Trong bộ phim truyền hình "Landman," nhân vật Tommy Norris đã có một bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của dầu thô đối với nền văn minh hiện đại. Nội dung bài phát biểu khẳng định rằng mọi thứ trên thế giới, kể cả tua bin gió, đều phụ thuộc vào dầu mỏ.
Thực tế năm 2024, với doanh số bán xe điện cao kỷ lục tại Trung Quốc và sự phát triển năng lượng tái tạo ở châu Âu càng làm nổi bật nhận định này.
Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nhu cầu dầu thô năm 2024 đạt 103 triệu thùng/ngày, đồng thời lưu ý về sự chậm lại của nhu cầu. Tuy nhiên, WB không đề cập đến việc đây cũng là một mức cao kỷ lục mới của nhu cầu dầu.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), vốn có những dự báo bi quan về nhu cầu dầu, cũng nhận định tăng trưởng nhu cầu dầu của thế giới sẽ ở mức 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2025, từ mức 840.000 thùng/ngày của năm nay, do nhu cầu hóa dầu tăng bù đắp cho sự sụt giảm nhu cầu từ giao thông vận tải.
Đáng chú ý, nhu cầu dầu từ giao thông vận tải không giảm nhanh như dự đoán. Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, đã chứng kiến doanh số xe năng lượng mới vượt xe động cơ đốt trong (ICE) từ tháng 7/2024, và liên tục duy trì tỷ lệ xe điện trên 50% tổng doanh số bán xe mới.
Chỉ riêng tháng 11/2024, thị trường này đã tiêu thụ gần 1,3 triệu xe điện, một kỷ lục mới. Tuy nhiên, nhu cầu dầu của Trung Quốc vẫn đang trên đà tăng, dù không còn mạnh như giai đoạn hậu đại dịch.
Một ví dụ khác cho thấy khả năng phục hồi của nhu cầu dầu mỏ. Đó là mặc dù Na Uy là quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe điện bình quân đầu người cao nhất nhưng nhu cầu dầu của nước này lại không giảm.
Năm 2023, 82,4% tổng số xe chở khách mới được bán ở Na Uy là xe điện hoàn toàn, tăng từ mức chỉ 79,3% của năm 2022, theo Cơ quan Quản lý Đường bộ Công cộng Na Uy và Liên đoàn Đường bộ Na Uy.
Tỷ lệ này đã tăng lên hơn 90% trong năm nay, nhưng tác động đến nhu cầu dầu của Na Uy "là không đáng kể," ngân hàng UBS cho biết. Lý giải hiện tượng này, UBS cho rằng người Na Uy có thể sở hữu hai chiếc xe, một trong số đó là xe điện để phục vụ các chuyến đi ngắn và một chiếc xe ICE cho các chuyến đi đường dài.
Mặc dù vậy, vẫn có dự báo cho rằng sự đổ bộ của xe điện sẽ “phá hủy” nhu cầu dầu, đặc biệt là ở Trung Quốc. Trong tuần này, bốn nhà dự báo đã nói với Financial Times rằng Trung Quốc sẽ chứng kiến hơn 50% số xe điện trong tổng doanh số bán ôtô của nước này vào năm 2025.
Theo một cách nào đó, đây không hẳn là một tin tức gây sốc, sau khi năm nay chứng kiến một số tháng doanh số bán xe điện chiếm hơn 50%. Tuy nhiên, doanh số bán xe ICE sẽ giảm 1/10 vào năm tới. Đây là một dự đoán thú vị khi xem xét các số liệu của năm nay. Các số liệu này đã cho thấy sự gia tăng cả doanh số bán xe điện và xe ICE ở mức 14,4% trong năm nay.
Ngoài ra, cũng phải xét đến yếu tố chuyển dịch nhu cầu dầu. Trong nhiều năm, mọi người đều tập trung vào Trung Quốc. Tuy nhiên, bây giờ nhu cầu dầu của Trung Quốc đang giảm dần và một cường quốc châu Á khác đang nổi lên như một cường quốc tiêu thụ dầu mỏ, đó là Ấn Độ.
Năm nay, Ấn Độ được cho là đã tiêu thụ thêm 220.000 thùng dầu mỗi ngày so với năm 2023, so với mức tăng chỉ 90.000 thùng mỗi ngày của Trung Quốc. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nhận định nhu cầu dầu của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng thêm 330.000 thùng mỗi ngày vào năm 2025./.
Mức tiêu thụ dầu mỏ của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2027
Mức tiêu thụ dầu mỏ của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh khi nhu cầu xăng, dầu diesel đang suy yếu và chính sách của chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể ảnh hưởng tới ngành năng lượng Trung Quốc.