Lãnh đạo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết tiến độ các hạng mục của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành cơ bản đảm bảo theo tiến độ đề ra. Chủ đầu tư đang cùng nhà thầu và tư vấn giám sát tích cực tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh thi công.
Theo báo cáo của ACV, một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành như rà phá bom mìn, xây tường rào ranh giới cảng hàng không (trong phạm vi 1.810ha); công tác thi công san nền các khu vực ưu tiên để bàn giao cho thi công kết cấu công trình chính cũng đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ 15 tháng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải. Các khu vực còn lại đang tiếp tục triển khai thi công, đảm bảo đáp ứng đúng theo tiến độ hợp đồng là 38 tháng.
Đến ngày 20/2 vừa qua, khối lượng đào đắp thực tế đạt 94% tổng khối lượng thi công. Các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các Dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra theo từng giai đoạn, đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục chính.
“Một hạng mục khác cũng đã hoàn thành là móng cọc nhà ga hành khách, vượt tiến độ hơn một tháng so với hợp đồng. Liên danh nhà thầu thi công đã hoàn trả mặt bằng để triển khai thi công phần thân nhà ga,” lãnh đạo ACV thông tin.
Về nhà ga hành khách, theo báo cáo của ACV, công tác đào đất đạt 95%, đập đầu cọc đạt 85,26%, đổ bê tông các đài móng đạt 82,51%; Đổ bê tông đáy sàn đạt 94,63%... và đang gấp rút gia công, lắp dựng thép đài móng, thép dầm tầng trệt, thép cột tầng trệt lên tầng 1. Ngoài ra, nhà thầu đã hoàn thành xong đường công vụ khu vực nhà ga hành khách kết nối với các tuyến đường công vụ hiện hữu của dự án; thi công các cổng, hàng rào công trường.
Trong tháng 2/2024, ACV đã triển khai đồng thời các công tác liên quan đến hai Gói thầu “Thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị Hệ thống cung cấp nhiên liệu máy bay'' và “Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình xử lý nước thải" để đảm bảo việc triển khai dự án luôn diễn ra đúng tiến độ.
ACV lên tiếng về việc Sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa có phản hồi liên quan đến thông tin Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành không có thiết kế ga ngầm đường sắt, trong khi đang thi công móng cọc nhà ga.
Đối với hạng mục hạ tầng cảng hàng không, phía ACV cho biết Gói thầu “Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay (ga hàng hóa, hangar, cách ly) và các công trình khác'' và Gói thầu “Tư vấn giám sát thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay (ga hàng hoá, hangar, cách ly) và các công trình khác" đang được các bên triển khai chuẩn bị, thi công và giám sát thi công.
Tranh thủ thời tiết đang bắt đầu bước vào mùa khô (kéo dài tới tháng 4/2024), ACV đang cùng tư vấn giám sát đôn đốc liên danh nhà thầu tăng cường huy động nhân lực, thiết bị thi công, đẩy nhanh tiến độ đã đề ra.
Tại buổi kiểm tra hiện trường thi công Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành vào ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024) vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh nếu năm 2022-2023 là năm khởi động thì 2024 là năm tăng tốc và 2025 sẽ là năm bứt phá và sáu tháng đầu năm 2026 phải hoàn thành, đưa công trình sân bay Long Thành vào sử dụng.
Với kinh nghiệm đã có, Thủ tướng yêu cầu xây dựng lại tiến độ, phấn đấu rút ngắn thời gian thêm từ 3 đến 6 tháng, bù lại thời gian bị chậm, phát động thi đua từ nay tới 30/4/2025 (kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước)./.
Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.
Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.