Một doanh nhân Trung Quốc đến gian trưng bày tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh và tỏ ý muốn mua một chiếc Rolls Royce Phantom phiên bản đặc biệt dát vàng. Anh ta nói ở nhà đã có một chiếc Mercedes S600 và một chiếc Jaguar sport, nhưng “muốn có thêm một chiếc xe để đi làm.”
“Giá cả không phải là vấn đề lớn đối với tôi.” Liu, 32 tuổi, nói với người viết bài này khi đang ngắm chiếc Rolls Royce.
Những người mới giàu ở Trung Quốc ưa thích việc sắm xe sang trọng khiến Trung Quốc bỗng trở thành thị trường quan trọng của dòng xe này hơn cả Mỹ, Nhật Bản và Tây Âu. Trong khi đó, các hãng sản xuất rất hào hứng với tín hiệu phân khúc thị trường đang phát triển ngày càng nhanh này.
“Trung Quốc đã trở thành thị trường động lực thúc đẩy sự phát triển của chúng tôi,” ông Dieter Zetsche, Giám đốc điều hành của hãng xe Đức Daimler AG, nói. Quý 1 năm nay, lượng bán xe Mercedes tại Trung Quốc đã tăng 112% so với cùng kỳ năm trước, lên 23.600 chiếc.
Các mác xe sang trọng khác như Audi của Volkswagen, Rolls Royce của BMW và Ferrari của Fiat cũng đạt mức tiêu thụ ấn tượng, bất chấp giá cao.
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao trong nhiều năm qua khiến nước này có thêm nhiều triệu phú và tỷ phú trong một quốc gia mà chỉ 15 năm trước không hề có xe hơi tư nhân.
Những người mới giàu “muốn dùng hàng hiệu để khẳng định bản thân,” Wang Honghao, Tổng biên tập tạp chí Trends Car, chuyên về xe hơi ở Trung Quốc, nói, “Đó là xe hơi sang trọng, nước hoa, túi xách, quần áo và phụ trang hàng hiệu…”
Năm 2009, Trung Quốc đã trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Riêng quý 1 năm nay, lượng xe hơi sang trọng tiêu thụ được tại đây đã tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Con số này ở Mỹ là 14%. Còn ở Đức, lượng ôtô sang trọng bán ra đã giảm 6%.
Những người có trách nhiệm trong việc phát triển thị trường mác xe sang trọng Rolls Royce của BMW tại Trung Quốc cho biết do lượng hàng tiêu thụ tăng mạnh, hãng đã phải thuê thêm nhân công để có thể sản xuất kịp xe hơi theo yêu cầu của khách hàng.
Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ 3 thế giới của Rolls Royce, sau Mỹ và Anh, đã đạt mức tăng 200% trong quý 1 vừa qua. Hãng đã bán được hơn 20 xe có giá 970.000 USD.
"Trung Quốc sẽ vượt Anh ngay trong năm nay về lượng tiêu thụ xe Rolls Royce,” ông Torsten Mueller-Oetvoes, Giám đốc điều hành của Rolls-Royce, nói.
Các hãng xe đang rất chú trọng vào việc lôi kéo sự quan tâm và thiện cảm của khách hàng Trung Quốc.
Rolls-Royce đã xuất bản một tạp chí tiếng Trung, chuyên về phong cách sống và mời các khách hàng của mình tham quan nhà máy sản xuất xe ở Goodwood tại Anh. Mercedes-Benz mời các ngôi sao điện ảnh như Chương Tử Di và Lý Băng Băng giới thiệu xe cho hãng.
Một trong những mác xe sang trọng phổ biến ở Trung Quốc là chiếc Audi A6L, chuyên dùng cho các quan chức chính phủ. Trong tháng Ba vừa qua, doanh số bán hàng của mẫu xe này đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, lên 9.983 chiếc.
Mẫu xe DBS của Aston Martin, chiếc xe mà điệp viên James Bond đã lái trong phim “Quantum of Solace” đã bán được 80 chiếc tại Trung Quốc trong năm 2009. Những nhà lãnh đạo của hãng hy vọng rằng Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất châu Á của mác xe này trong năm nay. Để “đón đầu,” từ hồi tháng Giêng, Aston Martin đã giới thiệu tại đây mẫu xe thể thao Rapide 12 máy, 4 cửa, hướng tới các khách hàng VIP.
“Đã có 5 đến 7 khách hàng đến xem xe và nói “OK, tôi sẽ lấy nó," một quan chức của Aston Martin nói, “Họ thậm chí không quan tâm đến máy xe hay lái thử nó. Chúng tôi nói: Chưa có giá chính thức. Họ trả lời: Không vấn đề gì. Tôi có đủ tiền.”
Giá hiện tại của chiếc Rapide là 530.000 USD./.
“Giá cả không phải là vấn đề lớn đối với tôi.” Liu, 32 tuổi, nói với người viết bài này khi đang ngắm chiếc Rolls Royce.
Những người mới giàu ở Trung Quốc ưa thích việc sắm xe sang trọng khiến Trung Quốc bỗng trở thành thị trường quan trọng của dòng xe này hơn cả Mỹ, Nhật Bản và Tây Âu. Trong khi đó, các hãng sản xuất rất hào hứng với tín hiệu phân khúc thị trường đang phát triển ngày càng nhanh này.
“Trung Quốc đã trở thành thị trường động lực thúc đẩy sự phát triển của chúng tôi,” ông Dieter Zetsche, Giám đốc điều hành của hãng xe Đức Daimler AG, nói. Quý 1 năm nay, lượng bán xe Mercedes tại Trung Quốc đã tăng 112% so với cùng kỳ năm trước, lên 23.600 chiếc.
Các mác xe sang trọng khác như Audi của Volkswagen, Rolls Royce của BMW và Ferrari của Fiat cũng đạt mức tiêu thụ ấn tượng, bất chấp giá cao.
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao trong nhiều năm qua khiến nước này có thêm nhiều triệu phú và tỷ phú trong một quốc gia mà chỉ 15 năm trước không hề có xe hơi tư nhân.
Những người mới giàu “muốn dùng hàng hiệu để khẳng định bản thân,” Wang Honghao, Tổng biên tập tạp chí Trends Car, chuyên về xe hơi ở Trung Quốc, nói, “Đó là xe hơi sang trọng, nước hoa, túi xách, quần áo và phụ trang hàng hiệu…”
Năm 2009, Trung Quốc đã trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Riêng quý 1 năm nay, lượng xe hơi sang trọng tiêu thụ được tại đây đã tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Con số này ở Mỹ là 14%. Còn ở Đức, lượng ôtô sang trọng bán ra đã giảm 6%.
Những người có trách nhiệm trong việc phát triển thị trường mác xe sang trọng Rolls Royce của BMW tại Trung Quốc cho biết do lượng hàng tiêu thụ tăng mạnh, hãng đã phải thuê thêm nhân công để có thể sản xuất kịp xe hơi theo yêu cầu của khách hàng.
Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ 3 thế giới của Rolls Royce, sau Mỹ và Anh, đã đạt mức tăng 200% trong quý 1 vừa qua. Hãng đã bán được hơn 20 xe có giá 970.000 USD.
"Trung Quốc sẽ vượt Anh ngay trong năm nay về lượng tiêu thụ xe Rolls Royce,” ông Torsten Mueller-Oetvoes, Giám đốc điều hành của Rolls-Royce, nói.
Các hãng xe đang rất chú trọng vào việc lôi kéo sự quan tâm và thiện cảm của khách hàng Trung Quốc.
Rolls-Royce đã xuất bản một tạp chí tiếng Trung, chuyên về phong cách sống và mời các khách hàng của mình tham quan nhà máy sản xuất xe ở Goodwood tại Anh. Mercedes-Benz mời các ngôi sao điện ảnh như Chương Tử Di và Lý Băng Băng giới thiệu xe cho hãng.
Một trong những mác xe sang trọng phổ biến ở Trung Quốc là chiếc Audi A6L, chuyên dùng cho các quan chức chính phủ. Trong tháng Ba vừa qua, doanh số bán hàng của mẫu xe này đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, lên 9.983 chiếc.
Mẫu xe DBS của Aston Martin, chiếc xe mà điệp viên James Bond đã lái trong phim “Quantum of Solace” đã bán được 80 chiếc tại Trung Quốc trong năm 2009. Những nhà lãnh đạo của hãng hy vọng rằng Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất châu Á của mác xe này trong năm nay. Để “đón đầu,” từ hồi tháng Giêng, Aston Martin đã giới thiệu tại đây mẫu xe thể thao Rapide 12 máy, 4 cửa, hướng tới các khách hàng VIP.
“Đã có 5 đến 7 khách hàng đến xem xe và nói “OK, tôi sẽ lấy nó," một quan chức của Aston Martin nói, “Họ thậm chí không quan tâm đến máy xe hay lái thử nó. Chúng tôi nói: Chưa có giá chính thức. Họ trả lời: Không vấn đề gì. Tôi có đủ tiền.”
Giá hiện tại của chiếc Rapide là 530.000 USD./.
Tùng Lâm (Vietnam+)