Những bộ phim mẫu mực cho thời trang nam giới

Kẻ nghiện rượu, thằng hề, kẻ cướp nhà băng...cũng giống như đời thường, người đàn ông sành điệu trong phim chưa bao giờ là người hoàn hảo.
Kẻ nghiện rượu, thằng hề, kẻ cướp nhà băng, giết người thuê hay tuổi dậy thìbất an - cũng giống như trong đời thường, người đàn ông sành điệu trong phimchưa bao giờ là người đàn ông hoàn hảo. 1. Kid Auto Races at Venice, Cal. (1914) Mối quan hệ mặn mà giữa thời trang và điện ảnh bắt đầu khi nhân vật kẻ vô gia cưcủa Charlie Chaplin xuất hiện trên màn ảnh rộng trong bộ phim câm dài vẻn vẹn 7phút. Nhà đạo diễn tương lai đã cho nhân vật hài nổi tiếng của mình ra đời nhờquần áo đi mượn của bạn bè, mặc theo ý tưởng “xộc xệch toàn diện.” “Tôi không rõanh chàng vô gia cư đó là ai, nhưng tôi hiểu anh ta ngay lập tức sau khi hóatrang và mặc trang phục lên người," ông kể về vai trò của trang phục trong việcxây dựng nhân vật gần 20 năm sau đó. Kẻ vô gia cư không chỉ gây cười cho khán giả suốt gần 100 năm qua mà còn trởthành nguồn cảm hứng cho thời trang avant-garde. Phong cách “xộc xệch,” giả khổvới áo vest nhỏ, co nhăn nhúm (shrunken jacket), quần ngắn, ống rộng, chất liệunhầu nát, có vẻ cũ kĩ và đặc biệt là giày dép “méo mó một cách nghệ thuật” hiệnđã trở thành vẻ bề ngoài sành điệu của những “kẻ vô gia cư” hiện đại. 2. Casablanca (1942) Kinh điển của điện ảnh thế giới để lại cho thế hệ sau nhiều lời thoại bất hủcũng như hình mẫu tuyệt vời của người đàn ông chín chắn, rắn rỏi đương đầu vớicuộc sống thời chiến loạn lạc. Mặc dù giọng nói của Rick (Humphrey Bogart) -người miêu tả quốc tịch của mình là “kẻ nghiện rượu” có thể để lộ một chút mỉamai (tuy vẫn kém xa Rhet Buttler của Clark Gable trong "Cuốn theo chiều gió") vìbản thân anh bị giằng xé “giữa tình yêu và đạo đức.”

Humphrey Bogart mặc áo khoác trench và đội mũ fedora hai lần trong phim. Khi bịngười yêu là Ilsa (Ingrid Bergman) bỏ rơi dưới trời mưa tầm tã trên sân gaParis, chờ chuyến tầu cuối cùng đi Marseille trước khi quân đội phát xít Đứctiến vào thành phố. Lần thứ hai là cuộc chia ly vĩnh viễn của đôi tình nhântrong đêm sương mù ở sân bay Casablanca, khi Rick giải thoát vợ chồng Ilsa vàLaszlo (Paul Henreid) khỏi vòng vây của Gestapo. Để thấy rằng áo khoác trench làngười bạn đồng hành cùng người đàn ông phương Tây sống tha hương trong nhữnggiây phút quan trọng nhất của đời họ. 3. The wild one (1953) Bộ phim đã làm nên huyền thoại Marlon Brando. Thần tượng trẻ tuổi của Hollywoodđóng vai Johnny, thủ lĩnh băng đảng “quái xế” xâm chiếm một thị trấn nhỏ trên xemáy đồ sộ phân khối lớn. Mạnh mẽ, ương ngạnh, tuy “không biết cách nói lời cảmơn,” nhưng dưới vẻ bề ngoài có phần lưu manh là một thanh niên nhạy cảm đangyêu. Trong hai băng đảng làm náo loạn cuộc sống yên bình của những người dân Mỹtỉnh lẻ, bộ xậu của Johnny “vô tội hơn” và cũng là những kẻ “cool” hơn. Bọn chúng đều mặc áo da đen “perfecto leather jacket” - kiểu áo da ôm sát người,ngắn đến thắt lưng, thân trước kép và cài phécmơtuya, dành cho người đi xe máyphân khối lớn được giới trẻ thập kỷ 1950 ưa chuộng.

Đây là cũng là lúc văn hóatuổi teen xuất hiện tại phương Tây, thể hiện bản sắc riêng biệt qua trang phục,lối sống, từ chối khuôn mẫu của các thế hệ đi trước. Hình ảnh Marlon Brando đầuđội mũ lưỡi trai, mặc áo da perfecto jacket, áo t-shirt trắng cổ viền đen vớiquần bò Levis xắn gấu, đi xe phân khối lớn trở thành kiểu mẫu cho phong cáchngang tàng đầy sự phản kháng của họ.

4. Rebel without a cause (1955)

Với các diễn viên trẻ nổi tiếng James Dean, Natalie Wood, Sal Mineo quay cậncảnh sự cô đơn tuyệt vọng của tuổi thiếu niên phương Tây trong thập kỷ 1950.James Dean đóng vai Jim Stark, một học sinh trung học mới chuyển trường, khi ởnhà bất đồng với bố mẹ và phải đương đầu với đám học trò hung hăng tại nơi họcmới.

Cái chết bất ngờ của tài tử điện ảnh đẹp trai mới 24 tuổi này trong một tai nạnôtô trước ngày phim công chiếu một tháng đã làm anh trở thành biểu tượng chotuổi trẻ cô đơn, đau khổ, tìm kiếm tình cảm và sự chấp nhận cho bản thân.


Cácnhà quay phim đã khéo léo phác họa sự hấp dẫn tình dục của tuổi dậy thì bất anqua trang phục. Jim xem xét vết thương trước khi trốn khỏi nhà đi đua ôtô đêmkhai giảng, kéo áo phông qua đầu, vải thun trắng phủ lên những vết dao trênngười.

Chúng ta thấy Jim mặc mỗi áo lót t-shirt trắng và quần bò trong cảnh caotrào của phim diễn ra trong đêm đó. Áo khoác blouson đã được anh nhường cho cậubạn thân Plato (Sal Mineo) vài phút trước khi Plato bị cảnh sát bắn chết.

5. Le Samurai (1967)

Jef Costello (Alain Delon) sống trong một căn hộ nhỏ trống vắng, lạnh lẽo nhưthiên đường cho những kẻ ở ẩn hiện đại. Khuôn mặt anh cân đối, sáng sủa, tỏa ravẻ đẹp lạnh lùng không để lộ bất cứ tình cảm nào.

Đã thành lệ, mỗi khi mở cửabước ra ngoài, anh soi gương, cẩn thận đội chiếc mũ phớt lên đầu, lấy ngón tayvuốt vành mũ. Trang phục của anh phẳng phiu, hoàn hảo hơn cả những thiết kế nổitiếng của bà hoàng của thời trang tối giản Jil Sander của thập kỷ 1990.

Jef Costello là kẻ giết người thuê chuyên nghiệp tuyệt vời, chưa hề xuất hiệntrong sổ đen của cảnh sát Paris, hành sự với hai bàn tay điêu luyện đeo găng taytrắng. Anh ta dùng trang phục để ngụy trang, để tạo cho mình bằng chứng của sựvô tội. Hoặc là không ai nhìn thấy anh. Hoặc là một nhân chứng nào đó nhớ rõ anhở một nơi cách xa án mạng. “Tôi có hình ảnh của người đó, một nhân chứng khaivới cảnh sát. Chiếc mũ kia, chiếc áo khoác kia, nhưng với khuôn mặt của ngườiđàn ông này.”


Mũ phớt, áo khoác trench khaki và khuôn mặt lạnh tanh trở thành hình ảnh chophong cách “những kẻ giết người sành điệu.” Nếu tin những nhà đạo diễn của lànsóng mới của điện ảnh Pháp thập kỷ 1960, lúc nào họ cũng có những cô gái trẻ đẹptôn thờ và luôn luôn bị ai đó phản bội.

6. Ocean’s 11 (bản đầu tiên chiếu năm 1960)

Với Frank Sinatra và Dean Martin kể về nhóm cướp sòng bạc tại Los Angeles. Đâykhông phải là lần đầu tiên Hollywood làm cho những nhân vật phản diện trở nên dễmến, đầy nhân tính, và làm người xem không thể không có cảm tình với họ.

Tất cả nhóm cướp chuyên nghiệp thân thiện này đều mặc complê.

Trong thập kỷ1950, áo sơ mi trắng, áo veston, quần âu là đồng phục nơi công sở, hình ảnhngoài xã hội của phái mày râu. Nó gắn liền với công việc và sự nhàm chán, biếnđàn ông thành những chiếc đinh ốc vô hồn trong bộ máy xã hội. Băng cướp trongOcean’s 11 lại mang đến những hình ảnh những anh chàng trong bộ complê trông hấpdẫn, sành điệu và “chất nghệ.” May bằng vải nhẹ hơn, kết cấu đơn giản hơn, dángáo mềm mại, cắt sát người, với ve áo hẹp, ống quần nhỏ. Đây là bộ complê mới củathập kỷ 1960, hay nói cách khác, cắt theo phong cách cởi mở, phóng khoáng vàsexy của những tay thợ may người Ý, trái hẳn với truyền thống của người Anh.


Thập kỷ 60 cũng là chính là lúc lối sống Ý, với các quán cafe, xe Vespa và những“người đàn ông khoe mẽ” bùng nổ tại London, thủ phủ của thời trang trẻ thế giớilúc bấy giờ.

7. Yellow Submarine (1968)

Đây là bộ phim hoạt hình dài 90 phút với các bài hát của The Beatles và bốn nhânvật mô phỏng theo bốn thành viên của ban nhạc Anh nổi tiếng. (Tên phim được đặttheo bài hát ra đĩa năm 1966).

Tuy vậy, bản thân họ không tham gia trực tiếp làm phim mà chỉ xuất hiện một đoạnngắn ở cuối phim. “Tàu ngầm màu vàng” ra mắt khán giả trong thập kỷ của nghệthuật pop art, chịu ảnh hưởng của Andy Warhol, Peter Blake, Bridget Riley. Đâycũng là lúc thể loại nhạc psychodelic pop đạt đến đỉnh cao.

Bộ phim có thể coi là một bữa tiệc tuyệt vời cho các giác quan, với các tông màusặc sỡ, mô típ hình họa siêu thực và những âm thanh kỳ diệu. Hình ảnh huyền diệucủa phim (và của thập kỷ) phản chiếu trong thời trang nam giới trong giai đoạnngắn ngủi từ 1967 đến 1969.

Các nhóm thanh niên sành điệu đi bar, đi vũ trườngtrong những bộ complê khoe mẽ. Họ gây sốc trên đường phố với dáng vẻ kiêu kỳ,mái tóc dài phi giới tính, trong màu sắc lạ mắt, chất liệu và mô típ đầy tínhtrang trí mượn từ trang phục của dandies - những người đàn ông ăn mặc điệu đàcủa thời Edwardian. Những người “đàn ông màu mè” của thế hệ tình yêu (lovegeneration) biến mất đầu thập kỷ 1970 (tuy không phải là không xuất hiện trở lạinhiều lần trên sàn diễn thời trang).

8. American Gigolo (1980)

Bộ phim kể câu chuyện tình giữa Michelle (Lauren Hutton), vợ của một chính trịgia và Julian (Richard Gere), người đàn ông trạc 30 tuổi sống bằng tiền của cácbà bạn gái giàu có. Tất nhiên, đây không phải là bộ phim nói về “chiến tranhgiới.”


Qua nhân vật Julian, người tự coi mình là “có tài làm vừa lòng phái đẹp,” phimgiới thiệu cho các khán giả nam giới của phương Tây cách hưởng thụ sự khoái lạclặng lẽ từ việc trưng diện. Bắt đầu từ công đoạn lựa chọn áo sơ mi, áo veston,quần âu, đi tất, xỏ giày, chọn cà vạt, cho đến cách tạo dáng đứng trước ngườiphụ nữ đang chờ đợi được chinh phục. Nhất là khi đó là những chiếc áo veston củaGiorgo Armani thiết kế với các màu thanh nhã, từ beige đến các tông màu nâu,xám.

Một lần nữa người Ý lại đem lại bước ngoặt mới cho thời trang nam giới. Áoveston của Armani có cấu trúc mềm mại, mặc dễ chịu như những chiếc áo len càikhuy cardigan, đem lại cho người đàn ông cảm giác thoải mái, trẻ trung, hấp dẫnphái đẹp. Tuy vậy, nhìn từ bề ngoài, nó vẫn đầy đủ các tiêu chuẩn của một trangphục trang trọng dành cho những người đàn ông thành đạt trên con đường côngdanh.

9. The Blues Brothers (1980)

“Joliet” Jake và Elwood Blues - hai nhân vật hát nhạc R&B và soul lên đường kiếm5.000 USD “bằng cách lương thiện” để cứu giúp nhà trẻ mồ côi nơi họ từng đượccác bà sơ nuôi dạy. Tất nhiên, bộ phim hài âm nhạc nổi tiếng này dùng những cuộcphiêu lưu làm nền cho các bài hát với sự tham gia của Ray Charles, ArethaFranklin và James Browns.


Cho dù điều gì xảy ra đi chăng nữa, bị cảnh sát truy đuổi, biểu diễn tại quánbar tỉnh lẻ dành cho giới cowboy đằng sau lưới bảo vệ hay trong nhà tù, thì “anhem nhà Blue” vẫn luôn mặc complê đen, áo sơ mi trắng, đeo cà vạt “slim” màu đen,đội mũ phớt và đeo kính Wayfarer của Rayban. Nếu có ai còn thắc mắc thế nào làphong cách cá nhân thì bộ phim là câu trả lời thích đáng nhất.

10. The Godfather (1972, 1974, 1990)

Bộ ba cuốn phim kinh điển của điện ảnh thế giới kể về dòng họ Corleone, gia đìnhmafia gốc Sicily, Ý sống tại Mỹ trong những năm 1945 - 1955. Phim lăng xê phongcách “sành điệu mafia” trong điện ảnh cũng như trong thời trang nam giới quahình ảnh người đàn ông quyền thế, trọng “danh dự” với “những lời đề nghị khôngthể cưỡng lại được.”


"Sành điệu mafia" hấp dẫn cả điện ảnh lẫn thời trang, kết hợp lối sống phôtrương, vương giả và sự tàn bạo lạnh lùng của những người đạt được sự giàu cóbằng con đường bất lương. Trang phục tinh tế may đo từ các chất liệu đắt tiền,lụa là, lông thú, trang sức vàng bạc cùng các phụ kiện làm từ da ca sấu đắt tiềnnhất. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa của thế giới ngầm, “Bố già” là hình ảnhđược lý tưởng hóa, tô hồng thế giới tội phạm và trở thành cuốn cẩm nang hànhđộng cho chính các thành viên mafia chính hiệu./.

(Đẹp/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục