Nhu cầu xe điện tại Mỹ dự báo giảm mạnh khi không còn chính sách ưu đãi

Theo chuyên gia, nếu Tân Tổng thống Donald Trump loại bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD, nhu cầu xe điện ở Mỹ có thể giảm tới 27% trong tương lai.

Ôtô điện của hãng Tesla tại San Bruno, California, Mỹ, ngày 2/4/2024. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ôtô điện của hãng Tesla tại San Bruno, California, Mỹ, ngày 2/4/2024. (Nguồn: THX/TTXVN)

Các chuyên gia kinh tế ước tính việc loại bỏ tín dụng thuế xe điện (chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện) tại Mỹ có thể làm giảm hơn 25% nhu cầu xe điện trong tương lai, trong khi mức tiêu thụ xăng dầu chỉ tăng nhẹ.

Nhóm cổ phiếu ôtô Mỹ đã giảm trong tuần trước do có thông tin cho rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể tìm cách loại bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD, một phần của Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022.

Chuyên gia Joseph Shapiro tại Đại học California, Berkeley cho biết việc loại bỏ khoản tín dụng này có thể làm giảm 27% nhu cầu xe điện trong tương lai. Trong khi đó, các chuyên gia Shapiro và Felix Tintelnot tại Đại học Duke dự báo, số lượng đăng ký xe điện hàng năm tại Mỹ có thể giảm 317.000 xe so với mức khi tín dụng thuế được giữ nguyên.

Tuy nhiên, do xe điện vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong doanh số bán xe mới, việc loại bỏ tín dụng thuế sẽ ít ảnh hưởng đến nhu cầu xăng dầu.

Ông Shapiro và Tintelnot cho biết mức tiêu thụ xăng sẽ tăng 155 triệu gallon (1 gallon = 3,78 lít) trong năm đầu tiên. Trong vòng 10 năm, Mỹ sẽ sử dụng thêm khoảng 7 tỷ gallon so với trường hợp tín dụng thuế được duy trì. Mặc dù con số này nghe có vẻ đáng kể, nhưng nó chỉ chiếm 5% trong số 136 tỷ gallon mà Mỹ sử dụng trong một năm bình thường.

Trong một báo cáo nghiên cứu tuần này, nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho biết ngay cả khi ông Trump loại bỏ tín dụng thuế, việc sử dụng xe điện tại Mỹ sẽ không chậm lại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục