Anh Ied Ibrahim Djan Nyampong ở Sowutuom (ngoại ô thủ đô Accra, Ghana), có một xưởng sản xuất xe đạp làm từ thân tre. Hàng ngày, những người thợ trẻ tại đây miệt mài lắp ghép thân tre thành những chiếc xe đạp địa hình hay xe đạp thồ hàng theo nhu cầu của khách hàng ở tận nước Mỹ và châu Âu xa xôi.
Anh Nyampong tâm sự: “Mọi sự khởi đầu không dễ dàng khi nhiều người cho việc làm xe đạp từ cây tre là một trò đùa. Nhưng bây giờ thì mọi người đã phải công nhận tính hữu dụng của chiếc xe đạp tre.”
Đặc tính bền, chắc, dễ kiếm và thân thiện với môi trường của tre đã khiến hoạt động sản xuất xe đạp tre không chỉ khả thi ở Ghana mà còn ở cả những quốc gia châu Phi khác như Uganda hay Zambia.
Trên thực tế, công nghệ biến thân tre thành xe đạp đã ra đời từ năm 1995 và “cha đẻ” của sáng kiến này là kỹ sư người Mỹ Craig Calfee.
Xe đạp chưa bao giờ thực sự biến mất khỏi châu Phi khi mà túi tiền của người dân Lục địa Đen còn hạn hẹp. Tuy nhiên lại có rất ít xe đạp được sản xuất tại khu vực này và nhiều chiếc xe cho công nhân ở nông thôn được sản xuất theo đơn đặt hàng của các tổ chức từ thiện.
Nắm bắt được hiện trạng trên, ông Calfee và nhóm các nhà khoa học thuộc Đài quan sát Trái Đất ở New York (Mỹ) đã lập ra một kế hoạch đầy tham vọng với mục đích giới thiệu và bán những chiếc xe đạp được làm từ cây tre tại châu Phi.
Tre có sức căng tốt hơn thép và có thể ghép vào với nhau bằng các loại sợi tự nhiên và nhựa thông. Một khung xe hoàn thiện sẽ rất nhẹ, chịu được mức va chạm mạnh, dễ dàng điều khiển và lý tưởng cho việc chuyên chở hàng hóa.
Calfee cho biết, ông đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng, từ người ít tiền thực sự có nhu cầu dùng xe đạp cho đến nhà sưu tập giàu có muốn thỏa mãn thú vui. Từ đó, công ty sản xuất xe đạp Calfee Design và Học viện Trái Đất thuộc Đại học Columbia (Mỹ) đã có một sáng kiến tuyệt vời, đó là lập dự án sản xuất xe đạp bằng cây tre dành cho người dân ở châu Phi, nơi cuộc sống còn nhiều khốn khó.
Theo giới chuyên gia, dự án sản xuất xe đạp bằng tre này được đưa ra nhằm hai mục đích: Tạo ra loại xe thồ hàng chất lượng cao, dễ sử dụng cho người dân châu Phi, đồng thời khuyến khích cư dân bản địa tự sản xuất xe đạp và bán sản phẩm làm ra.
Trở lại xưởng sản xuất xe đạp của Nyampong, anh cho biết sau khi được đốn hạ, thân tre được sấy khô và nhiệt luyện để ngăn ngừa nứt vỡ, sau đó được ghép nối với nhau bằng sợi gai dầu, bên ngoài bọc bằng nhựa tổng hợp.
Khung xe được làm bằng tre trong khi bàn đạp, tay lái và yên xe được làm từ các vật liệu truyền thống.
Theo Nyampong, xưởng sản xuất xe đạp của anh đang trong thời kỳ “ăn nên làm ra” và dự định bán ra khoảng 300 chiếc xe trong năm nay, phần lớn nhắm tới thị trường Mỹ và Áo.
Mặc dù giá của mỗi chiếc xe khá cao, ở mức 150 USD, ngoài tầm với của nhiều cư dân nông thôn Gana nhưng Nyampong hy vọng cùng với thời gian, mức giá này sẽ hạ dần cho phù hợp với túi tiền của người dân.
Nyampong thổ lộ, việc sản xuất xe đạp tre không đòi hỏi phải đầu tư tốn kém vào cơ sở hạ tầng nhưng tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức của những người thợ./.
Anh Nyampong tâm sự: “Mọi sự khởi đầu không dễ dàng khi nhiều người cho việc làm xe đạp từ cây tre là một trò đùa. Nhưng bây giờ thì mọi người đã phải công nhận tính hữu dụng của chiếc xe đạp tre.”
Đặc tính bền, chắc, dễ kiếm và thân thiện với môi trường của tre đã khiến hoạt động sản xuất xe đạp tre không chỉ khả thi ở Ghana mà còn ở cả những quốc gia châu Phi khác như Uganda hay Zambia.
Trên thực tế, công nghệ biến thân tre thành xe đạp đã ra đời từ năm 1995 và “cha đẻ” của sáng kiến này là kỹ sư người Mỹ Craig Calfee.
Xe đạp chưa bao giờ thực sự biến mất khỏi châu Phi khi mà túi tiền của người dân Lục địa Đen còn hạn hẹp. Tuy nhiên lại có rất ít xe đạp được sản xuất tại khu vực này và nhiều chiếc xe cho công nhân ở nông thôn được sản xuất theo đơn đặt hàng của các tổ chức từ thiện.
Nắm bắt được hiện trạng trên, ông Calfee và nhóm các nhà khoa học thuộc Đài quan sát Trái Đất ở New York (Mỹ) đã lập ra một kế hoạch đầy tham vọng với mục đích giới thiệu và bán những chiếc xe đạp được làm từ cây tre tại châu Phi.
Tre có sức căng tốt hơn thép và có thể ghép vào với nhau bằng các loại sợi tự nhiên và nhựa thông. Một khung xe hoàn thiện sẽ rất nhẹ, chịu được mức va chạm mạnh, dễ dàng điều khiển và lý tưởng cho việc chuyên chở hàng hóa.
Calfee cho biết, ông đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng, từ người ít tiền thực sự có nhu cầu dùng xe đạp cho đến nhà sưu tập giàu có muốn thỏa mãn thú vui. Từ đó, công ty sản xuất xe đạp Calfee Design và Học viện Trái Đất thuộc Đại học Columbia (Mỹ) đã có một sáng kiến tuyệt vời, đó là lập dự án sản xuất xe đạp bằng cây tre dành cho người dân ở châu Phi, nơi cuộc sống còn nhiều khốn khó.
Theo giới chuyên gia, dự án sản xuất xe đạp bằng tre này được đưa ra nhằm hai mục đích: Tạo ra loại xe thồ hàng chất lượng cao, dễ sử dụng cho người dân châu Phi, đồng thời khuyến khích cư dân bản địa tự sản xuất xe đạp và bán sản phẩm làm ra.
Trở lại xưởng sản xuất xe đạp của Nyampong, anh cho biết sau khi được đốn hạ, thân tre được sấy khô và nhiệt luyện để ngăn ngừa nứt vỡ, sau đó được ghép nối với nhau bằng sợi gai dầu, bên ngoài bọc bằng nhựa tổng hợp.
Khung xe được làm bằng tre trong khi bàn đạp, tay lái và yên xe được làm từ các vật liệu truyền thống.
Theo Nyampong, xưởng sản xuất xe đạp của anh đang trong thời kỳ “ăn nên làm ra” và dự định bán ra khoảng 300 chiếc xe trong năm nay, phần lớn nhắm tới thị trường Mỹ và Áo.
Mặc dù giá của mỗi chiếc xe khá cao, ở mức 150 USD, ngoài tầm với của nhiều cư dân nông thôn Gana nhưng Nyampong hy vọng cùng với thời gian, mức giá này sẽ hạ dần cho phù hợp với túi tiền của người dân.
Nyampong thổ lộ, việc sản xuất xe đạp tre không đòi hỏi phải đầu tư tốn kém vào cơ sở hạ tầng nhưng tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức của những người thợ./.
(Báo Tin tức/Vietnam+)