Gặp nghệ sĩ nhân dân (NSND) Như Quỳnh khi chị vừa “thoát” khỏi tình yêu sét đánh với “phi công” trẻ trong bộ phim “Tặng phẩm” của đạo diễn Việt kiều Cường Ngô, thấy chị vẫn còn phảng phất nhiều cảm xúc. Bởi, như chị nói “đây là nhân vật tôi thấy rất thú vị”. Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trò chuyện với chị về vai diễn mới này.
“Tình yêu sét đánh” với chàng thanh niên trong bộ phim mới nhất của chị thế nào?
NSND Như Quỳnh: Đây là bộ phim ngắn 40 phút của đạo diễn Việt kiều Cường Ngô, do chị Nguyễn Thị Minh Ngọc viết kịch bản. Chúng tôi đã làm việc với nhau 10 ngày trên Sapa với những không gian rất đẹp mang đậm hơi thở của vùng sơn cước bí ẩn.
Phim chỉ có hai nhân vật thôi, là câu chuyện về người đàn bà Hà Nội đi lên Sapa thăm chồng nhưng không gặp được rồi bất ngờ có tình yêu sét đánh với chàng thanh niên trên cùng chuyến xe lửa. Cuộc gặp gỡ đúng lúc người đàn bà đau khổ, mềm yếu nhất khi biết chồng có vài mối quan hệ khác đã đẩy chuyện phim lên tới đỉnh điểm khi hai người đến với nhau. Với chàng trai đây là người đàn bà rất lạ và hấp dẫn.
Vai diễn này rất khác với những vai diễn trước kia của chị, hẳn nó đã mang đến cho chị nhiều điều thú vị?
NSND Như Quỳnh: Thực ra tôi đã từng đóng nhân vật dạng như thế này. Nhưng đây là nhân vật chính đầu tiên tôi được đóng là một người đàn bà ở lứa tuổi như tôi bây giờ lại có tình yêu với một chàng trai trẻ.
Đây là nhân vật tôi thấy rất thú vị, với một vẻ bề ngoài kín đáo, lạnh lùng nhưng ẩn sâu bên trong là khát khao tình yêu, khát khao được bùng phá với nhiều mong muốn thầm kín và những rung động rất đàn bà.
Với nhân vật này tôi được đạo diễn tin tưởng cho diễn bằng những cảm xúc và sự trải nghiệm về tâm lý của những người ở lứa tuổi như tôi bây giờ khi phải đối diện với một tình yêu sét đánh như trong phim.
Chị đã phải xử lý thế nào với những cảnh “nóng” trong phim?
NSND Như Quỳnh: Ban đầu cả đạo diễn Ngô Cường và Thái Hòa nhân vật chàng thanh niên-pv đều lo tôi lớn tuổi sẽ không thể hiện được “hết mình” với nhân vật nhiều cảm xúc trái chiều như thế. Khi đọc kịch bản Cường gửi về tôi chỉ đặt một điều kiện là sẽ không có cảnh nude.
Cảnh chốt phim ở trên tàu là thể hiện “đỉnh điểm” tình yêu của hai nhân vật chính. Về mặt hình ảnh, đạo diễn muốn người con trai sau khi được thỏa mãn, chinh phục được cái mà anh ta tò mò thì sẽ ngủ như một đứa trẻ với thân hình “thiên nhiên” nhất thì tôi đồng tình.
Nhưng nhân vật người đàn bà tôi muốn rằng sau hành động đó lại giấu kín mình bằng lớp quần áo nghiêm chỉnh chứ không có hình ảnh hở hang nào cả. Vì người đàn bà này phải đối lập với chàng thanh niên ấy. Và, đạo diễn cũng rất đồng tình với tôi, bởi Cường cũng thấy rằng đây là phim tâm lý nên không cần những hình ảnh sexy để câu khách.
Chị thấy diễn xuất của chàng diễn viên Việt kiều vốn sinh ra và lớn lên ở Canada Thái Hòa trong phim này thế nào?
NSND Như Quỳnh: Thái Hoà bị chút mặc cảm là vai diễn của mình không phải vai chính, lại phải luôn đi theo sự lôi cuốn của người đàn bà nên ban đầu vẫn còn ngập ngừng trong cách thể hiện. Vì đôi khi Thái Hoà vẫn còn ngại, ngại tôi lớn tuổi, nếu diễn cái gì đó mạnh mẽ quá thì tôi không hài lòng… Nhưng sau đó Hoà đã diễn thoải mái hơn.
Vậy là trong “chuyện tình” này chính chàng trai trẻ lại là người bối rối…
NSND Như Quỳnh: (Cười) Không, thực sự cũng tại Thái Hoà trẻ mà, với lại ở Việt Nam tôi cũng là diễn viên có vị trí rồi, thế nên nhiều khi “hắn” cũng có cái gì đấy ngập ngừng. Có thể “hắn” có cách diễn khác nhưng lúc đầu không dám thổ lộ ra, tôi luôn động viên Thái Hòa hãy làm theo những gì mình cảm nhận…
Là diễn viên có nhiều cơ hội làm việc với các đoàn làm phim có đạo diễn nước ngoài, đạo diễn Việt kiều và đạo diễn Việt Nam, chị so sánh gì về cách làm phim điện ảnh của họ?
NSND Như Quỳnh: Cách làm phim của các đạo diễn nước ngoài hay đạo diễn Việt kiều là để cho diễn viên tự cảm nhận nhân vật, tự nắm bắt những cảm xúc trong từng trường đoạn và tự thể hiện.
Họ không áp đặt cho diễn viên bất cứ một trạng thái tâm lý nào cả. Nếu diễn viên thể hiện một trường đoạn nào đó chưa thực hay, chưa thực tới đỉnh thì có thể cùng nhau trao đổi thêm ngay tại hiện trường…
Với các đạo diễn Việt Nam, có thể vẫn còn những đạo diễn muốn “chị phải diễn như thế này” hoặc “cháu muốn cô phải có động tác với nhân vật kia” thế kia… Ở các đoàn phim nước ngoài không bao giờ có chuyện như vậy.
Họ vẫn còn hay đưa những suy nghĩ của người đạo diễn vào người diễn viên. Cái đấy thực sự không tốt. Để diễn viên tự tìm ra cách thể hiện cho vai diễn của mình sẽ tốt hơn.
Nói vậy có nghĩa chị thấy thoải mái hơn khi làm việc với đoàn làm phim nước ngoài?
NSND Như Quỳnh: Cũng không phải là hơn đâu nhưng quả thật làm việc với các đạo diễn nước ngoài hay đạo diễn Việt kiều tôi thường phát huy được hết khả năng, cảm xúc với nhân vật.
Vừa rồi tôi có làm việc với Bùi Thạc Chuyên, cũng là một đạo diễn có những cách thể hiện đặc biệt và gần với dòng điện ảnh thế giới. Nhưng một điều tôi nghĩ chưa thật tốt với vai trò đạo diễn của Thạc Chuyên là trước đấy Chuyên là diễn viên nên khi chuyển sang làm đạo diễn và chỉ đạo diễn xuất diễn viên thì vẫn hay bị cái mắt nhìn của người diễn viên trên cương vị đạo diễn.
Cảm ơn chị và chúc bộ phim chị mới tham gia sẽ thành công.
“Tình yêu sét đánh” với chàng thanh niên trong bộ phim mới nhất của chị thế nào?
NSND Như Quỳnh: Đây là bộ phim ngắn 40 phút của đạo diễn Việt kiều Cường Ngô, do chị Nguyễn Thị Minh Ngọc viết kịch bản. Chúng tôi đã làm việc với nhau 10 ngày trên Sapa với những không gian rất đẹp mang đậm hơi thở của vùng sơn cước bí ẩn.
Phim chỉ có hai nhân vật thôi, là câu chuyện về người đàn bà Hà Nội đi lên Sapa thăm chồng nhưng không gặp được rồi bất ngờ có tình yêu sét đánh với chàng thanh niên trên cùng chuyến xe lửa. Cuộc gặp gỡ đúng lúc người đàn bà đau khổ, mềm yếu nhất khi biết chồng có vài mối quan hệ khác đã đẩy chuyện phim lên tới đỉnh điểm khi hai người đến với nhau. Với chàng trai đây là người đàn bà rất lạ và hấp dẫn.
Vai diễn này rất khác với những vai diễn trước kia của chị, hẳn nó đã mang đến cho chị nhiều điều thú vị?
NSND Như Quỳnh: Thực ra tôi đã từng đóng nhân vật dạng như thế này. Nhưng đây là nhân vật chính đầu tiên tôi được đóng là một người đàn bà ở lứa tuổi như tôi bây giờ lại có tình yêu với một chàng trai trẻ.
Đây là nhân vật tôi thấy rất thú vị, với một vẻ bề ngoài kín đáo, lạnh lùng nhưng ẩn sâu bên trong là khát khao tình yêu, khát khao được bùng phá với nhiều mong muốn thầm kín và những rung động rất đàn bà.
Với nhân vật này tôi được đạo diễn tin tưởng cho diễn bằng những cảm xúc và sự trải nghiệm về tâm lý của những người ở lứa tuổi như tôi bây giờ khi phải đối diện với một tình yêu sét đánh như trong phim.
Chị đã phải xử lý thế nào với những cảnh “nóng” trong phim?
NSND Như Quỳnh: Ban đầu cả đạo diễn Ngô Cường và Thái Hòa nhân vật chàng thanh niên-pv đều lo tôi lớn tuổi sẽ không thể hiện được “hết mình” với nhân vật nhiều cảm xúc trái chiều như thế. Khi đọc kịch bản Cường gửi về tôi chỉ đặt một điều kiện là sẽ không có cảnh nude.
Cảnh chốt phim ở trên tàu là thể hiện “đỉnh điểm” tình yêu của hai nhân vật chính. Về mặt hình ảnh, đạo diễn muốn người con trai sau khi được thỏa mãn, chinh phục được cái mà anh ta tò mò thì sẽ ngủ như một đứa trẻ với thân hình “thiên nhiên” nhất thì tôi đồng tình.
Nhưng nhân vật người đàn bà tôi muốn rằng sau hành động đó lại giấu kín mình bằng lớp quần áo nghiêm chỉnh chứ không có hình ảnh hở hang nào cả. Vì người đàn bà này phải đối lập với chàng thanh niên ấy. Và, đạo diễn cũng rất đồng tình với tôi, bởi Cường cũng thấy rằng đây là phim tâm lý nên không cần những hình ảnh sexy để câu khách.
Chị thấy diễn xuất của chàng diễn viên Việt kiều vốn sinh ra và lớn lên ở Canada Thái Hòa trong phim này thế nào?
NSND Như Quỳnh: Thái Hoà bị chút mặc cảm là vai diễn của mình không phải vai chính, lại phải luôn đi theo sự lôi cuốn của người đàn bà nên ban đầu vẫn còn ngập ngừng trong cách thể hiện. Vì đôi khi Thái Hoà vẫn còn ngại, ngại tôi lớn tuổi, nếu diễn cái gì đó mạnh mẽ quá thì tôi không hài lòng… Nhưng sau đó Hoà đã diễn thoải mái hơn.
Vậy là trong “chuyện tình” này chính chàng trai trẻ lại là người bối rối…
NSND Như Quỳnh: (Cười) Không, thực sự cũng tại Thái Hoà trẻ mà, với lại ở Việt Nam tôi cũng là diễn viên có vị trí rồi, thế nên nhiều khi “hắn” cũng có cái gì đấy ngập ngừng. Có thể “hắn” có cách diễn khác nhưng lúc đầu không dám thổ lộ ra, tôi luôn động viên Thái Hòa hãy làm theo những gì mình cảm nhận…
Là diễn viên có nhiều cơ hội làm việc với các đoàn làm phim có đạo diễn nước ngoài, đạo diễn Việt kiều và đạo diễn Việt Nam, chị so sánh gì về cách làm phim điện ảnh của họ?
NSND Như Quỳnh: Cách làm phim của các đạo diễn nước ngoài hay đạo diễn Việt kiều là để cho diễn viên tự cảm nhận nhân vật, tự nắm bắt những cảm xúc trong từng trường đoạn và tự thể hiện.
Họ không áp đặt cho diễn viên bất cứ một trạng thái tâm lý nào cả. Nếu diễn viên thể hiện một trường đoạn nào đó chưa thực hay, chưa thực tới đỉnh thì có thể cùng nhau trao đổi thêm ngay tại hiện trường…
Với các đạo diễn Việt Nam, có thể vẫn còn những đạo diễn muốn “chị phải diễn như thế này” hoặc “cháu muốn cô phải có động tác với nhân vật kia” thế kia… Ở các đoàn phim nước ngoài không bao giờ có chuyện như vậy.
Họ vẫn còn hay đưa những suy nghĩ của người đạo diễn vào người diễn viên. Cái đấy thực sự không tốt. Để diễn viên tự tìm ra cách thể hiện cho vai diễn của mình sẽ tốt hơn.
Nói vậy có nghĩa chị thấy thoải mái hơn khi làm việc với đoàn làm phim nước ngoài?
NSND Như Quỳnh: Cũng không phải là hơn đâu nhưng quả thật làm việc với các đạo diễn nước ngoài hay đạo diễn Việt kiều tôi thường phát huy được hết khả năng, cảm xúc với nhân vật.
Vừa rồi tôi có làm việc với Bùi Thạc Chuyên, cũng là một đạo diễn có những cách thể hiện đặc biệt và gần với dòng điện ảnh thế giới. Nhưng một điều tôi nghĩ chưa thật tốt với vai trò đạo diễn của Thạc Chuyên là trước đấy Chuyên là diễn viên nên khi chuyển sang làm đạo diễn và chỉ đạo diễn xuất diễn viên thì vẫn hay bị cái mắt nhìn của người diễn viên trên cương vị đạo diễn.
Cảm ơn chị và chúc bộ phim chị mới tham gia sẽ thành công.
Mai Anh (Vietnam+)