Hãng sản xuất ôtô Porsche đã công bố doanh số bán hàng tăng mạnh khi giới siêu giàu vung tiền mua những chiếc xe thể thao bất chấp giá cao hơn.
Trong năm 2022, doanh số bán xe của Porsche đã tăng 3%, nhưng doanh thu đã tăng 14% lên 37,6 tỷ euro (33,2 tỷ bảng Anh) khi người mua chọn các mẫu xe cao cấp hơn trong đó có cả mẫu xe 911 nổi tiếng của hãng.
Porsche dự kiến doanh thu sẽ tiếp tục tăng trong năm nay lên 42 tỷ euro, trừ khi nền kinh tế toàn cầu lao dốc.
Porsche đã tận dụng xu hướng sở hữu xe thể thao đa dụng, với gần 33% doanh số bán hàng của hãng đến từ các mẫu xe Cayenne, tiếp theo là Macan, mẫu SUV nhỏ hơn.
Hai mẫu xe này chiếm hơn 180.000 chiếc trong tổng doanh số 310.000 chiếc của Porsche.
Doanh số bán mẫu xe thể thao cao cấp 911 của Porsche đã tăng 5% lên 40.400 chiếc. Trong khi đó, số đơn giao hàng mẫu xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện, Taycan, giảm 16% do thiếu phụ tùng.
[Porsche vượt Volkswagen trở thành hãng ôtô định giá cao nhất châu Âu]
Tình trạng thiếu hụt trên không ảnh hưởng đến kế hoạch của công ty đối với một chiếc Macan chạy điện. Porsche đặt mục tiêu hơn 80% doanh số xe năm 2030 sẽ là các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Năm ngoái, Volkswagen, hãng sở hữu Porsche, đã giải ngân hàng tỷ euro để giúp tài trợ cho chương trình điện khí hóa đội xe của Porsche.
Porsche cùng với Aston Martin và Ferrari đang kỳ vọng các đơn đặt hàng và sản lượng cao hơn khi các vấn đề nguồn cung bắt đầu giảm bớt.
Các nhà sản xuất ô tô cao cấp như Porsche, ít chịu ảnh hưởng hơn khi các hãng này có thể nâng giá bán để tăng lợi nhuận. Porsche cho biết lợi nhuận tăng 27% lên 6,8 tỷ euro./.