Theo báo cáo vừa được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài đến năm 2020 trên địa bàn thành phố, có đến 10/11 dự án hiện vẫn chưa chưa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, nghiên cứu tham gia đầu tư.
Đại diện Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trên địa bàn thành phố có tổng cộng 11 dự án thuộc danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài đến năm 2020 gồm các dự án xây dựng nhà ga hành khách xe buýt tại Chợ Lớn hiện hữu; 3 dự án đường trên cao tuyến số 1, 2, 3; 2 tuyến tàu điện 1 ray (monorail) số 2 và số 3; tuyến xe điện mặt đất số 1; tuyến đường sắt đô thị (metro) số 6; Khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi); Khu Đô thị Đại học quốc tế (huyện Hóc Môn); các bện viện trong Cụm Y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh).
[Vì sao tăng trưởng tín dụng ở TP.HCM lại thấp hơn cả nước?]
Tuy nhiên, hiện chỉ có 1 dự án là Khu Đô thị Đại học Quốc tế (huyện Hóc Môn) đã có nhà đầu tư nước ngoài (Công ty Berjaya Leisure (Cayman) Ltd) tham gia thực hiện.
Dự án đang triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố, mặc dù thành phố đã tiếp xúc và làm việc với nhiều nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội hợp tác trong việc phát triển các dự án giao thông, đường sắt đô thị trong thời gian qua, song vẫn chưa đạt được kết quả do các nhà đầu tư vẫn chưa nhìn thấy hiệu quả khi đầu tư dự án ở thời điểm hiện tại.
Lý giải về các nguyên nhân chưa thu hút được sự quan tâm đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng sở dĩ các dự án vẫn chưa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, nghiên cứu tham gia đầu tư là do các dự án giao thông, đường sắt đô thị đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông công cộng của thành phố.
Tuy nhiên, các dự án này chỉ phát huy hiệu quả rõ nét khi được đầu tư và phát triển đồng bộ.
Trong giai đoạn 2016-2020, việc triển khai đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực tế vì nhiều nguyên nhân.
Mặt khác, theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án giao thông, đường sắt đô thị có quy mô và vốn đầu tư lớn, đặc biệt là chi phí liên quan việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đòi hỏi cần phải có các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và năng lực phù hợp.
Hiện nguồn vốn vay ODA cho đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đô thị ngày càng được thắt chặt, trong khi đó, quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) áp dụng cho dự án giao thông, đường sắt đô thị vẫn còn nhiều bất cập, còn tồn tại các nội dung chồng chéo, vướng mắc giữa Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư với các Luật khác như Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Do đó, việc tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực phù hợp gặp không ít khó khăn trong thời gian qua.
Đối với dự án Khu xử lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại Tây Bắc Củ Chi (huyện Củ Chi) và các bệnh viện trong Cụm Y tế Tân Kiên, trong giai đoạn 2016-2020, do sự cần thiết và tính chất cấp bách, Thành phố đã bỏ vốn ngân sách thực hiện các công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chuẩn bị đầu tư.
Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục mời gọi đầu tư các dự án nêu trên thông qua các hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu chọn nhà đầu tư đảm bảo phù hợp theo quy định.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố thời gian tới, trong giai đoạn 2021-2025, Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất 7 dự án đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài gồm các Tuyến đường sắt đô thị số 2 - giai đoạn 2, tuyến số 3a, tuyến số 4 và tuyến số 5 - giai đoạn 1; Dự án Trung tâm tài chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Dự án Khu Liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc; Khu phức hợp Trung tâm Hội nghị triển lãm, Khách sạn và Thương mại dịch vụ tại Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm./.