Qua kiểm tra hàng loạt doanh nghiệp về các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa, tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra nhiều tồn tại về niêm yết giá cước vận tải biển.
Cụ thể, các tổ công tác đã phát hiện một số vấn đề chưa phù hợp trong niêm yết giá dịch vụ lai dắt tàu biển như nội dung niêm yết không quy định rõ đối tượng áp dụng đối với tàu hoạt động nội địa và hoạt động quốc tế.
Đặc biệt, một số tuyến dịch vụ cung cấp chưa kê khai, niêm yết mức giá cụ thể mà mức giá trên cơ sở thỏa thuận với khách hàng (giá dịch vụ lai dắt trong trường hợp cứu hộ); niêm yết giá theo lượt mà chưa niêm yết theo công suất tàu lai, mức giá niêm yết chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Tại thời điểm kiểm tra, một số trang thông tin điện tử của doanh nghiệp không truy cập được bảng niêm yết giá.
Liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải biển, kết quả kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp đều thực hiện niêm yết giá cước và các loại phụ thu ngoài giá trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp.
[Bộ GTVT lập 2 tổ công tác kiểm tra, rà soát giá cước vận tải biển]
Tuy nhiên, quá trình kiểm tra giá cước niêm yết và hóa đơn xác định mức giá cước niêm yết không phản ánh đúng giá thực tế doanh nghiệp ký hợp đồng với khách hàng mà tùy thuộc vào từng đối tượng và thường thấp hơn giá niêm yết.
Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đối với các trường hợp chưa thực hiện đúng các quy định mức giá, kê khai giá và niêm yết giá theo các quy định liên quan, đơn vị này sẽ giao Thanh tra hàng hải phối hợp với cảng vụ khu vực tiếp tục làm việc với doanh nghiệp để rà soát các nội dung chưa phù hợp và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định./.
Trước đó, trong tháng 9/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định thành lập tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại các khu vực gồm Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Quảng Nam, Hải Phòng và Quảng Ninh. |