Nhằm đề cao và khuyến khích việc tiết kiệm điện năng, bảo vệ môi trường sống, kể từ lần tổ chức đầu tiên năm 2007, đến nay, sự kiện Giờ Trái Đất đã trải qua chặng đường 11 năm. Mỗi năm, Giờ Trái Đất lại mang một thông điệp khác nhau, song cùng chung một ý nghĩa là tạo nên một Trái Đất xanh hơn.
Tổ chức lần đầu vào năm 2007 do Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) phát động. Giờ Trái Đất đã trở thành sự kiện lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tối ngày Thứ Bảy cuối cùng của tháng 3, tạo ra ảnh hưởng lớn tới cộng đồng doanh nghiệp, người dân trên toàn thế giới trong việc kêu gọi tiết kiệm năng lượng.
Năm 2007, Giờ Trái Đất 2007 được tổ chức tại thành phố Sydney của Australia. Chiến dịch này đã làm giảm 10,2% sản lượng điện bằng 48.613 chiếc xe ôtô trên đường, giảm 24,86 tấn khí CO2.
Năm 2008, trang web chính thức cho các sự kiện này, đã nhận được trên 6,7 triệu lượt truy cập chỉ trong đầu tuần hướng tới Giờ Trái Đất.
Với 35 quốc gia trên khắp thế giới tham gia và trên 400 thành phố cùng hỗ trợ, Giờ Trái Đất 2008 đã là một sự thành công lớn, tổ chức trên tất cả các lục địa. Các toà nhà, điểm đến của nhiều thành phố trên thế giới đã tắt các thiết bị chiếu sáng không cần thiết của họ để hưởng ứng.
Năm 2009, với khẩu hiệu “Tắt đèn, Bật tương lai,” Giờ Trái Đất có sự tham gia của 2.100 thành phố và 82 quốc gia (tăng hơn rất nhiều so với năm 2008).
Đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam tham gia Giờ Trái Đất, với các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An, Huế và Nha Trang, tắt điện nhiều địa điểm nổi tiếng ở trung tâm thành phố trong khoảng thời gian đã định. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tích cực hưởng ứng ngay từ năm nay. Lượng điện giảm được 140.000 kWh, tương đương 132 triệu đồng.
[Tổ chức nhiều hoạt động trong chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2018]
Năm 2010, Giờ Trái Đất diễn ra lần lượt ở các quốc gia trên khắp thế giới và đã có 92 quốc gia đã chính thức đăng kí tham gia. Với khẩu hiệu Giờ Trái Đất 2010 "hành động nhỏ cho thay đổi lớn," Giờ Trái Đất diễn ra từ 20h30 đến 21h30 ngày 27/3, với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Chỉ tính trong 1 giờ tắt đèn, Việt Nam đã tiết kiệm được 500.000 kWh điện, tương đương 450 triệu đồng. Trong suốt những ngày trước sự kiện tắt đèn, Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để nâng tầm hiểu biết của người dân về Giờ Trái Đất như đạp xe tuyên truyền, giao lưu...
Năm 2011, Giờ Trái Đất đã diễn ra vào ngày 26/3. Với khẩu hiệu "Tắt đèn 60 phút, hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu," nhằm mục đích kêu gọi tiết kiệm điện quanh năm, Việt Nam tiếp tục tích cực tham gia và đã tiết kiệm được 400.000 kWh tương đương 500 triệu đồng.
Năm 2012, Giờ Trái Đất bắt đầu từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 31/3 với sự tham gia của khoảng 135 quốc gia và vùng lãnh thổ và số người hưởng ứng đã lên đến 1,8 tỷ người. Tại Việt Nam, với thông điệp “Tôi và bạn hãy cùng hành động”, kêu gọi các ban ngành, doanh nghiệp, tổ chức và mọi người dân tham gia chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.
Trong chiến dịch này, Việt Nam đã tiết kiệm 546.000 kWh, ước tính 712 triệu đồng. Đây là năm Việt Nam tiết kiệm được nhiều nhất trong suốt những năm tham gia hưởng ứng Chiến dịch.
Năm 2013, Giờ Trái Đất diễn ra vào thứ Bảy, ngày 23/3. Các thành phố khác nhau trên khắp hành tinh đã cùng tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết trong vòng 1 giờ để cùng giảm nhẹ tác động của sự nóng lên toàn cầu.
Với khẩu hiệu "Tôi và bạn hãy cùng hành động," Việt Nam tiết kiệm được khoảng 401.000 kWh, tương ứng với 576 triệu đồng. sự kiện Giờ Trái Đất năm 2013 đã nhận được sự hưởng ứng của tất cả 63 tỉnh thành khắp cả nước. Đây là năm thứ năm VN tham gia hưởng ứng Giờ Trái Đất.
Trước đó, suốt ba tuần qua, hàng nghìn tình nguyện viên của Việt Nam đã triển khai các dự án xanh đến cộng đồng nhằm truyền tải thông điệp “Không chỉ tắt điện một giờ”, cùng nhau bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng xanh, chống hiện tượng biến đổi khí hậu... Các tình nguyện viên đã đến từng hộ gia đình vận động người dân nâng cao ý thức tiết kiệm điện, thực hiện các dự án xanh như Mái nhà sinh thái, tắt máy xe khi dừng đèn đỏ hơn 20 giây, trường học xanh...
Năm 2014, chiến dịch ngày càng nhận được sự hưởng ứng rộng rãi, lan rộng từ 1.000 đến hơn 7.000 thành phố, từ 1 đến 5 châu lục, từ 2 triệu đến hàng trăm triệu người cùng hưởng ứng.
Với chủ đề: “Hãy hành động để trái đất thêm xanh,” đây là lần thứ 8 Chiến dịch này được tổ chức trên thế giới và thứ 6 tại Việt Nam. Việt Nam đã tích cực tham gia với các chương trình điểm đến xanh, chương trình trường học xanh, vẽ tranh tập thể với chủ đề tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu; hoạt động đạp xe cổ động và nghi thức tắt đèn.
Trong 60 phút tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết của chiến dịch Giờ Trái Đất tối 29/3/2014, Việt Nam tiết kiệm được sản lượng điện 431.000 KWh, tương đương khoảng 650 triệu đồng.
Năm 2015, Với thông điệp “Tiết kiệm năng lượng - Ứng phó với biến đổi khí hậu,” Giờ Trái Đất diễn ra vào ngày 28/3. Cùng với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, với khoảng 7.000 thành phố trên toàn thế giới, đồng loạt 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã tiếp tục hưởng ứng Chiến dịch này bằng nhiều hình thức phong phú như đạp xe cổ động, diễu hành tập thể, phát tờ rơi, poster, vận động lấy cam kết. Cả nước đã tiết kiệm được 520.000 kWh tương đương tiết kiệm được khoảng 850 triệu đồng.
Năm 2016, với chủ đề "Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn," đây là năm thứ 8 Việt Nam tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục tài trợ chính của Chiến dịch 8 năm liên tiếp.
Thống kê cho hay, trong 1 giờ tắt đèn, Việt Nam đã tiết kiệm được 451 MW tương đương 451.000 kWh điện, tiết kiệm được hơn 731.000 triệu đồng. Chiến dịch Giờ Trái Đất là một trong những hành động của Việt Nam thể hiện cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030 góp phần cùng thế giới chung tay trong cuộc chiến ứng phó biến đổi khí hậu.
Năm 2017, Với thông điệp “Tắt đèn - Bật tương lai,” Giờ Trái Đất 2017 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 25/3. Hệ thống điện Việt Nam đã tiết kiệm được 471.000 kWh, tương đương với giá trị khoảng 764 triệu đồng.
Tại Việt Nam, nhiều hoạt động như Kết nối doanh nghiệp và Giờ Trái Đất 2017, như Kêu gọi khoảng 2.000 doanh nghiệp ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng hưởng ứng Chiến dịch; Phát cẩm nang Tiết kiệm điện đến các hộ gia đình ở 63 tỉnh, thành phố; Đạp xe cổ động tuyên truyền, treo băng-rôn, poster... Cuộc thi ảnh với chủ đề “Tiết kiệm điện năng - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.”
Năm 2018, thông điệp năm nay: Go More Green (Hôm nay tôi sống xanh hơn), Chiến dịch nhằm mục đích vận động cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội thực hiện các hoạt động về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục hưởng ứng với vai trò nhà tài trợ đồng hành 10 năm liên tiếp cùng Chiến dịch này. Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2018, tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và 60 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ đồng loạt tắt đèn từ 20 giờ 30-21 giờ 30 ngày 24/3.
Ngoài ra, sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức trên cả nước như cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp, các hộ gia đình, giao lưu với các khối trường học, tổ chức các cuộc thi, trình diễn Flashmob, đi bộ cùng đại sứ và vẽ tranh hưởng ứng Chiến dịch, các hoạt động đạp xe, thu gom rác thải điện tử.../.