Nhiều hãng ôtô lớn phản đối yêu cầu thu hồi máy bơm hơi túi khí của Mỹ

Tháng 10/2023, quan chức của NHTSA Cem Hatipoglu nói rằng mặc dù tỷ lệ bơm túi khí nổ có thể không cao nhưng hậu quả là rất nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong.
Xe BMW Series 3. (Ảnh: Reuters)

Các nhà sản xuất ôtô lớn, trong đó có General Motors, Toyota Motor và Volkswagen cùng hai nhà sản xuất túi khí ngày 19/12 đã phản đối yêu cầu thu hồi 52 triệu máy bơm hơi túi khí của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA).

Trong một phiên điều trần hồi tháng 10/2023, các quan chức của NHTSA nói rằng các bộ bơm hơi do hai nhà sản xuất túi khí do ARC Automotive và Delphi Automotive sản xuất nên bị thu hồi bởi chúng có thể vỡ và khiến các mảnh kim loại bay ra ngoài.

NHTSA cũng viện dẫn một trường hợp tử vong và 7 người bị thương tại Mỹ do liên quan đến sự cố trên sau cuộc điều tra kéo dài 8 năm của chính phủ. Nếu việc thu hồi được tiến hành, đây sẽ là đợt thu hồi lớn thứ hai trong lịch sử của Mỹ.

Các nhà sản xuất ôtô và các nhà sản xuất cho biết, rủi ro từ vấn đề này là cực kỳ nhỏ, đồng thời đặt câu hỏi về những phân tích cũng như lý do khiến cơ quan này đưa ra yêu cầu thu hồi.

ARC cho biết, theo tỷ lệ hư hỏng NHTSA ước tính, sẽ có ít hơn một vụ vỡ mới trong 33 năm tới.

Bộ bơm hơi túi khí mà NHTSA đề cập được 12 nhà sản xuất ôtô sử dụng trên các phương tiện sản xuất từ năm 2000 đến đầu năm 2018. Ford, Mercedes-Benz, BMW, Hyundai, Kia và Porsche cũng đã đưa ra thông báo phản đối yêu cầu của NHTSA.

NHTSA đã lần đầu tiên kêu gọi thu hồi tự nguyện trong tháng 5/2023, nhưng ARC đã từ chối. NHTSA đã đưa ra quyết định ban đầu rằng các máy bơm hơi phải được thu hồi trong tháng 9/2023, bước đi chính thức đầu tiên trước khi có thể tìm cách thu hồi bắt buộc.

Trong tháng 5/2023, GM đã thu hồi 1 triệu bộ bơm hơi của ARC sau khi sự cố bộ bơm hơi bị nổ hồi tháng 3/2023 khiến lái xe bị thương ở mặt.

Tuy nhiên, GM cho biết NHTSA đã không chứng minh được sự cần thiết phải mở rộng quy mô thu hồi bộ bơm hơi túi khí của ARC. GM cho biết thêm việc thu hồi sẽ ảnh hưởng đến khoảng 15% trong số hơn 300 triệu xe đã đăng ký tại Mỹ.

Trong tháng 10/2023, hãng tin Reuters đưa tin ít nhất 20 triệu xe của GM có thể bị ảnh hưởng, trong khi của Stellantis là hơn 4,9 triệu xe. Tuy nhiên, hãng này cho hay chỉ báo cáo bộ phận bơm hơi bị hỏng một lần trong năm 2009.

Cũng trong phiên điều trần hồi tháng 10/2023, quan chức của NHTSA Cem Hatipoglu nói rằng mặc dù tỷ lệ bơm túi khí nổ có thể không cao nhưng hậu quả là rất nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục