Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao kỷ lục

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, mùa du lịch cao điểm của năm nay đã kết thúc với nhu cầu đi lại ở mức cao nhất mọi thời đại.

Nhu cầu đi lại bằng đường không trên thế giới trong tháng 9 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhu cầu đi lại bằng đường không trên thế giới trong tháng 9 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 6/11, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố báo cáo cho thấy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên thế giới trong tháng 9 vừa qua đã tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tính theo chỉ số khách luân chuyển - RPK (tính bằng tổng số hành khách trả phí nhân với quãng đường bay). Đây là tháng ghi nhận nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở mức cao nhất từ trước đến nay.

IATA cho biết trong giai đoạn trên, tổng công suất, tính theo ghế luân chuyển (ASK) - chỉ số đo lường năng lực vận chuyển hành khách của một hãng hàng không đã tăng 5,8%, trong khi tổng tải trọng tăng 83,6%. Nhu cầu di chuyển trên các chặng quốc tế tăng 9,2%, sức chứa tăng 9,1%, còn nhu cầu di chuyển trên các chặng nội địa tăng 3,7%, sức chứa tăng 9,1%.

Theo IATA, mùa du lịch cao điểm của năm nay đã kết thúc với nhu cầu đi lại ở mức cao nhất mọi thời đại. Đây là tín hiệu đáng mừng không chỉ đối với hành khách mà còn cho nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cảnh báo mặc dù mỗi chuyến bay tạo ra nhiều việc làm và mang lại nguồn thu lớn hơn, nhưng câu chuyện thành công của du lịch hàng không đang đặt ra nhiều thách thức.

Ở một số khu vực sẽ sớm đối mặt với tình trạng thiếu hụt năng lực, tiềm ẩn nguy cơ cắt giảm thu chi, ảnh hưởng quyền lợi của người lao động. Các chính phủ sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn: hoặc thua thiệt trước các quốc gia năng động coi trọng kết nối toàn cầu hơn hoặc tạo ra sự đồng thuận cho tăng trưởng bền vững.

Các hãng hàng không đang đầu tư đáng kể nhằm đưa mức phát thải ròng carbon về 0 vào năm 2050. Điều này cần đi kèm với một tầm nhìn tích cực, cùng những hành động thiết thực để đảm bảo nâng cao năng lực quản lý sân bay và không lưu hiệu quả, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân và doanh nghiệp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục