Các trung tâm mua sắm ở Mỹ từng là điểm đến của rất nhiều người mua sắm đi tìm những món hàng giá hời và những thanh thiếu niên vùng ngoại ô cần một địa điểm tụ tập chơi bời.
Nhưng sự trỗi dậy của Amazon và các xu hướng thời trang luôn thay đổi ngày nay đã khiến nhiều trung tâm mua sắm trở thành những “thị trấn ma” hiện đại.
Theo CNN, những chuỗi cửa hàng từng một thời đình đám như Wet Seal, Aeropostale hay Pacsun đã phải nộp đơn xin phá sản. Nhiều nhãn hiệu bán lẻ lớn như Sears, Kmart, JCPenney, Macy’s hay Kohl’s thì buộc phải đóng cửa rất nhiều cửa hàng. Một số chuỗi cửa hàng cũng phải giảm lượng hàng sản xuất.
Amazon là một vấn đề lớn với tất cả các công ty này. Ông vua thương mại hiện đang bán gần như mọi thứ.
Công ty này thậm chí còn vừa tung ra dòng sản phẩm quần áo của riêng mình, và ngày càng mở thêm nhiều cửa hàng riêng. Trong khi đó, Walmart đã đặt cược lớn hơn vào thương mại điện tử, và điều đó đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều khách hàng rời bỏ các trung tâm mua sắm hơn.
Walmart hiện đang sở hữu Jet.com, nhà bán lẻ trang phục nữ ModCloth và nhiều trang mua sắm trực tuyến khác.
Tất cả những điều này càng gây khó khăn hơn cho các nhà bán lẻ tại các trung tâm mua sắm trong cuộc chiến cạnh tranh. Ngay như Abercrombie & Fitch, nhãn hiệu một thời nổi tiếng với những người mua sắm trẻ tuổi cũng đang phải vật lộn để thu hút khách hàng. Nhiều trung tâm mua sắm lớn tại Cleveland, Detroit và nhiều thành phố khác đã phải đóng cửa trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, hy vọng chưa hoàn toàn hết hẳn với các trung tâm mua sắm. Nhiều trung tâm, cụ thể là những trung tâm ở vùng ngoại ô đã bổ sung thêm các nhà bán lẻ nổi tiếng như Apple và các nhãn hiệu thời trang bình dân như H&M, Zara, Uniqlo.
Vậy là, các trung tâm mua sắm có thể vẫn chưa chết, nhưng chúng đã khác rất nhiều so với hồi bạn từng đến khi còn nhỏ./.