"Nhiều nhà mua cả xe phân khối lớn cho học sinh dưới 18 tuổi đi"

41 thí sinh đến từ 38 tỉnh/thành phố trên toàn quốc đã vượt qua gần 200.000 học sinh tham dự để giành quyền vào vòng chung kết của cuộc thi “Giao thông học đường” năm học 2015-2016.
Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm học sinh điều khiển xe đạp máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

41 thí sinh đến từ 38 tỉnh/thành phố trên toàn quốc đã vượt qua gần 200.000 học sinh tham dự để giành quyền vào vòng chung kết của cuộc thi “Giao thông học đường” năm học 2015-2016 vào sáng nay (29/5).

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cuộc thi “Giao thông học đường” lần 1 năm học 2015-2016 là lần đầu tiên do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egame tổ chức nhưng đã thu hút được gần 200.000 thí sinh tham dự. Điều đã chứng tỏ sức hấp dẫn của cuộc thi đến đông đảo học sinh.

Khẳng định trong những năm qua, tai nạn giao thông ở Việt Nam và các địa phương đều giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, tuy nhiên, ông Hùng cũng cảm thấy bất ngờ và tỏ rõ sự lo lắng đến sự gia tăng tai nạn giao thông đối với trẻ em và học sinh.

Dẫn chứng, trong sáu tháng đầu năm 2016, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có chủ trì nghiên cứu về tai nạn giao thông đối với trẻ em trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong đó, tai nạn giao thông giảm liên tục qua các năm nhưng tai nạn giao thông với đối tượng học sinh lại tăng rất đều và cao.

Cụ thể, năm 2013 có 35 cháu tử vong/775 người; năm 2014 con số này là 61/702 người tử vong vì tai nạn giao thông và năm 2015 toàn Thành phố Hồ Chí Minh có 692 người chết vì tai nạn giao thông thì có tới 111 trẻ em.

“70% số cháu tử vong tai nạn giao thông là học sinh cấp 3; số học sinh bị tử vong tai nạn giao thông là tự điều khiển phương tiện xe đạp điện, xe máy chiếm tới 80%,” ông Hùng nhấn mạnh.

Chỉ ra nguyên nhân, ông Hùng cho rằng, các em học sinh hiện nay tiếp cận và sử dụng phương tiện xe đạp điện, xe máy điện rất sớm, thậm chí nhiều gia đình mua cả môtô phân khối lớn trong khi học sinh dưới 18 tuổi chưa được phép thi và cấp giấy phép lái xe. Do không có bằng lái, trực tiếp điều khiển phương tiện dù có chạy xe đạp điện, xe máy điện nhưng với tốc độ từ 20-40km/giờ thì nguy cơ tử vong tai nạn giao thông là rất cao với đối tượng này.

Bên cạnh đó, vị Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chỉ ra bất cập hiện nay tại các nhà trường chưa có chương trình đào tạo chính quy pháp luật và thực hành về đảm bảo an toàn giao thông đối với các em mà chỉ có giáo trình lý thuyết.

“Cuộc thi ‘Giao thông học đường’ hướng tới đối tượng Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, sau khi thi xong và đạt kết quả, các em nắm rất chắc về lý thuyết, kiến thức về pháp luật an toàn giao thông vì các câu hỏi thi bám sát với bộ đề thi lý thuyết giấy phép lái xe. Cuộc thi là cuộc chơi nhưng chính là công cụ quan trọng hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục pháp luật về an toan giao thông, kết quả thu được rất hữu ích không chỉ cho học sinh mà cả gia đình, xã hội và góp phần thiết thực trong công tác đảm bảo an toàn giao thông,” ông Hùng cho hay.

Thí sinh tham dự trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về Luật giao thông trên phần mềm trực tuyến. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Là đơn vị thực hiện phần mềm “Giao thông học đường” dưới sự hỗ trợ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egame cho hay, hình thức truyền tải các câu hỏi một cách mới mẻ bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại vào việc 3D hóa các tình huống giao thông. Không chỉ giúp các em hiểu và nắm vững luật, hình thức thi này còn giúp tạo ra phản xạ tự nhiên cho các em khi gặp các tình huống thực tế trong đời sống.

“Ngoài những kiến thức về pháp luật trật tự an toàn giao thông, cuộc thi “Giao thông học đường” còn là cơ hội giúp các em học sinh trang bị kỹ năng tham gia giao thông an toàn và văn hóa ứng xử cần thiết để trở thành những thanh niên thời đại mới nói không với vi phạm luật giao thông và giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc liên quan đến lứa tuổi học sinh, đồng thời tạo điều kiện để các em tiếp cận bộ đề thi lý thuyết giấy phép lái xe hạng A1, A2,” ông Thủy nói./.

Vòng Chung kết được chia làm 2 vòng thi: Vòng đấu trực tiếp và Thi hùng biện. Ở vòng 1, các thí sinh được chia làm 3 nhóm và lần lượt trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trên phần mềm trực tuyến tại website: http://giaothonghocduong.com.vn. Điểm số vòng 1 chiếm 70% tổng điểm

Kết thúc vòng 1, Ban tổ chức sẽ chọn ra 11 bạn có thời gian về đích nhanh nhất vào vòng 2 - vòng thi hùng biện xoay quanh chủ đề “Học sinh với văn hóa giao thông.” Cuối cùng, Ban tổ chức sẽ xét hạng và trao giải dựa trên tổng điểm của cả 2 vòng thi. Điểm số vòng này chiếm 30%.

Giải đặc biệt của cuộc thi là 10 triệu đồng, 2 giải nhất mỗi giải 5 triệu, 3 giải nhì trị giá 3 triệu/giải, 5 giải ba với 2 triệu/giải và 20 giải tập thể 3 triệu đồng.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục