Triển lãm với chủ đề tranh kiếng Nam bộ mở cửa từ ngày 18 đến 21/8 (nhằm ngày12 – 15/7 năm Quý Tỵ) tại Chùa Phật học Xá Lợi, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh doTrung tâm nghiên cứu Phật giáo Việt Nam, Ban Phật học Chùa Xá Lợi tổ chức với sựđóng góp của các nhà sưu tập Lý Lược Tam, Nguyễn Anh Kiệt, Nguyễn Đại Phúc,Huỳnh Duy Thiết, Huỳnh Thanh Bình...
Theo Ban Tổ chức, cuộc triển lãm tranh kiếng gần đây nhất được giới nghiêncứu ghi nhận là của ông Trương Cung Vinh (tên thường gọi Họa sĩ Vạn Huê) diễn ravào năm 1957 tại Phòng Thông tin Đô Thành (góc đường Catina – Bônna, nay làđường Đồng Khởi-Lê Lợi).
Kể từ 1957 đến nay, chưa có một cuộc triển lãm tranh kiếng nào khác dù loạihình mỹ thuật này vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ, tạo nên các dòng tranhkiếng ở các địa phương như Chợ Lớn, Lái Thiêu, Gò Công, Mỹ Tho (Tiền Giang), ChợMới (An Giang) và dòng tranh kiếng Khmer Trà Vinh, Sóc Trăng nổi tiếng.
Trong hơn 100 năm qua, tranh kiếng đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và mỹ thuậtcủa công chúng khắp các thôn xã từ miền Đông đến miền Tây Nam bộ và trở thànhcác tác phẩm nghệ thuật phổ biến trong phần lớn các gia đình.
Nhà sưu tầm Huỳnh Thanh Bình, cho biết tất cả các dòng tranh kiếng trong hơnmột thế kỷ qua đã sản xuất ra một khối lượng lớn sản phẩm đồ sộ với nhiều chủngloại đa dạng, từ tranh thờ tổ tiên, tranh chúc tụng, tranh cảnh vật trang trínội thất, tranh thần, Phật, Bồ Tát...
Ở đó có loại tranh vẽ bằng sơn màu đa sắc (thêm ngân nhũ và kim nhũ) hoặc kếthợp với kỹ thuật tráng thủy và đặc biệt độc đáo là loại tranh kiếng cẩn ốc xà cừrất được công chúng ưa chuộng.
Điểm đặc sắc của tranh kiếng Nam bộ là tùy từng góc độ văn hóa-tín ngưỡng cónhững đổi thay về đề tài, nội dung. Do đó, tập hợp tranh kiếng Nam bộ là một bộsưu tập lớn đặc biệt phong phú và đa dạng./.