Với hàng chục các chương trình khuyến mãi, giảm giá liên tiếp được các siêu thị, trung tâm điện máy và cửa hàng tung ra để thu hút khách hàng trong suốt năm 2009, nhưng sức mua mặt hàng này vẫn tiếp tục nóng lên vào dịp Tết Nguyên Đán Canh Dần này.
Rộn ràng khuyến mãi
Sau tháng khuyến mại 2009 với mức giảm giá các mặt hàng điện tử từ 2-15%, kế tiếp là ngày vàng khuyến mãi, thì “chiêu” này lại tiếp tục được các siêu thị điện máy tung ra.
Tại các Trung tâm điện máy như Pico Plaza, trung tâm mua sắm Sài Gòn-Nguyễn Kim, BigC, Trung tâm điện máy Carings... đã thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng với nhiều chương trình giảm giá lớn, hấp dẫn, tập trung vào hàng chục nghìn sản phẩm đồ điện gia dụng như: tivi LCD, máy giặt, tủ lạnh…
Bà Nguyễn Thu Hoài, phụ trách Marketing hệ thống siêu thị điện máy MediaMart cho biết, hiện MediaMart đang triển khai chương trình khuyến mại “Trượt giá sinh tài lộc” tiếp sau các ngày vàng mua sắm để tất cả người tiêu dùng có cơ hội sắm những mặt hàng điện tử, đồ gia dụng phục vụ cho ngày Tết với mức giảm giá “không phanh”, tương đương với 7% của đơn hàng đó.
Còn tại hệ thống siêu thị BigC, từ thời điểm này đến Tết âm lịch, BigC sẽ tiếp tục mở thêm 3 chương trình khuyến mại nữa dành cho hàng phi thực phẩm gồm hàng điệm tử, điện máy, thời trang…
Đặc biệt, tại Pico Plaza mức giảm nhiều mặt hàng điện tử và đồ gia dụng lên tới 8-12% và tổng chi phí khuyến mại chỉ riêng dịp tết là 20 tỷ đồng, gấp đôi so với tết năm ngoái.
Theo ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing của Pico Plaza, các chương trình khuyến mãi này là cách để các siêu thị trong nước chia sẻ với khách hàng trong điều kiện kinh tế còn khó khăn.
"Nóng" nhất là LCD
Sức mua tăng mạnh, cộng với một lượng hàng lớn được tiêu thụ trong khoảng thời gian khuyến mãi đã khiến nhiều siêu thị và trung tâm điện máy đang chật vật xoay sở nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm.
Ông Ngô Thành Đạt cho biết thêm, số lượng khách hàng đi mua sắm đang nóng lên từng ngày, trong khi đó lượng hàng dự trữ trong kho của công ty cũng đan dần cạn kiệt.
“Dù công ty đã đàm phán với nhà sản xuất để nhập thêm hàng, nhưng khả năng không được nhiều, do các siêu thị điện tử và trung tâm điện máy khác cũng đang trong tình trạng tương tự,” ông Đạt nói.
Ngoài ra, một số dòng sản phẩm LCD 32’’ inch của các hãng như Sam Sung, Sony, Panasonic thời điểm này cũng trở nên rất hiếm bởi nhu cầu mua sắm mặt hàng này tăng mạnh và giá cả cũng đang có xu hướng nhích lên.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số siêu thị điện máy và trung tâm mua sắm lớn, khá nhiều người đã phải thất vọng bởi không tìm mua được dòng sản phẩm tivi ưng ý, do hiện tượng “khan hàng” tại những siêu thị này.
Thay vì đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì nhân viên tại các siêu thị đó lại hướng người tiêu dùng vào mua các sản phẩm đang được gọi là bán “chạy nhất” trên thị trường hiện nay mà siêu thị đang bày bán.
Thị trường sẽ bão hòa
Theo Tiến sỹ Trần Quang Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, từ nay đến giáp Tết Nguyên Đán, thị trường điện tử tiếp tục bước vào các đợt giảm giá, đặc biệt là một số mặt hàng đang trở nên bão hòa, đứng đầu bảng là tivi màn hình phẳng LCD đủ loại và kích cỡ.
Sở dĩ có sự giảm giá là do dòng sản phẩm này liên tục lỗi mốt, khiến nhà sản xuất và các cửa hàng phải tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá để giải phóng kho và hàng tồn, cũng như để tiếp tục cho một chu kỳ sản phẩm mới.
Trung bình thì một mặt hàng LCD sản xuất ra, chưa đầy 1 tháng đã xuất hiện seri mới, ngoài ra dòng sản phẩm tivi LCD đang dần được thay thế bằng một công nghệ đèn hình LED siêu mỏng, khiến giá tivi LCD cũng vì thế mà giảm mạnh.
Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi quảng cáo rầm rộ, kéo dài của các siêu thị điện máy đã tự làm chúng trở nên “nhạt dần”, thậm chí làm giảm độ “hot” cần có của những chương trình này.
“Những chương trình khuyến mại, giảm giá phải là những cú hích kích thích tiêu dùng. Đừng để khuyến mãi, giảm giá trở thành cách bán hàng tồn, lỗi mốt hoặc đẩy giá lên cao rồi giảm giá vài phần trăm để đánh lừa người tiêu dùng,” ông Hùng nhìn nhận.
Do vậy, chuyên gia Trần Quang Hùng cũng đưa ra lời khuyên đối với người tiêu dùng, đó là phải tỉnh táo trước khi lựa chọn các loại sản phẩm điện tử cho gia đình và chỉ nên mua ở những đại lý uy tín, có thương hiệu và nhận đầy đủ giấy tờ bảo hành từ chính hãng sản xuất./.
Rộn ràng khuyến mãi
Sau tháng khuyến mại 2009 với mức giảm giá các mặt hàng điện tử từ 2-15%, kế tiếp là ngày vàng khuyến mãi, thì “chiêu” này lại tiếp tục được các siêu thị điện máy tung ra.
Tại các Trung tâm điện máy như Pico Plaza, trung tâm mua sắm Sài Gòn-Nguyễn Kim, BigC, Trung tâm điện máy Carings... đã thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng với nhiều chương trình giảm giá lớn, hấp dẫn, tập trung vào hàng chục nghìn sản phẩm đồ điện gia dụng như: tivi LCD, máy giặt, tủ lạnh…
Bà Nguyễn Thu Hoài, phụ trách Marketing hệ thống siêu thị điện máy MediaMart cho biết, hiện MediaMart đang triển khai chương trình khuyến mại “Trượt giá sinh tài lộc” tiếp sau các ngày vàng mua sắm để tất cả người tiêu dùng có cơ hội sắm những mặt hàng điện tử, đồ gia dụng phục vụ cho ngày Tết với mức giảm giá “không phanh”, tương đương với 7% của đơn hàng đó.
Còn tại hệ thống siêu thị BigC, từ thời điểm này đến Tết âm lịch, BigC sẽ tiếp tục mở thêm 3 chương trình khuyến mại nữa dành cho hàng phi thực phẩm gồm hàng điệm tử, điện máy, thời trang…
Đặc biệt, tại Pico Plaza mức giảm nhiều mặt hàng điện tử và đồ gia dụng lên tới 8-12% và tổng chi phí khuyến mại chỉ riêng dịp tết là 20 tỷ đồng, gấp đôi so với tết năm ngoái.
Theo ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing của Pico Plaza, các chương trình khuyến mãi này là cách để các siêu thị trong nước chia sẻ với khách hàng trong điều kiện kinh tế còn khó khăn.
"Nóng" nhất là LCD
Sức mua tăng mạnh, cộng với một lượng hàng lớn được tiêu thụ trong khoảng thời gian khuyến mãi đã khiến nhiều siêu thị và trung tâm điện máy đang chật vật xoay sở nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm.
Ông Ngô Thành Đạt cho biết thêm, số lượng khách hàng đi mua sắm đang nóng lên từng ngày, trong khi đó lượng hàng dự trữ trong kho của công ty cũng đan dần cạn kiệt.
“Dù công ty đã đàm phán với nhà sản xuất để nhập thêm hàng, nhưng khả năng không được nhiều, do các siêu thị điện tử và trung tâm điện máy khác cũng đang trong tình trạng tương tự,” ông Đạt nói.
Ngoài ra, một số dòng sản phẩm LCD 32’’ inch của các hãng như Sam Sung, Sony, Panasonic thời điểm này cũng trở nên rất hiếm bởi nhu cầu mua sắm mặt hàng này tăng mạnh và giá cả cũng đang có xu hướng nhích lên.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số siêu thị điện máy và trung tâm mua sắm lớn, khá nhiều người đã phải thất vọng bởi không tìm mua được dòng sản phẩm tivi ưng ý, do hiện tượng “khan hàng” tại những siêu thị này.
Thay vì đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì nhân viên tại các siêu thị đó lại hướng người tiêu dùng vào mua các sản phẩm đang được gọi là bán “chạy nhất” trên thị trường hiện nay mà siêu thị đang bày bán.
Thị trường sẽ bão hòa
Theo Tiến sỹ Trần Quang Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, từ nay đến giáp Tết Nguyên Đán, thị trường điện tử tiếp tục bước vào các đợt giảm giá, đặc biệt là một số mặt hàng đang trở nên bão hòa, đứng đầu bảng là tivi màn hình phẳng LCD đủ loại và kích cỡ.
Sở dĩ có sự giảm giá là do dòng sản phẩm này liên tục lỗi mốt, khiến nhà sản xuất và các cửa hàng phải tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá để giải phóng kho và hàng tồn, cũng như để tiếp tục cho một chu kỳ sản phẩm mới.
Trung bình thì một mặt hàng LCD sản xuất ra, chưa đầy 1 tháng đã xuất hiện seri mới, ngoài ra dòng sản phẩm tivi LCD đang dần được thay thế bằng một công nghệ đèn hình LED siêu mỏng, khiến giá tivi LCD cũng vì thế mà giảm mạnh.
Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi quảng cáo rầm rộ, kéo dài của các siêu thị điện máy đã tự làm chúng trở nên “nhạt dần”, thậm chí làm giảm độ “hot” cần có của những chương trình này.
“Những chương trình khuyến mại, giảm giá phải là những cú hích kích thích tiêu dùng. Đừng để khuyến mãi, giảm giá trở thành cách bán hàng tồn, lỗi mốt hoặc đẩy giá lên cao rồi giảm giá vài phần trăm để đánh lừa người tiêu dùng,” ông Hùng nhìn nhận.
Do vậy, chuyên gia Trần Quang Hùng cũng đưa ra lời khuyên đối với người tiêu dùng, đó là phải tỉnh táo trước khi lựa chọn các loại sản phẩm điện tử cho gia đình và chỉ nên mua ở những đại lý uy tín, có thương hiệu và nhận đầy đủ giấy tờ bảo hành từ chính hãng sản xuất./.
Đức Duy (Vietnam+)