Nhiều nước trên thế giới đứng trước thách thức kinh tế cam go

Các nhà kinh tế dự đoán rằng một cuộc chiến thương mại leo thang sẽ làm tăng giá cả của nhiều loại hàng hóa, từ thực phẩm đến quần áo trong những tháng tới.

Quang cảnh cảng hàng hóa tại Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)
Quang cảnh cảng hàng hóa tại Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thế giới đang đứng trước nhiều thách thức kinh tế cam go khi cuộc chiến thương mại và biến động chính trị toàn cầu tiếp tục gây ra bất ổn kinh tế.

Tại Mỹ, khảo sát sơ bộ vào tháng Ba cho thấy tâm lý người tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm, trong khi kỳ vọng lạm phát dài hạn tăng mạnh nhất kể từ năm 1993, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đẩy mạnh việc tăng thuế đối với hàng hóa nước ngoài.

Theo khảo sát của Đại học Michigan, kỳ vọng tài chính của người tiêu dùng giảm xuống mức thấp kỷ lục. Trong tháng Hai, giá tiêu dùng của Mỹ tăng ở tốc độ chậm nhất trong bốn tháng. Đây là số liệu khả quan cho các hộ gia đình Mỹ, những người vẫn lo ngại về khả năng thuế quan sẽ đẩy giá cả tăng cao hơn.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự đoán rằng một cuộc chiến thương mại leo thang sẽ làm tăng giá cả của nhiều loại hàng hóa, từ thực phẩm đến quần áo trong những tháng tới, thử thách khả năng phục hồi của người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế.

Tại Đức, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới hầu như không tăng trưởng kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19. Nền kinh tế đã suy giảm trong năm 2023 và 2024, ghi nhận mức giảm hàng năm liên tiếp đầu tiên kể từ đầu những năm đầu thập niên 2000. Và năm 2025, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Đức sẽ tăng trưởng ở mức khiêm tốn 0,3%.

Trong một thời gian dài, nước Đức được coi là mỏ neo của sự ổn định kinh tế ở châu Âu. Nhưng trong năm năm trở lại đây, kinh tế Đức hầu như không tăng trưởng. Giá năng lượng cao đang gây áp lực lên các công ty nên ngày càng nhiều công ty rời khỏi nước Đức và người tiêu dùng ngày càng do dự hơn khi mua sắm.

Trong khi đó, kinh tế Anh đã suy giảm 0,1% vào tháng 1/2025 trước khi Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves công bố gói ngân sách mùa Xuân vào cuối tháng 3/2025.

Nhà kinh tế trưởng Yael Selfin tại hãng kiểm toán KPMG UK cho biết: "Nền kinh tế Anh bắt đầu năm 2025 với sự thụt lùi khi sự bất ổn toàn cầu phủ bóng đen lên triển vọng."

Tại châu Á, giá tiêu dùng ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, làm nổi bật áp lực giảm phát dai dẳng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) hôm 9/3 công bố báo cáo cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - một thước đo chuẩn để đo lường lạm phát, trong tháng 2/2025 đã giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước.

Giảm phát là một vấn đề đáng ngại, vì nó khiến người tiêu dùng ít có động lực chi tiêu ngay hiện tại do kỳ vọng giá sẽ còn xuống thấp hơn. Các công ty kiếm được ít tiền hơn cũng buộc phải cắt giảm đầu tư sản xuất và tiền lương, làm suy yếu nhu cầu và ép giá xuống hơn nữa. Vòng xoáy này càng khiến tiêu dùng suy yếu, trong khi đây là một thành phần quan trọng của tăng trưởng kinh tế.

Tại Ấn Độ, lạm phát đã giảm xuống dưới mức mục tiêu của ngân hàng trung ương vào tháng trước, cho phép các nhà hoạch định chính sách tiếp tục cắt giảm lãi suất khi nền kinh tế phải đối mặt với những khó khăn mới từ xung đột thương mại toàn cầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Càphê đặc sản của Đắk Lắk đã có mặt ở thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Xây dựng càphê đặc sản vươn tầm thế giới

Là thủ phủ càphê Việt Nam, Đắk Lắk đang từng bước xây dựng hệ sinh thái càphê đặc sản nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định thương hiệu trên thị trường thế giới.

Người dân thành phố Hồ Chí Minh mua vàng trong ngày giá vàng tăng cao. (Ảnh: Hương Giang/TTXVN)

Giao dịch sôi động trong ngày giá vàng tăng kỷ lục

Theo một chủ tiệm vàng trên địa bàn quận Bình Thạnh, hoạt động mua bán sôi động diễn ra nhiều ngày nay trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục tăng, kéo theo đà tăng của thị trường trong nước.

Rượu vang được bày bán tại cửa hàng ở Paris, Pháp. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân châu Âu sẽ quay lưng với hàng hóa Mỹ?

Dữ liệu gần đây về thuế quan và quyết định mua sắm của người tiêu dùng EU cho thấy: khi giá một sản phẩm tăng do thuế nhập khẩu cao hơn, người tiêu dùng sẽ tìm đến lựa chọn thay thế rẻ hơn.