hồn bởi những cảnh vật thiên nhiên, khu bảo tàng và những bờ biển đẹp thơ mộng.
Điểm đầu tiên tới Panama không thể bỏ qua là thành phố Panama - một trung tâm thịnh vượng, nơi có những khu phố có lối kiến trúc và phong cách đầy ấn tượng của người Tây Ban Nha cũ.
Thành phố Panama còn nổi tiếng với khu phố Casco Viejo - một khu phố với những tòa nhà cổ kính và các di tích lịch sử làm say đắm lòng người.
Một thời Casco Viejo bị sự đô thị hóa của thành phố Panama tàn phá, khu phố bị lãng quên và nhanh chóng trở thành khu ổ chuột. Nhưng ngày nay, các ngôi nhà cổ đã được khôi phục lại.
Bằng nỗ lực của cộng đồng quốc tế, năm 2003, Casco Viejo được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
Đến thành phố Panama cũng không thể quên Bảo tàng Aquarium. Nơi đây trưng bày như một trung tâm biển với những hình ảnh các loại cá ở Thái Bình Dương và cá ở vùng biển Caribe. Hay như đến với Bảo tàng Museo de Arts Religioso - một di tích đầy ấn tượng với bộ sưu tập các đồ thủ công ở thời thực dân có từ thế kỷ XVI.
Cách thành phố Panama khoảng 11km, nằm trên một ngọn đồi là Nhà thờ có kiến trúc rất đẹp, nơi cất giữ rất nhiều các huy chương chiến công vẻ vang và là điểm đến của các cư dân Mỹ Latinh.
Thành phố lớn thứ hai của Panama là David. Trông có vẻ như một thị xã, nhưng đây là một trung tâm kinh tế phát triển vượt bậc của Panama và là trung tâm giao thông vận tải cho khách du lịch.
Điểm đến đầu tiên ở thành phố David là thác nước Pozos de los Caldera. Đây được coi là suối nước nóng thiên nhiên nổi tiếng có lợi cho sức khỏe con người. Các cư dân gần thành phố thường đến đây để bơi lội.
Một thành phố tuyệt vời nữa cũng không thể bỏ qua khi tới với đất nước Panama xinh đẹp, đó là thành phố thành phố Santiago. Nằm giữa thung lũng của thành phố Panama với biên giới Costa Rica, Santiago là một thành phố nhỏ nhưng náo nhiệt và là trung tâm của hoạt động thương mại. Nơi đây tràn ngập các dịch vụ du lịch phục vụ du khách lái xe dọc các bờ biển và ngắm hoàng hôn…
Đặc biệt nhất, một điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Panama, đó là Kênh đào Panama nổi tiếng thế giới, tuyến đường hàng hải quốc tế huyết mạch quan trọng nhất, nối liền Thái Bình Dương với Ðại Tây Dương.
Kênh đào Panama có ý nghĩa chiến lược không chỉ đối với vận tải biển mà còn thúc đẩy kinh tế, thương mại toàn cầu, một địa điểm du lịch nổi tiếng của nước này. Hiếm có du khách nào tới Panama mà không đến thăm công trình đường thủy vĩ đại của nhân loại ở đầu thế kỷ XX này.
Ý tưởng khai phá và xây dựng tuyến đường thủy cắt ngang qua Panama được hình thành khá sớm vào đầu thế kỷ XVI, khi người Tây Ban Nha đến chinh phục vùng đất này. Nhưng mãi hơn ba thế kỷ sau, năm 1880, người Pháp mới bắt tay vào việc triển khai dự án trên theo một thỏa thuận ký với Colombia (Panama khi đó vẫn là một phần lãnh thổ của Colombia).
Gần 20 năm lao động khó khăn, công trình kênh đào bị bỏ dở năm 1899 do thiếu hụt tài chính, phương tiện kỹ thuật và dịch bệnh. Năm 1904, một năm sau khi Panama tách khỏi Colombia trở thành một quốc gia độc lập, công trình kênh đào này đã được tái khởi động. Ngày 15/8/1914, kênh đào Panama hoàn thành với tổng kinh phí gần 400 triệu USD.
Suốt gần một thế kỷ dưới ách chiếm đóng của Mỹ, nhân dân Panama không ngừng đấu tranh giành lại chủ quyền kênh đào Panama. Sau khi tiếp nhận chủ quyền kênh đào từ Mỹ (vào ngày 31/12/1999), Chính phủ Panama đã quan tâm nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý và hiện đại hóa tuyến đường hàng hải đặc biệt này nhằm tăng thêm nguồn thu cho ngân sách quốc gia.
Trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2006, người dân Panama ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch mở rộng kênh đào với kinh phí gần 5,25 tỷ USD nhằm tăng gấp đôi khả năng lưu thông, vận chuyển hàng hóa của các tàu qua dòng kênh dài 80 km này.
Một trong số điểm du lịch lớn tại khu kênh đào là khu thắng cảnh Amazo, có diện tích 165 ha, gồm bốn hòn đảo thơ mộng bên bờ Thái Bình Dương. Từ khu du lịch này có thể ngắm toàn cảnh thành phố và cảnh tàu, thuyền qua lại trên kênh đào nối giữa hai bờ đại dương.
Ngoài ra, đất nước Panama còn có nhiều khu nghỉ mát, bờ biển thơ mộng,…là những địa điểm lý tưởng cho du khách nước ngoài.
Những năm gần đây, ngành công nghiệp không khói Panama không ngừng phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia. Trong 10 năm qua, ngay cả khi du lịch thế giới bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (2008-2009), thì du lịch nước này vẫn liên tục phát triển.
Theo báo cáo của Cơ quan Du lịch Panama (ATP), số lượng du khách nước ngoài đến nước này vẫn tăng từ hơn 737.000 lượt người năm 2001, lên gần 2 triệu lượt người năm 2011. Khách du lịch tới Panama chủ yếu từ Mỹ, Canada và Châu Âu.
Ðóng góp của ngành du lịch cho tổng thu nhập quốc dân (GDP) cũng tăng rõ rệt, từ 5,6% năm 2001 lên 9,5% trong năm 2011. Doanh thu du lịch của Panama tăng từ 662,7 triệu USD năm 2001, lên khoảng 2,6 tỷ USD năm 2010.
Chính phủ Panama đã xác định du lịch cùng với hậu cần, nông nghiệp, dịch vụ tài chính là một trong bốn trụ cột tăng trưởng trong chiến lược phát triển kinh tế 5 năm của nước này giai đoạn 2010-2014.
Mục tiêu phấn đấu của Panama là phát triển ngành công nghiệp không khói năng động và bền vững, trong đó, đầu tư phát triển nhiều loại hình du lịch như sinh thái, thám hiểm, tắm biển, tham quan kênh đào, các di sản văn hóa thế giới, làng thổ dân./.
Điểm đầu tiên tới Panama không thể bỏ qua là thành phố Panama - một trung tâm thịnh vượng, nơi có những khu phố có lối kiến trúc và phong cách đầy ấn tượng của người Tây Ban Nha cũ.
Thành phố Panama còn nổi tiếng với khu phố Casco Viejo - một khu phố với những tòa nhà cổ kính và các di tích lịch sử làm say đắm lòng người.
Một thời Casco Viejo bị sự đô thị hóa của thành phố Panama tàn phá, khu phố bị lãng quên và nhanh chóng trở thành khu ổ chuột. Nhưng ngày nay, các ngôi nhà cổ đã được khôi phục lại.
Bằng nỗ lực của cộng đồng quốc tế, năm 2003, Casco Viejo được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
Đến thành phố Panama cũng không thể quên Bảo tàng Aquarium. Nơi đây trưng bày như một trung tâm biển với những hình ảnh các loại cá ở Thái Bình Dương và cá ở vùng biển Caribe. Hay như đến với Bảo tàng Museo de Arts Religioso - một di tích đầy ấn tượng với bộ sưu tập các đồ thủ công ở thời thực dân có từ thế kỷ XVI.
Cách thành phố Panama khoảng 11km, nằm trên một ngọn đồi là Nhà thờ có kiến trúc rất đẹp, nơi cất giữ rất nhiều các huy chương chiến công vẻ vang và là điểm đến của các cư dân Mỹ Latinh.
Thành phố lớn thứ hai của Panama là David. Trông có vẻ như một thị xã, nhưng đây là một trung tâm kinh tế phát triển vượt bậc của Panama và là trung tâm giao thông vận tải cho khách du lịch.
Điểm đến đầu tiên ở thành phố David là thác nước Pozos de los Caldera. Đây được coi là suối nước nóng thiên nhiên nổi tiếng có lợi cho sức khỏe con người. Các cư dân gần thành phố thường đến đây để bơi lội.
Một thành phố tuyệt vời nữa cũng không thể bỏ qua khi tới với đất nước Panama xinh đẹp, đó là thành phố thành phố Santiago. Nằm giữa thung lũng của thành phố Panama với biên giới Costa Rica, Santiago là một thành phố nhỏ nhưng náo nhiệt và là trung tâm của hoạt động thương mại. Nơi đây tràn ngập các dịch vụ du lịch phục vụ du khách lái xe dọc các bờ biển và ngắm hoàng hôn…
Đặc biệt nhất, một điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Panama, đó là Kênh đào Panama nổi tiếng thế giới, tuyến đường hàng hải quốc tế huyết mạch quan trọng nhất, nối liền Thái Bình Dương với Ðại Tây Dương.
Kênh đào Panama có ý nghĩa chiến lược không chỉ đối với vận tải biển mà còn thúc đẩy kinh tế, thương mại toàn cầu, một địa điểm du lịch nổi tiếng của nước này. Hiếm có du khách nào tới Panama mà không đến thăm công trình đường thủy vĩ đại của nhân loại ở đầu thế kỷ XX này.
Ý tưởng khai phá và xây dựng tuyến đường thủy cắt ngang qua Panama được hình thành khá sớm vào đầu thế kỷ XVI, khi người Tây Ban Nha đến chinh phục vùng đất này. Nhưng mãi hơn ba thế kỷ sau, năm 1880, người Pháp mới bắt tay vào việc triển khai dự án trên theo một thỏa thuận ký với Colombia (Panama khi đó vẫn là một phần lãnh thổ của Colombia).
Gần 20 năm lao động khó khăn, công trình kênh đào bị bỏ dở năm 1899 do thiếu hụt tài chính, phương tiện kỹ thuật và dịch bệnh. Năm 1904, một năm sau khi Panama tách khỏi Colombia trở thành một quốc gia độc lập, công trình kênh đào này đã được tái khởi động. Ngày 15/8/1914, kênh đào Panama hoàn thành với tổng kinh phí gần 400 triệu USD.
Suốt gần một thế kỷ dưới ách chiếm đóng của Mỹ, nhân dân Panama không ngừng đấu tranh giành lại chủ quyền kênh đào Panama. Sau khi tiếp nhận chủ quyền kênh đào từ Mỹ (vào ngày 31/12/1999), Chính phủ Panama đã quan tâm nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý và hiện đại hóa tuyến đường hàng hải đặc biệt này nhằm tăng thêm nguồn thu cho ngân sách quốc gia.
Trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2006, người dân Panama ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch mở rộng kênh đào với kinh phí gần 5,25 tỷ USD nhằm tăng gấp đôi khả năng lưu thông, vận chuyển hàng hóa của các tàu qua dòng kênh dài 80 km này.
Một trong số điểm du lịch lớn tại khu kênh đào là khu thắng cảnh Amazo, có diện tích 165 ha, gồm bốn hòn đảo thơ mộng bên bờ Thái Bình Dương. Từ khu du lịch này có thể ngắm toàn cảnh thành phố và cảnh tàu, thuyền qua lại trên kênh đào nối giữa hai bờ đại dương.
Ngoài ra, đất nước Panama còn có nhiều khu nghỉ mát, bờ biển thơ mộng,…là những địa điểm lý tưởng cho du khách nước ngoài.
Những năm gần đây, ngành công nghiệp không khói Panama không ngừng phát triển và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia. Trong 10 năm qua, ngay cả khi du lịch thế giới bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (2008-2009), thì du lịch nước này vẫn liên tục phát triển.
Theo báo cáo của Cơ quan Du lịch Panama (ATP), số lượng du khách nước ngoài đến nước này vẫn tăng từ hơn 737.000 lượt người năm 2001, lên gần 2 triệu lượt người năm 2011. Khách du lịch tới Panama chủ yếu từ Mỹ, Canada và Châu Âu.
Ðóng góp của ngành du lịch cho tổng thu nhập quốc dân (GDP) cũng tăng rõ rệt, từ 5,6% năm 2001 lên 9,5% trong năm 2011. Doanh thu du lịch của Panama tăng từ 662,7 triệu USD năm 2001, lên khoảng 2,6 tỷ USD năm 2010.
Chính phủ Panama đã xác định du lịch cùng với hậu cần, nông nghiệp, dịch vụ tài chính là một trong bốn trụ cột tăng trưởng trong chiến lược phát triển kinh tế 5 năm của nước này giai đoạn 2010-2014.
Mục tiêu phấn đấu của Panama là phát triển ngành công nghiệp không khói năng động và bền vững, trong đó, đầu tư phát triển nhiều loại hình du lịch như sinh thái, thám hiểm, tắm biển, tham quan kênh đào, các di sản văn hóa thế giới, làng thổ dân./.
Lan Khanh (TTXVN)