Hiện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, tình trạng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông đang diễn ra khá phổ biến, khiến nhiều tuyến đường huyết mạch quan trọng của tỉnh xuống cấp nghiêm trọng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
Điển hình là Tỉnh lộ 208 từ thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An đi cửa khẩu Tà Lùng huyện Phục Hòa dù mới được đầu tư đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng mặt đường đã bị sụt lún hết sức nghiêm trọng.
Các tuyến Tỉnh lộ 206 Quảng Uyên - Trùng Khánh - Bằng Ca (Hạ Lang), Quốc lộ 34 đoạn từ huyện Bảo Lâm ra huyện Nguyên Bình, đoạn Quốc lộ 34 từ đèo Mã Phục ra Cửa khẩu Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh... cũng đang xuống cấp nhanh chóng bởi những tuyến đường này chỉ cho phép tải trọng tối đa 20 tấn nhưng nhiều xe hàng có tải trọng 60-70 tấn vẫn chạy qua.
Ông Dương Quang Hiếu, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đường bộ Cao Bằng cho biết do tình trạng xe quá tải tham gia giao thông khiến nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Đơn vị đã chủ động đầu tư sửa chữa, khắc phục nhưng cũng không xuể. Đơn cử như Tỉnh lộ 208 mới qua nửa năm nhưng đã sử dụng hết kinh phí duy tu bảo dưỡng của năm 2013, để khắc phục hậu quả do xe quá tải. Từ nay đến cuối năm, nếu không ngăn chặn được xe quá tải đơn vị cũng không biết lấy đâu ra kinh phí để duy tu bảo dưỡng, đảm bảo giao thông tuyến đường này.
Để hạn chế, chấn chỉnh tình trạng xe quá tải, quá khổ tháng Sáu vừa qua, Sở Giao thông - Vận tải và Công an tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch liên ngành phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, còn thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra xe quá tải tuần tra, xử lý xe quá tải ngay tại các điểm bốc xếp hàng hóa, mỏ khoáng sản, cửa khẩu, bãi trung chuyển hàng hóa, điểm khai thác cát, đá, sỏi... Đồng thời, thực hiện tuần tra lưu động trên các tuyến đường, tập trung vào các quốc lộ (3, 4A, 34), Tỉnh lộ (204, 206, 207, 208) và đường Hồ Chí Minh...
Ông Hoa Văn Bảo, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết từ khi thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra xe quá tải, đơn vị đã chỉ đạo cho khảo sát thực trạng trên các tuyến đường trong địa bàn và đến từng doanh nghiệp, chủ hàng, lái xe để tuyên truyền, tổ chức ký cam kết không vi phạm chở quá khổ, quá tải trọng. Sau thời gian tuyên truyền, vận động lực lượng chức năng sẽ tổ chức tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, theo ông Bảo, hiện nay, Tổ công tác đang gặp khó khăn vì thiếu trang thiết bị chuyên môn. Tổ công tác chỉ có một chiếc cân cũ, nếu triển khai cân rất mất thời gian, dễ dẫn đến ùn tắc giao thông. Đơn vị đang đề nghị tỉnh cấp kinh phí mua thêm 2 chiếc cân; đồng thời bổ sung kinh phí thường xuyên, cấp xăng dầu cho hoạt động của tổ công tác./.
Điển hình là Tỉnh lộ 208 từ thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An đi cửa khẩu Tà Lùng huyện Phục Hòa dù mới được đầu tư đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng mặt đường đã bị sụt lún hết sức nghiêm trọng.
Các tuyến Tỉnh lộ 206 Quảng Uyên - Trùng Khánh - Bằng Ca (Hạ Lang), Quốc lộ 34 đoạn từ huyện Bảo Lâm ra huyện Nguyên Bình, đoạn Quốc lộ 34 từ đèo Mã Phục ra Cửa khẩu Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh... cũng đang xuống cấp nhanh chóng bởi những tuyến đường này chỉ cho phép tải trọng tối đa 20 tấn nhưng nhiều xe hàng có tải trọng 60-70 tấn vẫn chạy qua.
Ông Dương Quang Hiếu, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đường bộ Cao Bằng cho biết do tình trạng xe quá tải tham gia giao thông khiến nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Đơn vị đã chủ động đầu tư sửa chữa, khắc phục nhưng cũng không xuể. Đơn cử như Tỉnh lộ 208 mới qua nửa năm nhưng đã sử dụng hết kinh phí duy tu bảo dưỡng của năm 2013, để khắc phục hậu quả do xe quá tải. Từ nay đến cuối năm, nếu không ngăn chặn được xe quá tải đơn vị cũng không biết lấy đâu ra kinh phí để duy tu bảo dưỡng, đảm bảo giao thông tuyến đường này.
Để hạn chế, chấn chỉnh tình trạng xe quá tải, quá khổ tháng Sáu vừa qua, Sở Giao thông - Vận tải và Công an tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch liên ngành phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, còn thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra xe quá tải tuần tra, xử lý xe quá tải ngay tại các điểm bốc xếp hàng hóa, mỏ khoáng sản, cửa khẩu, bãi trung chuyển hàng hóa, điểm khai thác cát, đá, sỏi... Đồng thời, thực hiện tuần tra lưu động trên các tuyến đường, tập trung vào các quốc lộ (3, 4A, 34), Tỉnh lộ (204, 206, 207, 208) và đường Hồ Chí Minh...
Ông Hoa Văn Bảo, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết từ khi thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra xe quá tải, đơn vị đã chỉ đạo cho khảo sát thực trạng trên các tuyến đường trong địa bàn và đến từng doanh nghiệp, chủ hàng, lái xe để tuyên truyền, tổ chức ký cam kết không vi phạm chở quá khổ, quá tải trọng. Sau thời gian tuyên truyền, vận động lực lượng chức năng sẽ tổ chức tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, theo ông Bảo, hiện nay, Tổ công tác đang gặp khó khăn vì thiếu trang thiết bị chuyên môn. Tổ công tác chỉ có một chiếc cân cũ, nếu triển khai cân rất mất thời gian, dễ dẫn đến ùn tắc giao thông. Đơn vị đang đề nghị tỉnh cấp kinh phí mua thêm 2 chiếc cân; đồng thời bổ sung kinh phí thường xuyên, cấp xăng dầu cho hoạt động của tổ công tác./.
Quốc Đạt (TTXVN)